+Aa-
    Zalo

    WHO kêu gọi Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thường xuyên về COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã tiếp tục kêu gọi Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thời gian thực về tình hình dịch COVID-19 tại nước này.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/12 (giờ địa phương) đã thúc giục Trung Quốc chia sẻ các dữ liệu thời gian thực bao gồm số ca nhập viện, tử vong do COVID-19 và tình hình tiêm chủng. 

    Theo đó, cơ quan y tế Liên hợp quốc đã mời các nhà khoa học Trung Quốc trình bày dữ liệu chi tiết về trình tự virus tại cuộc họp của nhóm cố vấn kỹ thuật ngày 3/1 vừa qua.

    Tại đây, các nhà khoa học hàng đầu cố vấn của WHO cho biết họ muốn có một "bức tranh thực tế hơn" về tình hình COVID-19 từ các chuyên gia hàng đầu Trung Quốc do lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của virus.

    dich covid 19 trung quoc1
    WHO muốn thấy "bức tranh thực tế" hơn về những gì đang xảy ra ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters 

    Cụ thể, tại cuộc họp kín ngày 3/1, Giáo sư Marion Koopmans, nhà virus học người Hà Lan, thành viên ủy ban của WHO, cho biết: "Chúng tôi muốn thấy một bức tranh thực tế hơn về những gì đang thực sự diễn ra. Việc này là hoàn toàn vì lợi ích của Trung Quốc khi công bố đầy đủ dữ liệu thời gian thực".

    Giáo sư Tulio de Oliveira, một thành viên khác của ủy ban và là người đã phát hiện một vài biến thể mới, lưu ý việc thu thập thêm thông tin từ Trung Quốc là điều nền làm nhưng cũng cần áp dụng các biện pháp này với toàn thế giới.

    Cho đến nay, dữ liệu trình tự từ Trung Quốc được cung cấp cho trung tâm GISAID trực tuyến đã cho thấy các biến thể lưu hành ở đó là các biến thể phụ của Omicron, giống với các biến thể chiếm ưu thế ở phần còn lại của thế giới.

    Tuy nhiên, bà Koopmans nói rằng WHO mới chỉ thấy "một phần rất nhỏ" các ca bệnh của Trung Quốc được giải trình tự gen và kêu gọi thành lập một mạng lưới giám sát toàn cầu để theo dõi SARS-CoV-2. Bà nhấn mạnh: "Những gì chúng tôi thu thập được hiện nay rất chắp vá nhưng đó cũng là tình hình chung từ những nơi khác trên thế giới".

    Hồi tháng 12/2022, Reuters cho biết WHO đã không nhận được dữ liệu từ Trung Quốc về số ca nhập viện do COVID-19 kể từ khi Bắc Kinh dỡ bỏ chính sách Zero COVID-19, khiến một số chuyên gia y tế đặt câu hỏi liệu về mức độ bùng phát của dịch bệnh thật sự tại Trung Quốc. 

    Ông De Oliveira đồng thời lên tiếng chỉ trích việc một số quốc gia áp đặt các hạn chế đi lại đối với người Trung Quốc, điều mà Nam Phi đã trải qua sau khi cảnh báo thế giới về các biến thể Beta và Omicron.

    Ông De Oliveira nhận định: "Một điều chúng ta nên làm sau ba năm xảy ra đại dịch là học hỏi từ những sai lầm của mình. Để khuyến khích một quốc gia chia sẻ nhiều dữ liệu hơn, cách tốt nhất là hỗ trợ họ và không phân biệt đối xử với họ bằng các hạn chế hạn chế đi lại".

    Người phát ngôn của WHO nói rằng một "cuộc thảo luận chi tiết" dự kiến sẽ nói về các biến thể lưu hành ở Trung Quốc và trên toàn cầu. Trong đó, các nhà khoa học Trung Quốc sẽ trình bày về tình hình tại nước họ.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-keu-goi-trung-quoc-chia-se-du-lieu-thuong-xuyen-ve-covid-19-a562396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan