+Aa-
    Zalo

    Vụ khởi tố chủ quán Xin Chào: Không phải tư thù cá nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngay sau khi đọc được lời xin lỗi của Đại tá Nguyễn Văn Quý, chủ quán cà phê đã chấp nhận lời xin lỗi, thông cảm bỏ qua.

    (ĐSPL) - Ngay sau khi đọc được lời xin lỗi của Đại tá Nguyễn Văn Quý, chủ quán cà phê đã chấp nhận lời xin lỗi, thông cảm bỏ qua.

    Ngày 26/4, trao đổi với báo Tri thức trực tuyến, đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng công an huyện Bình Chánh, thừa nhận ông và cấp dưới đã có nhiều sai sót về nhận thức pháp luật trong vụ án truy tố ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin Chào) tội Kinh doanh trái phép.

    Đại tá Quý cho biết, ông và cấp dưới đã vội vàng trong quá trình đánh giá chứng cứ và không cân nhắc thấu đáo khi quyết định xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào. Vị trưởng công an huyện rất ân hận và nói sẽ chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình.

    Qua vụ án, đại tá Quý gửi lời xin lỗi đến ông Tấn vì suýt truy tố oan chủ quán cà phê này. Đồng thời, ông mong đồng nghiệp trong quá trình điều tra cần chịu khó nghiên cứu hồ sơ hơn, tìm hiểu kỹ về pháp lý và lắng nghe tiếng nói của người dân.

    Về việc dư luận đang dấy lên nghi vấn Công an huyện Bình Chánh xử lý hình sự ông Tấn cùng chủ đất là Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi) là do tư thù cá nhân, đại tá Quý phản bác điều này. Vị đại tá cho biết, khi phát hiện vi phạm pháp luật thì trách nhiệm là người công an ông phải xử lý, nhưng việc nóng vội dẫn đến sai sót, hoàn toàn không có động cơ nào khác.

    Sau khi đọc được lời xin lỗi của ông Quý, chủ quán cà phê Xin Chào chấp nhận, thông cảm bỏ qua - Ảnh: báo Giao thông

    Liên quan đến vụ án, ngày 25/4, Bộ Công an và Công an TP HCM đã thống nhất tạm đình chỉ công tác với đại tá Nguyễn Văn Quý cùng 2 cấp dưới về những sai sót trong việc khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn.

    Trao đổi với phóng viên, ông Tấn cho biết, chấp nhận lời xin lỗi của Trưởng công an huyện. Chủ quán cà phê tỏ ra thông cảm với đại tá Quý: "Ai cũng có lúc sai lầm, họ đã biết sai và nhận lỗi thì mình nên bỏ qua".

    Về việc đại tá Quý mới gửi lời xin lỗi qua báo chí chứ chưa gặp trực tiếp, chủ quán cà phê nói chỉ cần vị trưởng công an huyện có thành ý xin lỗi là được, còn việc thể hiện ra sao ông Tấn cũng chấp nhận.

    Ông Tấn nói đã được VKSND huyện Bình Chánh trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. "Tôi rất vui vì cuối cùng đã được giải oan. Về bồi thường, tôi chỉ mong có thể nhận lại 17 triệu đồng bị phạt trước đó, chứ không có yêu cầu gì khác", chủ quán cà phê chia sẻ.

    Như báo Thanh niên đã thông tin trước đó, ngày 13/8/2015, Đội Cảnh sát điều tra về trật tự quản lý kinh tế và chứ vụ - Công an H.Bình Chánh (TP.CHM) phối hợp với cơ quan chức năng H.Bình Chánh, kiểm tra hành chính quán cà phê Xin Chào (C12/16, KP.3, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) và lập biên bản về việc ông Nguyễn Văn Tấn có nhiều vi phạm, trong đó có hành vi: Kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Ngày 17/8/2015, Công an H.Bình Chánh mời ông Tấn lên lên trụ sở công an huyện để lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 18/8/2015, Trưởng công an H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt hành chính ông Tấn với số tiền 17 triệu đồng.

    Ngày 10/9/2015, Công an H.Bình Chánh tiếp tục phối hợp với Phòng y tế, Phòng tài nguyên và môi trường kiểm tra quán cà phê Xin Chào rồi lập biên bản về nhiều vi phạm trong đó có vi phạm kinh doanh khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Qua hai lần kiểm tra như trên, ngày 25/9/2015, Công an H.Bình Chánh đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn về tội: “Kinh doanh trái phép”theo điều 159 Bộ luật hình sự.

    Sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra kết luận: ngành nghề kinh doanh của ông Nguyễn Văn Tấn pháp luật quy định không cần có giấy phép riêng theo điều 159 Bộ luật hình sự và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Việc Công an H.Bình Chánh qua hai lần kiểm tra đều xác định ông Nguyễn Văn Tấn vi phạm kinh doanh khi chưa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và cho rằng ông Tấn kinh doanh không có giấy phép riêng nên đã khởi tố ông về tội “kinh doanh trái phép” là không có căn cứ.

    VKSD H.Bình Chánh quyết định: Đình chỉ vụ án hình sự số 443 ngày 25/9/2015 của cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh; Đình chị vụ án đối với bị can Nguyễn Văn Tấn; Phục hồi các quyền lợi hợp pháp đối với ông Tấn đã bị đình chỉ trong thời gian bị khởi tố; Đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án này, kể từ ngày ký quyết định; Yêu cầu chính quyền địa phương phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho ông Tấn.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]erX0BCeTki[/mecloud]

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khoi-to-chu-quan-xin-chao-khong-phai-tu-thu-ca-nhan-a143086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan