+Aa-
    Zalo

    Xúc động trước hình ảnh người cha dùng AI “hồi sinh” cô con gái duy nhất qua đời ở tuổi 22

    (ĐS&PL) - Nhạc sĩ nổi tiếng ở Đài Loan (Trung Quốc) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để “hồi sinh” cô con gái duy nhất qua đời vì bệnh ung thư. Việc ông làm với mục đích giúp vợ mình có thể được nghe con gái hát mừng sinh nhật.

    Tháng 12/2021, gia đình nhạc sĩ Tino Bao (Bao Tiểu Bách) phải trải qua nỗi đau lớn khi cô con gái Bao Dung của họ qua đời sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh máu hiếm gặp.

    Tino Bao cho biết, ông và vợ đã ngừng nói chuyện với nhau suốt nửa năm sau sự ra đi của con gái, vì mỗi người đều sợ có thể lỡ nói điều gì đó làm tổn thương nhau. "Con gái" được tái tạo bằng kỹ thuật số trở thành cầu nối để họ có thể gắn kết với nhau và bắt đầu lại cuộc sống.

    xuc dong truoc hinh anh nguoi cha dung ai hoi sinh co con gai duy nhat qua doi o tuoi 221
    Nhạc sĩ Tino Bao (Bao Tiểu Bách). Ảnh: Weibo

    Sau hai năm sống trong nỗi đau mất con, giờ đây họ đã có thể "gặp lại" cô con gái duy nhất của mình bằng sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI).

    Mới đây, nhạc sĩ Tino Bao đã đăng tải một video clip, trong đó phiên bản AI của con gái hát chúc mừng sinh nhật mẹ bằng tiếng quan thoại và nói: “Con nhớ mẹ".

    Nhạc sĩ 56 tuổi chia sẻ với kênh truyền thông Future City rằng, vợ chồng ông lưu giữ nhiều bức ảnh của Bao Dung nên không khó để tái tạo hình ảnh con gái. Tuy nhiên, việc tái tạo giọng nói của cô lại tốn nhiều công sức.

    Nhóm phát triển công nghệ AI hợp tác với ông đã mô phỏng giọng nói của Bao Dung từ 3 câu tiếng Anh mà cô từng nói khi gọi video cho mẹ. Sự bùng nổ của công nghệ AI sau khi chatbot ChatGPT của OpenAI ra mắt đã giúp họ tách giọng nói của cô khỏi tiếng ồn môi trường.

    Việc tái tạo giọng nói của con gái có ý nghĩa rất lớn đối với Tino Bao bởi quá trình điều trị khiến con gái ông không nói được trong giai đoạn cuối đời. 

    1
    Bao Dung được tái tạo nhờ AI. Ảnh: Weibo

    Là người nhiều kinh nghiệm trong ngành nhạc, Tino Bao đã nỗ lực để hoàn thiện chất lượng giọng hát của con gái trong clip tạo bằng AI. Trước đó, có lần vợ ông vô tình nghe được lúc ông đang thiết lập âm thanh cho con gái và hỏi: “Sao giọng đó nghe giống Bao Dung quá?”. Ông trả lời: "Bởi vì đó chính là Bao Dung ".

    "AI là một công cụ mà chúng tôi sử dụng để thể hiện tình yêu của mình dành cho con gái", ông nói.

    Là một người cha vô cùng yêu con, sau khi con gái qua đời, nhạc sĩ này thậm chí còn để tóc dài vì con gái ông rất thích chạm vào nó. Tino Bao cho biết ông cũng đã cân nhắc các vấn đề đạo đức khi sử dụng công nghệ để tạo ra một phiên bản ảo trông không giống hệt con gái mình, lo ngại điều đó có thể làm hỏng hình ảnh đẹp đẽ của cô bé trong ký ức của họ.

    xuc-dong-truoc-hinh-anh-nguoi-cha-dung-ai-hoi-sinh-co-con-gai-duy-nhat-qua-doi-o-tuoi-223.mp4

    Tuy nhiên, ông quyết định tiếp tục tái tạo hình ảnh AI để "con gái có thể sống mãi trong thế giới kỹ thuật số".

    Thùy Dung(T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-truoc-hinh-anh-nguoi-cha-dung-ai-hoi-sinh-co-con-gai-duy-nhat-qua-doi-o-tuoi-22-a614403.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan