+Aa-
    Zalo

    2 tàu Triều Tiên chuyển hàng đến cơ quan vũ khí hóa học Syria bị chặn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, 2 tàu Triều Tiên vận chuyển hàng đến cho cơ quan vũ khí hóa học của Syria đã bị chặn lại từ 6 tháng trước.

    Báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, 2 tàu Triều Tiên vận chuyển hàng đến cho cơ quan vũ khí hóa học của Syria đã bị chặn lại từ 6 tháng trước.

    Hôm qua (21/8), Reuters dẫn nguồn tin cho hay một nhóm chuyên gia độc lập của LHQ đã đệ trình báo cáo lên Hội đồng Bảo an hồi đầu tháng 8/2017 về vụ bắt giữ 2 tàu hàng của Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện tại báo giới chưa được biết về nội dung chi tiết của báo cáo, bao gồm cả thời điểm, nơi xảy ra vụ việc hoặc có gì trong các lô hàng.

    LHQ cũng đang tiến hành điều tra về cáo buộc cho rằng Triều Tiên và Syria có sự hợp tác về vũ khí hóa học, tên lửa đạn đạo cùng với vũ khí thông thường.

    Trong báo cáo dài 37 trang có đoạn: "Hai quốc gia thành viên LHQ đã ngăn chặn chuyến hàng từ Triều Tiên đến Syria. Một quốc gia thành viên khác thông báo họ có lý do để tin rằng hàng hoá là một phần hợp đồng giữa KOMID với Syria".

    Hai tàu Triều Tiên chở hàng đến Syria bị chặn. Ảnh: Reuters

    KOMID là Tổng công ty Thương mại Phát triển Khai thác mỏ Triều Tiên và đã bị LHQ liệt vào danh sách đen từ năm 2009. KOMID được coi như đại lý vũ khí chính của Bình Nhưỡng và là nhà xuất khẩu thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo, vũ khí thông thường. Hồi tháng 3/2016, 2 đại diện của công ty này ở Syria cũng bị LHQ đưa vào danh sách đen.

    LHQ cho biết họ đang điều tra cả hoạt động hợp tác giữa 2 quốc gia về các chương trình tên lửa Scud của Syria và bảo trì, sửa chữa các hệ thống phòng chống tên lửa đất đối không.

    Triều Tiên và Syria chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc trên.

    Ngoài ra, các chuyên gia của LHQ cũng tiết lộ rằng họ đang điều tra việc sử dụng thuốc thần kinh VX ở Malaysia đã khiến người anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thiệt mạng hồi tháng 2/2017.

    Triều Tiên đã bị trừng phạt từ năm 2006 do các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Syria đồng ý phá huỷ vũ khí hóa học của họ vào năm 2013 dưới áp lực của Nga và Mỹ. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và thanh tra vũ khí nghi ngờ Syria có thể đã bí mật duy trì hoặc phát triển dự án vũ khí hóa học mới.

    Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho hay, trong suốt 6 năm diễn ra cuộc nội chiến Syria, chất độc thần kinh bị cấm sarin đã được sử dụng ít nhất 2 lần. Mặc dù vậy, chính quyền Tổng thống Assa đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-tau-trieu-tien-chuyen-hang-den-co-quan-vu-khi-hoa-hoc-syria-bi-chan-a199656.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan