+Aa-
    Zalo

    Vì sao Singapore có thể được chọn là nơi tổ chức hội nghị Mỹ - Triều Tiên?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tại Singapore, các phương tiện truyền thông đưa tin.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tại Singapore, các phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin.

    Chốt địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

    Các nguồn tin nói với CNN rằng các quan chức chính quyền đang trong quá trình lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Bản báo cáo được đưa ra vài giờ sau khi ông Trump loại trừ khả năng chọn khu phi quân sự (DMZ) làm nơi gặp gỡ.

    Cũng theo CNN, các quan chức Mỹ cho rằng Singapore đại diện cho một nơi gặp gỡ trung lập. Bên cạnh đó, các quan chức Nhà Trắng cho biết ngày giờ và địa điểm đã được chọn nhưng từ chối tiết lộ chi tiết. Tuy nhiên, một số người đã hé lộ rằng nội dung đàm phán cuối cùng giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un vẫn chưa được quyết định.

    Truyền thông Mỹ đưa tin ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau ở Singapore. Ảnh: Getty

    "Tôi có thể nói với các bạn rằng ngày giờ và địa điểm đã được thiết lập, nhưng tôi không có bất kỳ thông báo nào khác vào thời điểm này", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết".

    Cuộc họp sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

    Trong tuyên bố hôm 9/5, ông Kim Jong-un cho biết cuộc họp sắp tới của ông với ông Trump sẽ là một bước đi tích cực cho cả Bình Nhưỡng và Seoul.

    "Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ sắp tới sẽ là một cuộc họp lịch sử, đánh dấu bước đi đầu tiên tuyệt vời hướng tới thúc đẩy phát triển tình hình tích cực ở bán đảo Triều Tiên và xây dựng một tương lai tốt đẹp", Yonhap dẫn lời ông Kim cho hay .

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thăm Triều Tiên, bảo đảm việc thả 3 công dân Mỹ và tham gia chuẩn bị cho cuộc họp sắp tới giữa ông Trump và ông Kim.

    Vì sao Singapore được lựa chọn?

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu gặp nhau tại Singapore. Ảnh: Getty

    Đây sẽ không phải là lần đầu tiên Singapore tổ chức một hội nghị quan trọng, đưa đến những kết quả đột phá giữa các đối thủ chính trị. Vào năm 1993, Trung Quốc và Đài Loan đã cử đại diện đến Singapore để thảo luận về các vấn đề dân sự, hành chính và kinh tế. Quyết định nhất trí của họ trong việc tổ chức hội đàm tại Singapore được thực hiện nhờ vào “sự lãnh đạo và danh tiếng tốt” của chính phủ.

    Sau thành công của cuộc họp đó, một cuộc đối thoại lịch sử hơn nữa đã được sắp xếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vào năm 2015. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo cấp cao của 2 bên gặp nhau trong 66 năm qua.

    Với 2 trường hợp này, Singapore đã đặt ra một tiền lệ tích cực, trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với cả Mỹ và Triều Tiên.

    Chuyên cơ Chammae-1 của ông Kim Jong-un. Ảnh: Getty

    Một nguyên nhân khác, không phải là lý do chính trị mà là máy bay của ông Kim Jong-un, chiếc Chammae-1. Chiếc máy bay được giữ lại từ những năm 1970, khiến nó không đủ khả năng để xử lý một chuyến bay đường dài không ngừng nghỉ.

    Chammae-1 chỉ có thể bay ổn định trong phạm vi 5.000km. Điều đó có nghĩa là Thụy Sĩ - quốc gia trung lập được yêu thích của thế giới nằm ngoài phạm vi di chuyển. Trong khi đó, Singapore chỉ cách Triều Tiên 4.700km, vẫn nằm trong phạm vi của Chammae-1.

    Theo một nguồn tin nói với tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc, vì Tổng thống Trump mong muốn để lại dấu ấn lịch sử của mình thông qua hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, ông muốn một đất nước có thể thu hút được sự chú ý của toàn thế giới. Dựa trên các tiêu chí đó, Mông Cổ có thể là một lựa chọn không thỏa mãn đối với ông Trump.

    Singapore là một địa điểm hấp dẫn hơn, đáp ứng các yêu cầu về an ninh và cơ sở hạ tầng của Washington.

    Mặc dù các quốc gia như Trung Quốc hay Nhật Bản sẽ là lựa chọn rõ ràng hơn cho một cuộc họp lịch sử như vậy thì cả 2 đều không trung lập về mặt chính trị. Trung Quốc có một mối quan hệ không ổn định với Mỹ, trong khi Nhật Bản đã có những căng thẳng chính trị với Triều Tiên trong nhiều năm qua.

    Và cuối cùng, Singapore là nơi có đại sứ quán của cả 2 quốc gia, một lần nữa củng cố ý tưởng cho rằng quan hệ chính trị với cả Mỹ và Triều Tiên là tốt đẹp. Singapore đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên từ năm 1975.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo The Hill, Mustsharenews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-singapore-co-the-duoc-chon-la-noi-to-chuc-hoi-nghi-my---trieu-tien-a229100.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan