+Aa-
    Zalo

    Xã Minh Quang: Cần xử lý dứt điểm tình trạng xâm lấn ruộng công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo phản ánh của người dân xã Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội), nhiều diện tích đất canh tác địa bàn đã bị các cá nhân “hô biến” thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhà ở...

    (ĐS&PL)Trong thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân xã Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội), nhiều diện tích đất canh tác địa bàn, nhiều khu ruộng đã bị các cá nhân “hô biến” thành bãi tập kết vật liệu, nhà xưởng, nhà ở kiên cố, xưởng sản xuất gạch... Để rõ thực hư, chúng tôi đã tiếp cận thực tế và có những ghi nhận ban đầu về thực trạng này.

    Trước thực trạng, cùng với bức xúc, không ít người dân cho biết, đất nông nghiệp trên địa bàn hiện nay đang bị sử dụng trái mục đích một cách tràn lan. Đất canh tác thuộc nhiều hạng mục trong đó có cả những khoảnh ruộng thuộc “Bờ xôi, ruộng mật” bị chuyển đổi công năng sang các mục đích sử dụng khác như làm nhà, bãi tập kết vật liệu, sân bóng...

    Nhà kiên cố mọc trên đất nông nghiệp

    Trên bản đồ, địa bàn xã Minh Quang được coi là khá lý tưởng cho các hoạt động kinh doanh sản xuất và kể cả định cư. Nằm bên cạnh đê Minh Khánh, lưng dựa vào núi Ba Vì, trước mặt là sông Đà nên Minh Quang trở thành điểm neo đậu và kinh doanh của không ít người.

    Theo số liệu người dân cung cấp, chúng tôi tiếp cận với nhiều “điểm nóng”, đang được coi là “cái gai” trong mắt người dân. Cũng theo người dân, trước tình trạng xâm lấn đất đai, đã nhiều lần người dân ở đây lên tiếng nhưng chả hiểu sao tình trạng trên vẫn không được cải thiện, xử lý?! Trong những hộ gia đình có dấu hiệu xâm hại đất canh tác, đất nông nghiệp này, đáng chú ý nhất là hộ gia đình ông Hùng Lan, nằm ngay đầu con đường dẫn vào thôn Đồng Cốc Tâm.

    Nhìn ngôi nhà kiên cố, bề thế, với diện tích cả vài trăm m2 và theo phản ánh là nằm hoàn toàn trên đất không có sổ đỏ này, người ta mới thấy, nếu không có sự buông lỏng quản lý và việc vào cuộc không triệt để của chính quyền thì ngôi nhà trên khó có thể hình thành. “Không quen biết và “không có cái gì đấy” thì dân thường khó có thể làm được ngôi nhà bề thế trên đất không có sổ đỏ như vậy” – Một người dân ngao ngán cho biết!

    Đất nông nghiệp trên địa bàn xã Minh Quang tiếp tục bị biến thành nhà ở

    Bên cạnh nhà ở kiên cố hình thành trên đất ruộng, một công trình nữa cũng đang gây bức xúc cho người dân đấy là khu trang trại của hộ gia đình vợ chồng Đông Thúy ở thôn Đầm Sản. Không hiểu do không biết hay do “khuất tầm nhìn” mà công trình rộng đến gần 800m2 này đã định hình và đưa vào sử dụng từ rất lâu. Hiện nay, ngoài việc biến ruộng thành trang trại nuôi lợn gây bức xúc thì trang trại này cũng đem đến cho người dân những sự ta thán về môi trường.

    Ngoài công trình nhà ở kiên cố của gia đình ông Hùng Lan, trang trại của hộ gia đình Đông Thúy thì một công trình nữa cũng đang gây bức xúc cho dân đấy là bãi tập kết vật liệu và nhà xưởng của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Quốc. Nằm ngay bên cạnh đê Minh Khánh, cách đường rẽ vào UBND xã Minh Quang khoảng 500m, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát sỏi, nhà xưởng này “mọc lên” và tồn tại được trên đất nông nghiệp đang là câu hỏi lớn đối với người dân và cần có sự trả lời.

    Trang trại hình thành hồn nhiên trên đất nông nghiệp

    Cũng theo người dân, nếu như không có “quan hệ” và không có sự đứng sau của một số cá nhân có chức trách thì công trình rộng tới 13.500m2 xây tường gạch và đổ bê tông sàn này sẽ khó hình thành chứ đừng nói đến chuyện tồn tại và đi vào hoạt động trong nhiều năm.

    Đi trên địa bàn xã Minh Quang hiện nay, người ta dễ dàng phát hiện ra các hình thức xâm hại đất nông nghiệp từ manh mún nhỏ lẻ đến cả những “công trình khủng”. Ngoài các công trình “có tiếng tăm” và đã có ‘thâm niên” được liệt kê ở trên, thời gian gần đây, người dân lại càng bức xúc hơn trước những công trình tầm cỡ tiếp tục mọc lên trên đất nông nghiệp như công trình vui chơi giải trí, sân bóng của gia đình ông Đinh Văn Chiến. Khu vui chơi này đã được bê tông hóa ngay trên khu ruộng, rộng đến cả nghìn m2.

    Tuy nhiên có một điều rất khó hiểu và cần phải có câu trả lời là các công trình này đều nằm cách UBND xã không xa và không phải khó nhìn thấy. Thế nhưng chả hiểu sao tất cả các công trình này vẫn ngang nhiên ra đời và tồn tại một cách đáng khó hiểu?! Ngoài nhà, ruộng, sân bóng, khu vui chơi thì Minh Quang còn đang đứng trước tình trạng nhiều lò gạch không theo quy định cũng ngang nhiên tồn tại, hình thành trên đất ruộng, đất canh tác hoa mầu của xã.

    Để rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Tiến Tha – Bí thư xã Minh Quang. Theo ông Tha, việc phản ánh của người dân cũng như thực tế nắm bắt của phóng viên là có thật. Các công trình, nhà ở trên đều có sai phạm. Có công trình sai phạm đến cả 10 năm, tiêu biểu như bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Nguyễn Bá Quốc.

    Thậm chí đất nông nghiệp còn bị biến thành sân bóng, khu vui chơi rộng cả nghìn m2 

    Cũng theo ông Tha, xã đã có biên bản xử lý và đã báo cáo vụ việc này lên huyện, Thanh tra huyện cũng đã vào cuộc. Tuy nhiên mức độ sai phạm cũng như hình thức xử lý cụ thể ra sao thì phải còn chờ kết luận của UBND huyện.

    Tới đây việc xử lý các công trình sai phạm trên đất nông nghiệp tại xã Minh Quang sẽ được xử lý nếu có kết luận của UBND huyện. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn vẫn tồn tại trong dân là: Ai, cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm về những sai phạm trên nếu như việc quản lý đất đai được nghiêm minh, trách nhiệm lãnh đạo được đưa lên hàng đầu.

    Xây nhà, làm bãi tập kết vật liệu, bãi bóng, các lò gạch không đáp ứng các tiêu chuẩn... “mọc lên” vốn không phải là “cái kim, sợi chỉ” mà cán bộ không nhìn thấy được. Và rất tiếc các công trình sai phạm này lại nằm không xa với trụ sở UBND xã và cán bộ rất dễ nhìn thấy trên hành trình đi về làm việc trong ngày của mình.

    Trực Ngôn/Sức khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-minh-quang-can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-xam-lan-ruong-cong-a280375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan