+Aa-
    Zalo

    Vụ khủng bố New York: Nghi phạm tuyên bố trung thành với IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghi phạm Uzbekistan tiến hành vụ khủng bố New York sáng 1/11 khiến 8 người thiệt mạng đã để lại một ghi chú trong xe tải rằng hắn cam kết trung thành với IS.

    Nghi phạm Uzbekistan tiến hành vụ khủng bố New York sáng 1/11  khiến 8 người thiệt mạng đã để lại một ghi chú trong xe tải rằng hắn cam kết trung thành với IS.

    Vụ việc xảy ra 15h05 chiều 31/10 (giờ địa phương), tức rạng sáng ngày 1/11, gần khu vực trường học nơi các phụ huynh và học sinh đang chuẩn bị mừng Halloween. Nghi phạm được xác định là Sayfullo Saipov, 29 tuổi, người gốc Uzbekistan, đến Mỹ từ năm 2010 và hiện đang sống tại Tampa, Florida.

    Trước khi bị bắn, Saipov đã hét lên "Allahu Akbar!" (nghĩa là: Thượng đế vĩ đại trong tiếng Ả Rập). Ngoài ra, trong xe tải – chiếc xe hắn dùng làm hung khí gây ra cái chết của 8 người vô tội còn có 1 tờ ghi chú bằng tiếng Ả Rập, ghi lại cam kết trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của nghi phạm. Một lá cờ đen của IS cũng được tìm thấy, theo New York Post.

    Nghi phạm vụ khủng bố New York khiến 8 người thiệt mạng, 12 người bị thương. Ảnh: Twitter

    Trước đó, tại một cuộc họp báo sau vụ tấn công, thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã gọi vụ tấn công là một hành động khủng bố "hèn nhát". Các quan chức của thành phố, tiểu bang và cơ quan thực thi luật pháp cho biết không có dấu hiệu cho thấy Saipov là một kẻ tấn công theo kiểu "con sói đơn độc" – tên gọi dành cho những kẻ cực đoan không thuộc một tổ chức, nhóm khủng bố cụ thể nào.

    Vụ khủng bố này được xem tàn ác nhất ở New York kể từ vụ 11/9/2001, khiến ít nhất 3.000 người thiệt mạng. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng IS đã, đang và sẽ không được phép vào Mỹ.

    Dư luận Mỹ dậy sóng sau vụ tấn công và rất nhiều ý kiến được đưa ra sau đó. Một số người cho rằng vụ việc đã được dàn dựng bởi các nhóm cực đoan, nhưng nhiều người khác lại cho rằng có thể nghi phạm không có động cơ rõ ràng. Trong quá khứ, các nhóm cực đoan từng kêu gọi những người ủng hộ/có cảm tình với chúng sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào trong tay, bao gồm cả xe tải. Chiến thuật này đã tạo ra thách thức lớn cho các lực lượng an ninh trên khắp thế giới.

    PHƯƠNG PHƯƠNG

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khung-bo-new-york-nghi-pham-tuyen-bo-trung-thanh-voi-is-a207482.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan