+Aa-
    Zalo

    Vụ mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Nguyễn Phước tộc gửi đơn kêu cứu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc vừa gửi đơn kêu cứu Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

    Liên quan đến vụ mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc vừa gửi đơn kêu cứu Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

    Thông tin trên được báo VOV đăng tải. Theo đó, ngày 1/8, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc ở Huế có đơn gửi đến Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về sự việc mộ bà Tài nhân họ Lê, vợ Vua Tự Đức bị san ủi. 

    Trong đơn kêu cứu, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc khẳng định, sau khi san ủi phần mộ của bà Tài nhân, dù ông Giám đốc Công Ty Chuỗi Giá Trị - Lê Quốc Tuấn đã xin lỗi và hứa khắc phục, nhưng rõ ràng hành vi đã vi phạm điều 319 của Bộ Luật hình sự nên phải được xử lý để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật.

    Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã vi phạm pháp luật khi chưa nhận bàn giao mặt bằng, chưa biết giới hạn diện tích là bao nhiêu, chưa làm đúng thủ tục và chưa có sự đồng ý của người liên quan mà đã tiến hành san ủi các di tích trên đất.

    Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc mong muốn Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế điều chỉnh dự án; nghiêm túc xử lý hành vi trái pháp luật, buộc người gây ra sai phạm phải phục dựng lại lăng bà Tài Nhân có bản vẽ thiết kế theo kiến trúc dành cho các phi tần đời vua Tự Đức mà Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cung cấp.

    Huyệt mộ của bà tài nhân họ Lê được tìm thấy. Ảnh: VnExpress

    Trước đó báo Dân Việt đưa tin, người dân ở tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân (TP. Huế) và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã phản ánh về việc đơn vị thực hiện dự án "Bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh" đã tiến hành san ủi lăng mộ của một bà vợ vua Tự Đức. Khu vực lăng mộ trước khi bị san ủi tọa lạc trên diện tích đất khoảng 40m2, có cổng hình vòm, phần tường xây khá cao. Tại lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

    Lực lượng chức năng vào cuộc và đã tìm thấy tấm bia của lăng, cách vị trí được cho là huyệt mộ khoảng 100m. Bia này có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ”. Theo đó, lăng mộ này là của bà tài nhân họ Lê, đứng hàng thứ 9 trong Cửu giai phi, là vợ Vua Tự Đức. Đến ngày 6/7, huyệt mộ bà tài nhân họ Lê đã được tìm thấy. 

    Mới đây, Bộ VH-TT-DL có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Bộ về vụ việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi.

    Cụ thể, Bộ đã nhận được báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc phát hiện tấm bia đá tại dự án Bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh.

    Trên cơ sở đó, Bộ VHTT&DL đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc để có phương án thích hợp trình UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét, quyết định.

    Công văn nêu rõ, trong trường hợp cần thiết, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế có thể hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án điều chỉnh dự án Bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh trên cơ sở đảm bảo hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di tích và sự đồng thuận giữa các bên, báo cáo UBND tỉnh và Bộ VHTT&DL xem xét điều chỉnh.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mo-vo-vua-tu-duc-bi-san-ui-nguyen-phuoc-toc-gui-don-keu-cuu-a197892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vì sao lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi?

    Vì sao lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi?

    Liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, Trung tâm Bảo tồn di tích Huế cho biết, phần mộ có quy mô nhỏ nằm ở vị trí khá xa, đã bị đổ nát. Mặt khác bị cây cối che