+Aa-
    Zalo

    Vụ Jerusalem: Nga sẵn sàng làm "trung gian hòa giải" giữa Israel và Palestine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Moscow đã sẵn sàng trở thành trung gian hòa giải mới trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, Phó đại sứ Nga Vladimir Safronkov cho biết.

    Moscow đã sẵn sàng trở thành trung gian hòa giải mới trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, Phó đại sứ Nga Vladimir Safronkov cho biết.

    Tuyên bố mới nhất của Nga được công bố trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), ngay sau khi Mỹ phủ quyết yêu cầu rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của LHQ.

    Đại diện Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đã kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế" hành động khiêu khích. Ông Nebenzia khẳng định rằng bất cứ hành động đơn phương nào trong thời điểm hiện tại đều có thể làm trầm trọng thêm xung đột giữa người Israel và người Palestine, làm cho quá trình hòa bình giữa 2 quốc gia vốn đã phức tạp lại càng trở nên khó khăn hơn.

    Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải, hỗ trợ tiến trình hòa bình Israel - Palestine. Ảnh: Reuters

    Ông Nebenzia đồng thời nhấn mạnh sự thật rằng vấn đề Jerusalem là "vô cùng nhạy cảm trong xung đột Israel-Palestine".

    Nghị quyết mới do Ai Cập soạn thảo, tuyên bố quyết định nhằm thay đổi địa vị của Jerusalem là vô hiệu cũng như kêu gọi Mỹ hủy bỏ. Nghị quyết này đã được bỏ phiếu với kết quả 14-1, Mỹ là thành viên duy nhất của phủ quyết. Quyết định này rõ ràng đã khiến Mỹ bị cô lập, ngay cả các đồng minh Anh và Pháp cũng chỉ “miễn cưỡng” ủng hộ Washington.

    Phái đoàn của Pháp tại LHQ nói trong bài phát biểu rằng Mỹ vẫn "nên giải thích rõ hơn về quyết định liên quan đến Jerusalem để có được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế".

    Ông Ghassan Khatib, cựu Bộ trưởng Lao động Palestine đánh giá rằng mặc dù thực tế nghị quyết đã không được thông qua nhưng bản thân cuộc bỏ phiếu của LHQ đã là một bước đi rất "đáng kể". Đó là động thái cho thấy cộng đồng quốc tế hiểu quyết định của Mỹ về Jerusalem là "bất hợp pháp”, ông Khatib nói với RT. Ông cũng nói rằng kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy Mỹ đang bị cô lập trong chính sách đối với tiến trình hòa bình của Israel và Palestine cũng như sẽ không thể "đóng vai trò hòa giải" trong tương lai.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-jerusalem-nga-san-sang-lam-trung-gian-hoa-giai-giua-israel-va-palestine-a213443.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan