+Aa-
    Zalo

    Vụ gần 60 học sinh chưa được đến trường: Chỉ có 1 phụ huynh tham gia đối thoại

    (ĐS&PL) - Chiều 6/9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc (TP Đà Nẵng) đã tổ chức buổi đối thoại với phụ huynh học sinh phản đối việc sáp nhập 2 điểm trường của trường Tiểu học Hòa Bắc. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, chỉ có 1 phụ huynh tham dự và đưa ra ý kiến.

    Chỉ có 1 phụ huynh tham gia đối thoại

    Như đã đưa tin trước đó, sáng 6/9, có hàng chục phụ huynh tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng phản đối việc sáp nhập điểm trường tại thôn Nam Yên về trường chính tại thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) nên đã đưa con em về điểm trường cũ tại thôn Nam Yên chứ nhất quyết không đưa con em đến trường chính.

    Nguồn tin cho biết, trước đó, UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) có chủ trương xây mới Trường Tiểu học Hòa Bắc tại điểm trường chính thuộc thôn Phò Nam, trung tâm xã Hòa Bắc để đưa vào sử dụng trong năm học mới 2023-2024.

    Được biết, các phụ huynh không đồng ý với chủ trương sáp nhập này phần vì lo ngại vấn đề đi lại của con em khi trời mưa lũ, và do khoảng cách xa điểm trường cũ nên cũng gây khó khăn trong việc đưa đón các em.

    screenshot 2023 09 07 092626
    Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Lao động.

    Vì lý do phụ huynh không đồng ý sáp nhập, nên trong ngày khai giảng năm học mới hôm 5/9, có gấn 60 em học sinh ở khu vực thôn Nam Yên không đến tham dự. 

    Liên quan đến sự việc này, báo Lao động đưa tin, chiều 6/9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc (TP Đà Nẵng) đã tổ chức buổi đối thoại với phụ huynh học sinh phản đối việc sáp nhập vào điểm trường Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) tại hội trường UBND xã về vấn đề này. 

    Được biết, dù được gửi giấy mời nhưng buổi đối thoại chỉ có 1 phụ huynh đến tham dự. Tại buổi đối thoại, vị phụ huynh duy nhất này cho biết con trai chị năm nay lên lớp 5, thể trạng yếu nên mỗi lần đi học về đều mệt người, mỏi gối. Từ nhà chị tới điểm trường thôn Phò Nam dài hơn 3km. Chồng đi làm sớm, chị còn con nhỏ nên không thể đưa đón con trai đi học sớm được.

    “Con nói đi học ở Phò Nam đi một mình con sợ quá mẹ ơi, lên mấy con dốc không dám đi. Sáng nay nó nói mẹ chở con qua Phò Nam học mà không ai chở được”, vị phụ huynh này thông tin tại buổi đối thoại.

    Ông Nguyễn Thúc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã báo cáo sự việc tại buổi đối thoại. Ông cho biết, qua nắm tình hình có 54 em học sinh trên tổng số 42 hộ gia đình ở thôn Nam Yên không được đưa đến điểm trường mới ở thôn Phò Nam.

    Lãnh đạo huyện Hòa Vang cho biết thời gian qua ngành giáo dục địa phương đã rà soát, đánh giá các điểm trường lẻ với mục tiêu nâng cao chất lượng học tập và quản lý tốt hơn. Theo đó, huyện Hòa Vang thực hiện việc dồn ghép các điểm trường lẻ về điểm trường chính được hơn 10 năm nay. Việc đầu tư xây dựng trường, lớp mới đáp ứng được trang thiết bị dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

    Sau khi điểm trường Phò Nam xây dựng xong, các điểm trường lẻ gồm thôn Nam Yên, An Định, Lộc Mỹ và Nam Mỹ được dồn về trường mới. Người dân thôn An Định và Lộc Mỹ đều chấp hành. Riêng người dân thôn Nam Yên không đồng tình và không cho con em tới điểm trường Phò Nam.

    Lý giải về việc sao không xây trường tại thôn Nam Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết việc xây dựng điểm trường tại thôn Phò Nam đã được nghiên cứu kĩ, phù hợp với quy định từ trước.

    “Xây trường ở thôn Phò Nam thì Nam Mỹ và cả Nam Yên đi học đều không bị ngược đường. Chưa kể Nam Yên là vùng trũng, vào mùa lụt trường sẽ ngập, học sinh nghỉ học và trường phải dọn dẹp lại. Học sinh bị mất kiến thức, mất thời gian để học lại”, ông Dũng đánh giá.

    Với những hộ kinh doanh hàng quán gần trường lo ngại bị ảnh hưởng, rơi vào khó khăn do chuyển điểm trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang khẳng định chính quyền sẽ giúp đỡ, hỗ trợ người dân.

    Về việc tận dụng sử dụng điểm trường Nam Yên, ông Dũng cho biết: "Chúng tôi cũng đã nghĩ đến việc, dùng điểm trường tiểu học Nam Yên đã làm trường mầm non phục vụ cho địa phương".

    Chính quyền sẵn sàng hỗ trợ khó khăn của người dân

    Cũng trong buổi đối thoại, lãnh đạo địa phương đã chia sẻ những khó khăn của người dân và những vấn đề người dân còn quang ngại. 

    Ông Tô Văn Hùng - Bí thư Huyện ủy Hòa Vang đã có những chia sẻ, bản thân ông đã đi đến nhà phụ huynh ở thôn Nam Yên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

    Đối với chuyện phụ huynh vì công việc, phải đi sớm, về muộn, không thuận lợi cho việc đưa đón con, ông Hùng cho rằng, tuyến đường phụ huynh đi làm cũng là tuyến đường qua trường mới nên thuận tiện.

    Bí thư Huyện ủy Hòa Vang khẳng định, sẵn sàng yêu cầu trường học mở cửa sớm để đón các em và trông chừng học sinh khi phụ huynh đi làm về trễ.

    screenshot 2023 09 07 092529
    Tuyến đường di chuyển từ điểm trường thôn Nam Yên sang điểm trường mới ở thôn Phò Nam. Ảnh: Dân trí.

    Ông đã đi thực tế, bật công tơ mét để đo quãng đường, từ trường tiểu học Hòa Bắc ở Phò Nam đến đúng điểm trường ở Nam Yên là 1,7km, nên nói xa là không thuyết phục.

    Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cũng nhấn mạnh, chủ trương sáp nhập các điểm trường lẻ không đủ điều kiện về lại trường chính là chủ trương sáng suốt. Ở góc độ chuyên môn, việc chọn thôn Phò Nam xây dựng trường học quy mô lớn là phù hợp. Bởi trong quy hoạch chung của xã Hòa Bắc, thôn Phò Nam là trung tâm của xã, được thành phố đầu tư các điều kiện hạ tầng đảm bảo. Bên cạnh đó, việc sáp nhập nhằm đáp ứng điều kiện học tập tốt nhất cho con em. 

    Lãnh đạo huyện ủy Hòa Vang lưu ý xã Hòa Bắc tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân để mọi người hiểu được chủ trương đúng, nhân văn, đưa con em đến trường, lớp, Dân trí đưa tin.

    Bảo An(T/h)

    phu huynh khong dong y sap nhap truong gan 60 em hoc sinh chua duoc den lop du da khai giang nam hoc moi
    Hình ảnh điểm trường Tiểu học Hòa Bắc mới. Ảnh: Dân trí.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gan-60-hoc-sinh-chua-duoc-den-truong-chi-co-1-phu-huynh-tham-gia-doi-thoai-a589981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan