+Aa-
    Zalo

    Vì sao Trung Quốc chưa quyết định số phận Chu Vĩnh Khang?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Các nhà phân tích nhận định dường như có sự chia rẽ khi Trung Quốc chưa đưa ra phán quyết đối với nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

    (ĐSPL) – Các nhà phân tích nhận định dường như có dấu hiệu của sự chia rẽ khi kết thúc kỳ họp hội nghị trung ương 4 mà Trung Quốc chưa đưa ra phán quyết đối với nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.
    Theo tin tức từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), giới quan sát trong nước và quốc tế đã rất chờ đợi kỳ họp hội nghị trung ương 4 của Đảng cộng sản Trung Quốc để thông báo về số phận ông Chu Vĩnh Khang, cũng như những thay đổi nhân sự trong Quân ủy Trung ương.
    Vì sao Trung Quốc chưa quyết định số phận Chu Vĩnh Khang?

    Tướng Lưu Nguyên chưa được cất nhắc vào vị trí cao hơn trong Quân ủy trung ương.

    Tuy nhiên đến nay kỳ họp đã kết thúc mà cả hai quyết định trên đều không được công bố. Hai tướng lĩnh của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) gồm tướng Lưu Nguyên và Trương Hựu Hiệp không được cất nhắc vào các vị trí cao hơn trong Quân ủy Trung ương.
    Trước đây,  tại kỳ họp toàn thể lần 7 năm 2012, trung ương đảng Trung Quốc từng tuyên bố khai trừ đảng đối với cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Do đó, có rất nhiều tin đồn về việc số phận ông Chu cũng sẽ bị định đoạt tại kỳ họp này.
    Về trường hợp của ông Chu Vĩnh Khang, nhà bình luận chính trị tại Hong Kong Johnny Lau Yui-siu nhận định rằng, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc cần có thêm thời gian trước khi đưa ra quyết định.
    Ông Lau cho rằng những cải cách của Chủ tịch Tập Cận Bình đang phải đối diện với “sự phản kháng mạnh mẽ” trong nội bộ đảng Cộng Sản nước này. “Đó là lý do vì sao nhiều chương trình cải cách pháp luật ông Tập dự định triển khai, ví dụ như thành lập các tòa án hành chính, và giải tán Ủy ban chính pháp cũng đều không có trong thông cáo”.
    Vì sao Trung Quốc chưa quyết định số phận Chu Vĩnh Khang?

    Số phận của ông Chu Vĩnh Khang chưa được quyết định tại Hội nghị trung ương 4.

    Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Trung Quốc đã chính thức mở cuộc điều tra đối với nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị. Sau 3 tháng, người ta vẫn chưa thể biết vụ việc liệu sẽ được xử lý ra sao.
    “Pháp quyền” chính là đề tài chính của kỳ họp kéo dài 4 ngày của các lãnh đạo cấp cao này, và trước đây, những kỳ họp như vậy luôn là nơi các vụ việc liên quan đến những quan chức cấp cao được xử lý.
    Tuy nhiên, ông Zhang Ming, một giảng viên khoa học chính trị tại đại học Renmin lại không ngạc nhiên về điều này. “Ông Chu không còn là thành viên của trung ương đảng, do đó việc khai trừ đảng viên có thể để lại trong cuộc thảo luận giữa các thành viên trung ương đảng”.
    Việc 4 thuộc cấp của ông Chu bao gồm gồm nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh, nguyên lãnh đạo cơ quan giám sát tài sản nhà nước và chủ tịch Tổng công ty dầu khí Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn, và cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc Vương Vĩnh Xuân cùng Phó Bí thư tỉnh Tứ Xuyên Li Chuncheng bị khai trừ đảng là dấu hiệu cho thấy, người tiếp theo rất có thể là ông Chu Vĩnh Khang.
    “Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương có khả năng sẽ ra thông báo về trường hợp của ông Chu”, ông Zhang nhận định.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-trung-quoc-chua-quyet-dinh-so-phan-chu-vinh-khang-a63219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan