+Aa-
    Zalo

    WHO: XBB.1.5 là phiên bản Omicron dễ lây lan nhất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức của WHO cho biết chủng đột biến XBB.1.5 là phiên bản Omicron dễ lây lan nhất cho đến nay.

    Theo Kênh Kinh doanh và Tin tức Người tiêu dùng Hoa Kỳ (CNBC), Van Kerkhove, Giám đốc kỹ thuật về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của WHO, ngày 4/1 (giờ địa phương), cho biết, chủng đột biến XBB.1.5 đã trở thành phiên bản Omicron dễ lây lan nhất cho đến nay.

    who xbb 1 5 la phien ban omicron de lay lan nhat 01
    Chủng đột biến XBB.1.5 của biến thể Omicron đang lây lan rộng ở vùng đông bắc Mỹ. Ảnh: Chinanews

    Bà Van Kerkhove cho biết, các quan chức y tế toàn cầu đã bày tỏ lo ngại về tốc độ mà XBB.1.5 đang lây lan rộng ở vùng đông bắc Mỹ.

    Tại Mỹ, số ca nhiễm XBB.1.5 tăng gấp đôi sau mỗi hai tuần, khiến nó trở thành một trong những biến thể phổ biến nhất ở quốc gia này.

    "Đây là chủng đột biến dễ lây lan nhất được phát hiện cho đến nay. Lý do là các đột biến trong phiên bản Omicron này cho phép virus bám vào tế bào và dễ dàng sao chép", bà Van Kerkhove nói.

    Quan chức của WHO cho biết thêm rằng XBB.1.5 có khả năng tránh né miễn dịch và cũng giống như các biến thể phụ của Omicron khác, nó càng lan rộng thì càng có nhiều cơ hội đột biến.

    Theo quan điểm của bà Van Kerkhove, "sẽ có nhiều làn sóng lây nhiễm hơn trên khắp thế giới nhưng điều này không có nghĩa sẽ dẫn đến nhiều làn sóng tử vong hơn khi phản ứng của con người tiếp tục hiệu quả".

    Theo Reuters, XBB.1.5 khiến số ca nhiễm tăng gấp 4 lần chỉ sau một tháng ở một số quốc gia. Tại Mỹ, XBB.1.5 chiếm 75% ca nhiễm ở vùng Đông Bắc nước này. Phiên bản Omicron này sở hữu các đột biến như F486P, giúp nó vượt qua các kháng thể chống COVID-19 tạo ra từ tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên.

    Bà Van Kerkhove cho biết WHO đang đánh giá rủi ro đối với chủng đột biến XBB.1.5, hy vọng công bố dữ liệu trong những ngày tới. Các cố vấn kỹ thuật của tổ chức đang xem xét cả dữ liệu thực tế về số ca nhập viện, tiến hành các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để đánh giá mức độ nghiêm trọng.

    Hiện chưa có nghiên cứu sâu về độc lực và tỷ lệ nhập viện, tử vong do XBB.1.5.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-xbb-1-5-la-phien-ban-omicron-de-lay-lan-nhat-a562561.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan