+Aa-
    Zalo

    Vụ bé gái 9 tuổi bị gã bán thịt lợn xâm hại ở vườn chuối: Có thể thay đổi tội danh khởi tố?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan vụ bé gái 9 tuổi ở Hà Nội bị gã bán thịt lợn xâm hại ở vườn chuối, theo luật sư, vụ án đang trong quá trình điều tra nên có thể thay đổi tội danh với nghi phạm.

    Liên quan vụ bé gái 9 tuổi ở Hà Nội bị gã bán thịt lợn xâm hại ở vườn chuối, luật sư nhận định, vụ án đang trong quá trình điều tra, vì vậy, cơ quan điều tra có thể thay đổi tội danh khi đáp ứng đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm...

    Vụ việc bé V.N.Q. (9 tuổi, trú tại xã hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tố bị kẻ lạ mặt xâm hại ở vườn chuối khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

    Vào cuộc điều tra, công an đã làm rõ nghi phạm của vụ án là Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ).

    Liên quan đến vụ án này, Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã khởi tố Nguyễn Trọng Trình tội danh "Dâm ô với người dưới 16 tuổi". Cùng với đó, Công an huyện Chương Mỹ đã cho bị can Trình được tại ngoại và áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú.

    Hình ảnh Trình chở nạn nhân trên đường đến vườn chuối được camera nhà dân ghi lại - Ảnh: Công an cung cấp cho báo chí

    Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi trên VTC News, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, cháu Q. bị chảy nhiều máu từ vùng kín; rạn xương tay phải; gãy răng hàm dưới. Điều đó cho thấy bị can Trình có thể đã dùng vũ lực với nạn nhân nhằm thực hiện mục đích giao cấu, có dấu hiệu cấu thành tội "Hiếp dâm với người dưới 16 tuổi".

    "Hình phạt cao nhất mà bị can Trình có thể phải chịu là 15 năm tù giam, theo khoản 1 điều 142 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017", luật sư Tiền nói.

    Bên cạnh đó, nếu gây thương tích cho bé Q. trên 31%, bị can có thể bị xử lý theo Khoản 2 của Điều này.

    Luật sư Tiền cho hay, với những chứng cứ, lời khai ban đầu, Trình đã bị khởi tố về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”, tội này chỉ bị xử phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù (theo khoản 1 điều 146 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017).

    Tuy nhiên, vụ án này đang trong quá trình điều tra, vì vậy, cơ quan điều tra có thể thay đổi tội danh khi đáp ứng đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm, chúng ta cần đợi kết luận điều tra để xác định chính xác hành vi phạm tội của Trình.

    "Hành vi đồi bại của bị can Trình không những xâm hại trực tiếp về sức khỏe, mà còn gây sang chấn tâm lý lâu dài cho cháu Q. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, xác định hành vi phạm tội của bị can Trình để có hình phạt thích đáng, góp phần xoa dịu nỗi đau của người nhà nạn nhân.

    Sau sự việc, bé gái 9 tuổi bị gãy tay - Ảnh: Dân trí

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên VietNamNet, luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay: Hiện nay cơ quan điều tra vẫn trong quá trình chờ kết quả giám định tổn thương của nạn nhân từ Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an nên chưa thể kết luận nghi phạm Trình có phạm tội hiếp dâm hay không.

    "Nếu căn cứ vào các lời khai của nghi phạm, của nạn nhân và các chứng cứ khác để khởi tố tội dâm ô với trẻ em dưới 16 tuổi, đồng thời cho nghi phạm tại ngoại thì cần phải cân nhắc kĩ lưỡng. Việc để một đối tượng có những hành vi nguy hại đến xã hội, từng có tiền án được tại ngoại rất nguy hiểm cho xã hội.

    Cơ quan công an nên tạm giữ hình sự trong quá trình chờ kết quả giám định", lời luật sư Hải.

    Ông Hải nói thêm: "Cháu Q. bị gãy răng hàm dưới, rạn xương tay phải, tổn thương vùng kín, cơ quan công an cần xem xét mức độ để khởi tố thêm tội danh cố ý gây thương tích đối với nghi phạm. Theo tôi, cơ quan công an nên tạm giam để điều tra về hành vi phạm tội của nghi phạm".

    Đồng quan điểm, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, việc xâm hại tình dục với bé gái 9 tuổi đối tượng đã bị khởi tố bị can về tội dâm ô đối với trẻ dưới 16 tuổi, thì với những thương tích mà cháu bé gặp phải sau khi bị xâm hại, đối tượng Trình hoàn toàn có thể bị khởi tố thêm tội 'cố ý gây thương tích'.

    Trước đó, thông tin nghi phạm Trình được tại ngoại khiến dư luận tỏ ra lo lắng việc người này có thể gây nguy hiểm cho xã hội.

    Trao đổi về vấn đề này trên VietNamNet, Thiếu tá Tống Quang Hiếu, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự (Công an huyện Chương Mỹ) cho hay, việc để nghi phạm được tại ngoại đơn vị đã làm đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Nghi phạm Nguyễn Trọng Trình bị tạm giữ vào tối 24/2 (ngày xảy ra vụ việc), sau đấu tranh khai thác, trưa hôm sau y cúi đầu nhận tội, thừa nhận hành vi dâm ô bằng tay với cháu Q. Đến ngày 6/3, cơ quan công an ra quyết định khởi tố Trình về hành vi dâm ô với trẻ em dưới 16 tuổi, cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

    Ông Hiếu thông tin, với các chứng cứ và lời khai ban đầu, cơ quan công an khởi tố nghi phạm theo khoản 1, điều 146, bộ luật Hình sự. Đây là hành vi phạm tội ít nghiêm trọng, được tại ngoại và dùng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi đi nơi cư trú.

    "Quá trình điều tra vẫn chưa kết thúc, đơn vị đang chờ kết quả giám định tổn thương từ Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để tiếp tục làm rõ vụ việc này", Thiếu tá Hiếu thông tin thêm.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-9-tuoi-bi-ga-ban-thit-lon-xam-hai-o-vuon-chuoi-co-the-thay-doi-toi-danh-khoi-to-a266954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan