+Aa-
    Zalo

    Vụ Alibaba "vẽ" dự án lừa đảo hơn 2 nghìn tỷ đồng: Vì sao một số bị hại không còn yêu cầu nhận đất?

    (ĐS&PL) - Sau khi được xét hỏi, một số bị hại vụ Alibaba đã thay đổi yêu cầu từ nhận đất sang nhận tiền. Hoặc từ kiên quyết nhận đất chuyển sang tùy thuộc vào quyết định của HĐXX.

    TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị hại trong vụ án Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm bị cáo buộc đã tự "vẽ" ra các dự án lừa đảo chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của hơn 4.000 khách hàng trong ngày 15/12.

    Trong ngày xét hỏi thứ 3 đối với các bị hại, đại diện VKS đã chất vấn đối với các bị hại có yêu cầu được nhận đất.

    Pháp luật TP.HCM cập nhật diễn biến phiên xử cho hay, VKS một lần nữa khẳng định với bị hại này, những lô đất trong dự án mà họ đã mua của Công ty Alibaba là không có thật. Sau đó, bị hại này đã chuyển từ yêu cầu nhận đất sang được nhận tiền.

    Khẳng định với 1 bị hại khác, VKS cho biết khi ký hợp đồng với khách hàng tại các dự án mà Công ty Alibaba quảng cáo là đất ở nhưng cho tới thời điểm mở phiên tòa, đó vẫn không phải là đất ở mà là đất nông nghiệp. Các cơ quan nhà nước chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở là không có. Sau đó, bị hại này cũng cho biết sẽ theo quyết định của HĐXX.

    vu alibaba ve du an lua dao hon 2 nghin ty dong vi sao mot so bi hai khong con yeu cau nhan dat
    Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại tòa. (Ảnh: PLO)

    Trong số nhiều bị hại đến TAND TP.HCM để làm việc, có nhiều người hỏi các thư ký hoặc những người tham gia phiên tòa khác là đến bao giờ mới được trả tiền. Bởi những người này cho biết kể từ khi chuyển tiền cho Alibaba đến nay đã ba năm, gia đình cũng đang rất cần thu lại số tiền này để lo việc khác.

    Nói thêm về vấn đề này, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (bảo vệ cho một bị hại) cho biết trên Tuổi trẻ, thân chủ của bà đang yêu cầu được nhận lại toàn bộ số tiền đã chuyển cho Alibaba. Bà cũng phân tích để thân chủ hiểu việc bị lừa như thế nào. Còn đối với vấn đề đến khi nào mới lấy được tiền thì điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào quy trình xét xử.

    Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã kê biên nhiều thửa đất, xe cộ và tiền mặt của các bị cáo và các pháp nhân có liên quan. Do đó, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật và các bị hại có yêu cầu thi hành án thì cơ quan thi hành án sẽ thực hiện việc trả tiền cho các bị hại. Đối với những bị hại không có yêu cầu thì tòa án sẽ không xem xét.

    Kết thúc phiên xử, chủ tọa phiên tòa thông báo việc xét hỏi các bị hại có thay đổi so với dự kiến.

    Theo đó, ngày 17/12 sẽ là buổi xét hỏi cuối cùng (sớm hơn một ngày so với kế hoạch trước đó) đối với các bị hại trong các dự án còn lại và các bị hại ở xa chưa tham gia xét hỏi. Ngày 18/12 (Chủ nhật) sẽ chuyển sang phần khác.

    Ngoài ra, chủ tọa phiên tòa cũng tiếp tục lưu ý HĐXX sẽ chỉ tiếp nhận đơn yêu cầu bị hại mới đến hết sáng 16/12.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-alibaba-ve-du-an-lua-dao-hon-2-nghin-ty-dong-vi-sao-mot-so-bi-hai-khong-con-yeu-cau-nhan-dat-a560600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan