+Aa-
    Zalo

    Viên đá lớn rơi xuống vườn nhà, tưởng đồ bỏ đi nhưng lại là “báu vật” hơn 5 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Nghe tiếng nổ lớn, vợ và con của anh Mahmut Sahin chạy ra kiểm tra thì phát hiện một viên đá lớn rơi xuống tạo thành hố trên mặt đất.

    Theo Mirror, anh Mahmut Sahin (47 tuổi) không khỏi kinh ngạc khi thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi nặng 3,6kg rơi xuống nhà mình ở thị trấn Elmshorn, bang Schleswig-Holstein (Đức) hồi tháng 4/2023.

    Anh Mahmut kể, vợ và con gái anh đang ngồi uống cà phê thì nghe thấy một tiếng nổ lớn ở vườn sau nhà. Chạy đến kiểm tra, cả hai vô cùng sửng sốt khi thấy một viên đá lớn rơi xuống vườn, làm lõm cả một khoảng đất. Viên đá này vị chôn vùi một nửa xuống dưới đất.

    “Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng cái hố trong vườn là do rò rỉ khí ga hoặc phản ứng hóa học nên đã gọi đội cứu hỏa. Họ có thể nhanh chóng đưa ra kết luận rõ ràng. Chúng tôi không nghĩ rằng viên đá là thiên thạch, cho đến khi con gái tôi nảy ra ý tưởng thử nghiệm bằng nam châm.

    Con bé nghe nói một thiên thạch sẽ có từ tính vài giờ sau khi va chạm, còn đá bình thường thì không. Con gái tôi đã lấy hai cục nam châm và thử nghiệm, chúng thực sự bị hút vào viên đá”, anh Mahmut nhớ lại.

    vien da la roi xuong vuon nha tuong do bo di nhung lai la bau vat hon 5 ty dong2
    Viên đá nặng 3,6kg rơi xuống vườn nhà người đàn ông là một thiên thạch. Ảnh: CEN

    Ông Carsten Jonas (57 tuổi) thuộc Nhóm hoạt động về thiên thạch, chuyên điều tra các hiện tượng không gian, ước tính thiên thạch này có niên đại khoảng 4,5 tỷ năm, có thể từng nặng hơn 100kg khi ở trong không gian.

    “Đây là thiên thạch lớn nhất từng rơi xuống bang Schleswig-Holstein. Năm 1962, một thiên thạch đã rơi trúng mái ngôi nhà ở Kiel, nặng khoảng 1kg. Năm 2019, chúng tôi ghi nhận một thiên thạch khác nặng 28g rơi xuống.

    Thiên thạch Elmshorn đến từ vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Nó đã di chuyển vài triệu km. Điều đặc biệt về thiên thạch này là nó được quan sát thấy rơi xuống, xảy ra tại khu vực có người ở”, ông Carsten nói.

    Các chuyên gia từ Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức (DLR) đã được mời đến để đánh giá thiên thạch thông qua quét 3D, từ đó hiểu rõ hơn về chuyển động và nguồn gốc của nó.

    Thông tin gia đình anh Mahmut phát hiện thiên thạch trong vườn nhà đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, với những lời đề nghị mua đến từ khắp nơi trên thế giới. Mức giá cao nhất được đưa ra đến thời điểm hiện tại là khoảng 200.000 euro (khoảng 5,1 tỷ đồng).

    Gia đình anh Mahmut cũng cân nhắc đến việc gửi viên đá vào bảo tàng để mọi người có thể cùng chiêm ngưỡng, dù chỉ là tạm thời. Hiện tại, thiên thạch được cất giữ an toàn trong một hộp ký gửi đặc biệt.

    “Chúng tôi thích viên đá này. Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn giúp người khác cũng có thể tiếp cận nó”, anh Mahmut nói.

    Đinh Kim (Theo Mirror)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-da-lon-roi-xuong-vuon-nha-tuong-do-bo-di-nhung-lai-la-bau-vat-hon-5-ty-dong-a580647.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan