+Aa-
    Zalo

    Vụ xả súng ngày Quốc khánh giáng thêm đòn mạnh vào nước Mỹ bị tổn thương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ xả súng ngày Quốc khánh 7/4 xảy ra vào thời điểm nước Mỹ đang vật lộn với nhiều vấn đề khác bao gồm phán quyết tranh cãi về quyền phá thai và vấn đề quản lý súng đạn.

    Thêm một vụ xả súng đau thương

    Vụ xả súng hàng loạt khiến ít nhất 6 người thiệt mạng tại cuộc diễu hành Ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 ở ngoại ô Chicago đã khuấy động các lễ kỷ niệm trên khắp nước Mỹ và giáng thêm đòn mạnh vào một đất nước vốn đã rơi vào tình trạng hỗn loạn vì các phán quyết của tòa án cấp cao về quyền phá thai, quyền sở hữu súng đạn còn nhiều tranh cãi cũng như các phiên điều trần về cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

    Vụ xả súng mới đây nhất xảy ra khi Mỹ đang mong muốn một dịp kỷ niệm để đưa mọi người tới gần nhau hơn. Trong ngày Quốc khánh 4/7, người dân Mỹ được nghỉ làm và đã đổ xô đến tham gia các cuộc diễu hành, ngấu nghiến món xúc xích và bánh mì kẹp thịt tại các bữa tiệc nướng ở sân sau nhà, tụ tập dưới trời và cùng nhau ngắm pháo hoa. 

    xa sung ngay quoc khanh
    Khu vực Highland Park sau vụ xả súng ngày Quốc khánh 4/7. Ảnh: AP 

    Thể nhưng vụ xả súng tại Highland Park đã khiến ngày Quốc khánh Mỹ thêm phần ảm đạm. Chia sẻ về vụ việc gây chấn động này, Thị trưởng Highland Park Nancy Rotering cho biết: "Vào một ngày mà chúng ta đến cùng nhau để ăn mừng như một cộng đồng và tự do, chúng ta lại phải bày tỏ sự thương tiếc với những mất mát bi thảm và vật lộn với nỗi kinh hoàng về những gì đã xảy ra".

    Cuộc diễu hành tại Highland Park bắt đầu vào khoảng 10h ngày 4/7 nhưng bất ngờ bị tạm dừng 10 phút sau đó khi các phát súng nổ ra. Hàng trăm người tham gia diễu hành đã hoảng loạn tháo chạy khỏi khu vực, bỏ lại ghế, xe đẩy trẻ em và chăn. Sau vụ việc, cảnh sát địa phương đã nhanh chóng phát hiện và bắt giữ một nghi phạm vào tối cùng ngày.

    Khi cư dân Highland Park tụ tập để bày tỏ lòng tiếc thương với những người thiệt mạng, pháo hoa đã bắt đầu được bắn ở các thị trấn lân cận và trên cả nước. Các màn trình diễn pháo hoa đã bắt đầu khi màn đêm buông xuống ở Boston và thành phố New York, phản chiếu ánh sáng lên các toà nhà chọc trời. 

    ngay quoc khanh my 4
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong ngày Quốc khánh 4/7. Ảnh: AP 

    Trong bài phát biểu nhân ngày kỷ niệm 246 năm độc lập của nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã tìm cách trấn an một quốc gia vừa kiệt sức vừa bất an trước những sự kiện gần đây.

    Ông nói: "Trong những ngày gần đây, có lý do để nghĩ rằng đất nước này đang thụt lùi, rằng tự do đang bị giảm sút, những quyền mà chúng tôi cho rằng đã được bảo vệ không còn nữa. Tôi biết điều đó có thể rất mệt mỏi và đáng lo ngại, nhưng tối nay tôi muốn bạn biết rằng chúng ta sẽ vượt qua tất cả những vấn đề hiện nay".

    Ông Biden nhận định: "Dù nhiều người cho rằng chúng ta là một đất nước bị chia rẽ, nhưng tôi tin rằng chúng ta đoàn kết hơn nhiều". 

    Trong bài đang trên trang Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng đã gọi vụ xả súng ở Chicago là "bạo lực súng đạn vô nghĩa nhưng lại gây đau buồn cho cộng đồng người Mỹ trong Ngày Quốc khánh. Tôi sẽ không từ bỏ cuộc chiến chống lại bạo lực súng đạn".

    Dịp Quốc khánh nhiều cảm xúc

    Theo AP, người Mỹ đã trải qua một dịp Quốc khánh đầy bấp bênh trong năm 2022, khi suy thoái kinh tế rình rập và vụ xả súng ở Highland Park giáng thêm một đòn nặng lên tâm lý quốc gia vốn đã chịu tổn thương từ các vụ xả súng hàng loạt trong thời gian gần đây, bao gồm vụ việc khiến 19 học sinh tiểu học ở Texas thiệt mạng cách đây ít lâu. 

    Những chia rẽ chính trị và xã hội gay gắt cũng ngày càng lộ rõ ​​bởi các quyết định gần đây của Tòa án Tối cao về việc đảo ngược quyền phá thai theo hiến pháp và bãi bỏ một luật ở New York nhằm hạn chế những đối tượng có thể mang súng đến nơi công cộng.

    Tuy nhiên, nhiều người có lý do để tụ tập và ăn mừng lần đầu tiên sau 3 năm trong bối cảnh các biện pháp phòng ngừa đại dịch COVID-19 đang được nới lỏng. 

    ngay quoc khanh my 1
    Cuộc thi ăn hotdog nổi tiếng ở New York đã được tổ chức trở lại. Ảnh: AP 

    Cuộc thi ăn hotdog nổi tiếng ngày 4/7 của Nathan đã trở lại địa điểm truyền thống ở khu phố Coney Island tại Brooklyn, New York, sau 2 năm phải chuyển đi nơi khác do đại dịch.

    Các màn trình diễn màu sắc đã được lên lịch để thắp sáng bầu trời đêm từ bờ biển này sang bờ biển khác. Tuy nhiên, ở những nơi khác, đặc biệt là các vùng bị hạn hán và dễ xảy ra cháy rừng phía Tây, họ đã không lựa chọn bắn pháo hoa ăn mừng dịp lễ này. 

    Theo các quan chức đại phương, pháo hoa được cho là nguyên nhân đằng sau một vụ hỏa hoạn ở Centreville, Utah, dẫn đến việc sơ tán hàng chục hộ gia đình và hủy bỏ một số sự kiện trong Ngày Quốc khánh Mỹ 2022. 

    ngay quoc khanh my
    Nhiều người đổ ra đường diễu hành ăn mừng ngày Quốc khánh. Ảnh: AP 

    Trong khi đó, ở Phoenix lại gặp một vấn đề khác. Khu vực này cũng không tổ chức bắn pháo hoa - không phải vì những lo ngại về đại dịch hay hỏa hoạn mà là do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

    Nhưng ngày Quốc khánh năm nay cũng mang đến một vài tin vui nhất định. Tại các buổi lễ kỷ niệm dịp lễ quan trọng trên khắp nước Mỹ, nhiều người nhập cư đã được cấp quyền công dân, đủ điều kiện để họ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

     trong buổi lễ dành cho các công dân nhập tịch được tổ chức tại Mount Vernon, quê hương của cựu Tổng thống Mỹ George Washington, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nói với 52 người đến từ 42 quốc gia khác nhau rằng họ là những người quan trọng để xây dựng một lực lượng lao động mạnh mẽ.

    Bà Yellen nói: "Người nhập cư đã góp phần tăng cường lực lượng lao động của chúng tôi, và trong quá trình này, giúp thúc đẩy khả năng phục hồi và sức sống của nền kinh tế của chúng tôi".

    Đối với nhiều người, ngày Quốc khánh 4/7 cũng là một dịp để dẹp bỏ những khác biệt chính trị và thể hiện tinh thần thống nhất. Ông Eli Merritt, một nhà sử học chính trị tại Đại học Vanderbilt, nhận xét: "Luôn có điều gì đó chia rẽ hoặc đoàn kết chúng ta".

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xa-sung-ngay-quoc-khanh-giang-them-don-manh-vao-nuoc-my-bi-ton-thuong-a543251.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan