+Aa-
    Zalo

    Vlogger ở một nước châu Á sắp phải xin giấy phép mới được đăng video

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu quy định mới ở Malaysia được thông qua thì video của các vlogger dù định phát hành ở nền tảng mạng xã hội nào cũng phải xin giấy phép mới được xuất bản.

    Nếu quy định mới ở Malaysia được thông qua thì video của các vlogger dù định phát hành ở nền tảng mạng xã hội nào cũng phải xin giấy phép mới được xuất bản.

    Tờ Channel News Asia đưa tin, Bộ trưởng bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia - ông Saifuddin Abdullah, đã đưa ra quy định yêu cầu mọi loại phim ảnh, dù được phát hành ở định dạng nào hay đưa lên mạng xã hội, đều phải có giấy phép mới được xuất bản.

    Quy định mới ở Malaysia được cho là "chí tử" với các vlogger. Ảnh minh họa

    Tất cả các công ty, các nhân vật trên mạng xã hội, sắp tới đều cần đăng ký xin giấy phép ít nhất một tuần trước khi quay video, dù chỉ là một đoạn clip ngắn.

    Theo ông Saifuddin Abdullah, tất cả những bên sản xuất phim đều phải có giấy phép và chứng nhận từ Tập đoàn Phát triển phim quốc gia Malaysia (FINAS). Nguyên tắc này trước đây chỉ được áp dụng cho các phim điện ảnh, truyền hình và quảng cáo.

    Khi được yêu cầu định nghĩa chính xác về từ "phim", ông Saifuddin trả lời bằng cách trích dẫn luật định nghĩa: Phim là bản ghi trên bất kỳ tài liệu nào, bao gồm phóng sự, phim ngắn, quảng cáo phim, phim tài liệu và các phim thương mại khác được xem bởi công chúng.

    Việc quy định mới sẽ được áp dụng cho cả những video cá nhân, bất kể độ dài, trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Facebook và YouTube.

    Quy định này khiến giới trẻ Malaysia, đặc biệt là những hãng tin và vlogger phản đối dữ đội.

    Hướng dẫn đơn xin cấp phép làm phim trên trang web của FINAS nêu rõ, người muốn được cấp phép buộc phải là chủ sở hữu 1 doanh nghiệp với mức phí 50.000 ringgit, tương đương 11.700 USD (khoảng 272 triệu đồng).

    Nhiều vloger phản ánh, quy định này khá oái oăm bởi họ không thể chi một số tiền "khủng" chỉ để đăng tải những video có nội dung đời thường như nấu ăn, khiêu vũ hoặc bất kỳ điều gì chẳng hề cần đến nhiều chi phí.

    Bộ trưởng bộ thanh niên và Thể thao Malaysia, Syed Saddiq, cho rằng quyết định này sẽ giết chết ngành sáng tạo nội dung tại Malaysia.

    Được biết, hiện bộ Truyền thông và Đa phương tiện của Malaysia chưa thông báo rằng khi nào thì quy định này sẽ có hiệu lực.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vlogger-o-mot-nuoc-chau-a-sap-phai-xin-giay-phep-moi-duoc-dang-video-a332191.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan