+Aa-
    Zalo

    Vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga - Ukraine: Chưa có bước đột phá, nhất trí tiếp tục đối thoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga - Ukraine tại Belarus nhằm kết thúc chiến dịch quân sự của Moscow đã kết thúc mà chưa có thoả thuận nào được ký kết.

    Ngày 28/2 (giờ địa phương), vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga - Ukraine đã được tổ chức tại Gomel (Belarus). Cuộc đối thoại diễn ra trong thời điểm các lực lượng Nga tiếp tục tiến vào Ukraine, bao gồm cả thành phố lớn thứ 2 đất nước là Kharkiv. 

    Một phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vòng đàm phán đầu tiên kéo dài trong gần 5 giờ đồng hồ.

    Lên tiếng sau cuộc gặp, ông Vladimir Medinsky, trưởng phái đoàn Nga tham gia đàm phán, chia sẻ 2 bên đã tìm thấy những điểm chung nhất định. Đồng thời, ông Medinsky nói thêm rằng cả Moscow và Kyiv đều nhất trí sẽ tổ chức thêm vòng đàm phán thứ hai. 

    dam phan nga ukraine
    Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky (trái) và thành viên Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky đến dự cuộc đàm phán Nga - Ukraine tại Belarus. Ảnh: AP 

    Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, thông tin các cuộc đàm phán tập trung vào khả năng ngừng bắn và vòng đối thoại thứ hai có thể diễn ra "trong tương lai gần".

    Cụ thể, ông Medinsky chia sẻ: "Cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra trong những ngày tới ở biên giới Ba Lan-Belarus, có một thỏa thuận về vấn đề này".

    Phóng viên Jonah Hull của Al Jazeera, đưa tin từ thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine, nhận xét "không có gì ngạc nhiên" khi cuộc đàm phán đầu tiên chưa đạt được bước đột phá và "không có dấu hiệu nào cho thấy một trong hai bên đã di chuyển cột mốc của họ".

    Ông Jonah Hull bình luận: "Hai phái đoàn đã kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 5 giờ đồng hồ. Phía Nga và Ukraine đã xác định một số chủ đề ưu tiên mà họ đã đưa ra các quyết định. Không rõ những chủ đề ưu tiên đó có thể là gì  nhưng phía Ukraine, họ đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và rút quân ngay lập tức. Còn phía Nga, họ đang tìm kiếm sự đảm bảo về tính trung lập của Ukraine và cam kết nướcn ày sẽ không bao giờ gia nhập NATO".

    Cũng trong ngày 28/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, kêu gọi Moscow không gây tổn thương tới người dân Ukraine. 

    Văn phòng Tổng thống Macron cho biết trong cuộc điện thoại kéo dài 90 phút, ông đã yêu cầu nhà lãnh đạo Nga dừng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine, đồng thời đảm bảo các tuyến đường chính, đặc biệt là đường từ phía Nam của Kyiv.

    Tuyên bố của Điện Elysse sau cuộc điện đàm nêu: "Tổng thống Putin khẳng định ông ấy sẵn sàng thực hiện các cam kết về ba điểm này".

    Tổng thống Macron cũng "nhắc lại yêu cầu của cộng đồng quốc tế về việc ngừng cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine và tái khẳng định sự cần thiết phải thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức". 

    Ông chủ Điện Elysse cũng kêu gọi người đồng cấp tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và cho phép các chuyến hàng viện trợ đến được với người dân.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelenskyy đã ký đơn xin gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) nhằm củng cố mối quan hệ của đất nước mình với phương Tây. Tuy nhiên, quá trình gia nhập EU sẽ kéo dài trong nhiều năm. Tư cách thành viên EU phải được tất cả các thành viên nhất trí.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-dam-phan-dau-tien-giua-nga-ukraine-chua-co-buoc-dot-pha-a529731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan