+Aa-
    Zalo

    WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu trong bối cảnh số ca mắc bệnh tăng cao.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở hơn 70 quốc gia là “tình trạng khẩn cấp được quốc tế quan tâm”, Aljazeera đưa tin ngày 23/7 (giờ địa phương). 

    Cảnh báo "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm" được WHO đặt ra để báo động rằng cần có phản ứng quốc tế phối hợp và có thể mở ra nguồn tài trợ đồng thời nỗ lực trên toàn cầu, để hợp tác chia sẻ vaccine cũng như là phương pháp điều trị.

    Chính phủ các nước được khuyến nghị nâng cao nhận thức của các bác sĩ và bệnh viện, thực hiện các biện pháp bảo vệ trong các trường hợp nghi nhiễm và truyền đạt với người dân về cách tự bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm.

    who tuyen bo benh dau mua khi la tinh trang khan cap toan cau copy
    Cảnh báo của WHO có thể mở ra nguồn tài trợ và nỗ lực toàn cầu để hợp tác chia sẻ vaccine, cũng như là phương pháp điều trị. Ảnh: Reuters.

    Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra quyết định ban hành tuyên bố về "tình trạng khẩn cấp toàn cầu" của bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù thiếu sự đồng thuận giữa các chuyên gia làm việc trong ủy ban khẩn cấp của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu cơ quan y tế Liên Hợp Quốc có hành động như vậy.

    Thông báo quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe trong cuộc họp báo với giới truyền thông ở Geneva, ông Tedros xác nhận rằng ủy ban đã không đạt được sự đồng thuận, với 9 thành viên phản đối và 6 thành viên ủng hộ tuyên bố.

    Người đứng đầu WHO cho biết: “Chúng ta có một đợt bùng phát đã lan nhanh khắp thế giới thông qua các phương thức lây truyền mới mà chúng ta quá ít hiểu biết và đáp ứng các tiêu chí trong các quy định y tế quốc tế".

    “Tôi biết đây không phải là một quá trình dễ dàng hoặc đơn giản và có những quan điểm khác nhau giữa các thành viên của ủy ban", ông nói thêm.

    Ông Tedros cho biết hiện có hơn 16.000 trường hợp mắc đậu mùa khỉ được báo cáo từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, và 5 trường hợp tử vong.

    Tình trạng khẩn cấp toàn cầu là mức cảnh báo cao nhất của WHO nhưng chỉ định này không nhất thiết có nghĩa là một căn bệnh đặc biệt có thể lây truyền hoặc gây chết người.

    Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan, cho biết tổng giám đốc tổ chức này đã đưa ra quyết định xếp bệnh đậu mùa ở khỉ vào danh mục đó để đảm bảo cộng đồng toàn cầu nhận thức được việc bùng phát hiện nay của dịch bệnh. 

    Bệnh đậu mùa khỉ đã được hình thành ở các khu vực Trung và Tây Phi trong nhiều thập kỷ nhưng nó không được biết đến là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát lớn ngoài lục địa hoặc lây lan rộng rãi trong người cho đến tháng 5 vừa qua, khi các nhà chức trách phát hiện nhiều ổ dịch ở châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác.

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-tuyen-bo-benh-dau-mua-khi-la-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-a545566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan