+Aa-
    Zalo

    Vừa được Đảng Cộng hòa đề cử, ứng viên Chủ tịch Hạ viện đã tuyên bố rút lui

    (ĐS&PL) - Hạ nghị sĩ bang Minnesota Tom Emmer đã rút lui khỏi cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ chỉ vài giờ sau khi được Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đề cử cho vai trò này.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ New York Time, ngày 24/10 (giờ địa phương), ông Tom Emmer (62 tuổi) – một nghị sĩ đến từ bang Minnesota kiêm phó lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, đã thông báo với đồng nghiệp về việc ông sẽ rút lui khỏi cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Lý do là nội bộ đảng Cộng hòa còn nhiều bất đồng về vấn đề này.

    Tuyên bố trên được ông Emmer đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông được đảng Cộng hòa lựa chọn làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện thứ 3 của đảng này. Cụ thể, nghị sĩ bang Minnesota đã đánh bại đối thủ Mike Johnson trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng với tỷ lệ phiếu 117-97.

    Tuy nhiên, ông Emmer lại không thành công trong cuộc bỏ phiếu công khai diễn ra cùng ngày khi có tới 26 đảng viên Cộng hòa cho biết sẽ phản đối ông khi bước vào cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ chính thức.

    vua duoc dang cong hoa de cu ung vien chu tich ha vien da tuyen bo rut lui
    Hạ nghị sĩ bang Minnesota Tom Emmer rút lui khỏi cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ chỉ vài giờ sau khi được đề cử. Ảnh: Getty Images

    Để giữ vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ứng cử viên cần có sự ủng hộ quá bán của các thành viên trong cơ quan này. Vì vậy, ông sẽ phải giành thêm phiếu thuận từ 20 đảng viên Đảng Cộng hòa khác để thuận lợi giành được chức Chủ tịch Hạ viện.

    Sự rút lui của ông Emmer cũng đánh dấu là lần thứ ba đảng Cộng hòa không thể đưa ứng cử viên của chính họ vào chức Chủ tịch Hạ viện. Trước ông Emmer, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ ông Steve Scalise - ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cũng từng tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện với lý do tương tự.

    Trong khi đó, ứng cử viên thứ 2 là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan đã không dành được đủ sự ủng hộ cần thiết để ngồi vào ghế chủ tịch tại Hạ Viện.

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 3/10, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy theo đề nghị của một nhóm nhỏ nghị sĩ Cộng hòa cực hữu - dẫn đầu là nghị sĩ Matt Gaetz. Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, ông McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử 234 năm của tổ chức này bị các đồng nghiệp bỏ phiếu bãi nhiệm. 

    Đảng Cộng hòa hiện đang chiếm 221 ghế tại Hạ viện, đảng Dân chủ giữ 212 ghế và hai ghế đang để trống. Tuy nhiên, những bất đồng nội bộ đã khiến đảng này chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bầu ra một chủ tịch Hạ viện mới dù đang nắm nhiều ghế hơn.

    Chủ tịch Hạ viện là vị trí quyền lực số ba trong chính phủ Mỹ, chỉ sau Tổng thống và Phó Tổng thống. Vì vậy, Nhà Trắng cho biết họ hy vọng các nhà lập pháp thuộc Hạ viện sẽ nhanh chóng chọn được một chủ tịch phù hợp.

    Phương Uyên(Theo New York Times và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-duoc-dang-cong-hoa-de-cu-ung-vien-chu-tich-ha-vien-da-tuyen-bo-rut-lui-a596557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan