+Aa-
    Zalo

    Vụ 3 ngư dân ăn ốc tử vong: Luộc ốc ăn vì thấy ốc... đẹp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đã 2 ngày trôi qua nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm lên làng quê nghèo sau cái chết của 3 ngư dân vì ăn phải ốc lạ. Lý do mà 3 người ăn là thấy ốc đẹp mắt.

    (ĐSPL) - Đã 2 ngày trôi qua nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm lên làng quê nghèo miền biển thuộc huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) sau cái chết của 3 ngư dân vì ăn phải ốc lạ. Sự việc khiến người dân không khỏi hoang mang, lo sợ. Lý do mà ngư dân ăn ốc chỉ vì thấy con ốc... đẹp mắt.
    Đến thăm xóm nghèo miền biển của huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vào một ngày mùa Đông, chúng tôi mới thấu được cảnh nghèo khó, lam lũ của những người dân nơi đây. Thôn Liên Thành là một trong những thôn nghèo nhất của xã Hải Châu. Vốn không có ruộng đất để gieo trồng, người dân sống chủ yếu bằng nghề đi biển và làm thuê. Mấy năm nay, nguồn hải sản ở vùng biển Thanh Hóa trở nên khan hiếm, đa số ngư dân đều phải đi thuyền đánh bắt ở những nơi xa để mong thu được nhiều lợi nhuận.
    Anh Trần Văn Thanh (22 tuổi), trú tại thôn Liên Thành, xã Hải Châu, con trai nạn nhân Trần Văn Thức, người may mắn sống sót vì không ăn ốc kể lại: "Tôi theo bố đi biển đánh bắt ghẹ gần chục năm nay, vì ở quê bây giờ hải sản khan hiếm hơn cho nên gia đình đi đến vùng biển các tỉnh khác để đánh bắt. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy loại ốc lạ này. Sáng sớm ngày 5/1, 6 người trên thuyền chúng tôi bắt được khoảng hai lạng ốc lạ. Sau đó, chúng tôi bỏ ốc vào nồi luộc ăn và làm mồi uống rượu. Thuyền có 6 người thì chỉ có ba người ăn ốc lạ là bố tôi (ông Thức - PV), anh Nguyễn Văn Tình và anh Trần Văn Dương cùng trú ở xã Hải Ninh".
    Anh Trần Văn Thanh, ngư dân còn sống sót do không ăn ốc lạ kể lại sự việc
    "Lúc bắt được ốc, vì trông con ốc vừa lạ, vừa đẹp, đầu có nhiều màu sắc, rất bắt mắt nên mọi người đem luộc để ăn. Sau khi ăn ốc được một lúc, bố tôi và 2 người còn lại có biểu hiện lạ, sắc mặt thay đổi, các đầu ngón tay, ngón chân tê dần và cuối cùng bị tê lưỡi. Khoảng hơn một tiếng sau thì cả ba người tử vong. Lúc đó, tôi chỉ vội vàng cho thuyền nhanh chóng vào bờ và điện mọi người ra cứu giúp khi con thuyền đang ở cách đất liền 20 hải lý", anh Thanh nói trong nước mắt.
    Anh Trần Văn Hướng (SN 1983), một trong ba người sống sót do không ăn ốc kể lại: "Số ốc còn lại chúng tôi mang về, lực lượng chức năng đã đến lấy mẫu. Gia đình cũng mang thử cho gà ăn thì thấy vài phút sau gà chết ngay tại chỗ. Điều đó chứng tỏ đây là loại ốc rất độc hại".
    Loại ốc lạ mà 3 ngư dân đã ăn.
    Trao đổi về vụ việc, ông Lê Đình Phương, Phó Chủ tịch xã Hải Ninh cho biết: "Nhận được tin báo, đại diện chính quyền địa phương đã xuống từng gia đình nạn nhân động viên, thăm hỏi. Hiện, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu ốc lạ còn sót lại, đưa đi xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân dẫn tới cái chết của ba ngư dân".
    Theo bác sĩ Phan Văn Hùng, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh: "Ngay khi nhận được tin báo, chi cục đã cử cán bộ cùng Trung tâm Y tế dự phòng huyện Lộc Hà, Bộ đội Biên phòng Cửa Sót điều tra xác minh. Sau khi ăn khoảng hai giờ, các ngư dân có biểu hiện ngộ độc và đã tử vong ngay sau đó. Để xác minh loại ốc và độc tố, mẫu ốc đã được đưa về Cục An toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ y tế làm rõ”.
    Cũng theo bác sĩ Hùng, sau khi sự việc xảy ra, chi cục đã có khuyến cáo người dân nói chung và nhân dân vùng ven biển, các ngư dân nói riêng, tuyệt đối không sử dụng các loại sinh vật lạ, cá nóc, thực phẩm nghi ngờ, không rõ nguồn gốc hay các loại thực phẩm đã có biểu hiện hư hỏng, nhằm đam bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho bản thân.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-ngu-dan-an-oc-tu-vong-luoc-oc-an-vi-thay-oc-dep-a78135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mất mạng do ăn thực phẩm tái, sống

    Mất mạng do ăn thực phẩm tái, sống

    Nhiều người có thói quen ăn các món tái, sống một cách cẩu thả mà không biết rằng nguy cơ các ấu trùng, giun sán… thâm nhập dẫn đến nguy kịch, thậm chí mất mạng.