+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ đường ống Nord Stream: Nga cáo buộc các nước phương Tây không hợp tác điều tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho rằng các cuộc điều tra quốc gia của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển về vụ phá hoại hai đường ống Nord Stream có mục đích bảo vệ Mỹ.

    Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết các quốc gia phương Tây không có ý định hợp tác với Moscow trong cuộc điều tra về các vụ nổ hai đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) vào năm 2022, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin ngày 22/2 (giờ địa phương). 

    vu no duong ong nord stream nga cao buoc cac nuoc phuong tay khong hop tac dieu tra
    Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: TASS.

    Trong bài phát biểu cùng ngày trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzya nói: "Chúng tôi có lý do chính đáng để nghi ngờ tính hiệu quả, minh bạch và vô tư của các cuộc điều tra đang được thực hiện ở một số khu vực tài phán quốc gia. Chúng tôi không thấy các đối tác của mình sẵn sàng hợp tác". 

    Nhà ngoại gia Nga lưu ý, Đan Mạch và Thụy Điển đã phớt lờ các thông tin liên lạc mà Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin gửi cho họ vào tháng 10/2022 về sự tham gia của các cơ quan liên quan của Nga và PJSC Gazprom trong các cuộc điều đó. Trong khi đó, các yêu cầu liên quan của Tổng Văn phòng Công tố Liên bang Nga đã bị từ chối. 

    "Vì chúng ta nói về một tội phạm được thực hiện bằng thiết bị nổ, vốn phải tuân theo Công ước quốc tế về ngăn chặn đánh bom khủng bố ngày 15/12/1997, chúng tôi hy vọng rằng tất cả các quốc gia có liên quan đến vụ việc, cụ thể là Mỹ, Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển sẽ thực hiện nghĩa vụ của họ theo văn bản này", ông Vasily Nebenzya chia sẻ. 

    Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết thêm, các cuộc điều tra quốc gia của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển về vụ phá hoại hai đường ống Nord Stream có mục đích bảo vệ Mỹ. 

    Vào ngày 27/9/2022, tập đoàn Nord Stream AG đã báo cáo thiệt hại chưa từng có xảy ra trên ba đoạn đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Trước đó ngày 26/9, các nhà địa chấn học Thụy Điển đã báo cáo về hai vụ nổ trên các tuyến đường ống. 

    Đến ngày 8/2, nhà báo điều tra Mỹ Seymour Hersh đăng tải một bài viết và trích dẫn các nguồn tin cho biết các thợ lặn thuộc Hải quân Mỹ đã cài đặt các thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2.

    Trong bài viết đăng trên trang blog Substack, ông Seymour Hersh cho biết: "Hồi tháng 6/2022, thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng cuộc tập trận BALTOPS 22 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống Nord Stream. Các vụ nổ xảy ra sau đó 3 tháng đã phá hủy 3 ống dẫn. Điều này được tiết lộ bởi nguồn tin am hiểu trực tiếp về kế hoạch tác chiến".

    Ông Seymour Hersh cho biết quả bom được kích nổ vào ngày 26/9/2022 bằng một tín hiệu từ xa do một phao định vị thủy âm gửi. Chiếc phao này được thả xuống khu vực gần đường ống bằng máy bay giám sát P8 của Hải quân Na Uy.

    Bích Thảo(Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-duong-ong-nord-stream-nga-cao-buoc-cac-nuoc-phuong-tay-khong-hop-tac-dieu-tra-a566692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan