+Aa-
    Zalo

    4 ứng viên nộp hồ sơ thay thế HLV Park Hang-seo: Những cái tên đẳng cấp thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cho đến hiện tại, VFF đã nhận được hồ sơ ứng cử của 4 HLV nước ngoài cho vị trí ghế nóng đội tuyển Việt Nam thay cho ông Park Hang-seo. Tất cả đều đến từ châu Âu và có lí lịch tương đồi hoành tráng.

    HLV Park Hang-seo sẽ thôi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam sau khi hợp đồng giữa ông và VFF hết hiệu lực vào ngày 31/1/2023. VFF sẽ bắt đầu tìm kiếm và danh tính tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia dự kiến được công bố sau khi AFF Cup 2022 kết thúc.

    Cho đến hiện tại, VFF đã nhận được hồ sơ ứng cử của 4 HLV nước ngoài. Tất cả đều đến từ châu Âu và có lí lịch tương đồi hoành tráng.

    4 ung vien nop ho so thay the hlv park hang seo nhung cai ten dang cap the gioi 02
    HLV Dragan Skocic.

    Đầu tiên là cái tên được nhắc đến nhiều nhất những ngày qua - cựu HLV đội tuyển Iran Dragan Skocic (người Croatia). Ông Skocic vừa bị Liên đoàn bóng đá Iran (FFIRI) sa thải hồi tháng 7 năm nay, ngay sau khi cùng đội tuyển quốc gia nước này giành vé dự World Cup 2022.

    Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác khiến nhà cầm quân sinh năm 1968 bị mất việc nhưng theo truyền thông Iran, lý do xuất phát từ những bất ổn trong phòng thay đồ.

    Dưới thời HLV Dragan Skocic, đội tuyển Iran có tỷ lệ thắng lên tới 80%. Cụ thể, gần 2 năm dưới thời HLV Skocic, ĐT Iran thắng 15 trong số 18 trận. Họ kết thúc vòng loại thứ 3 World Cup với 8 trận thắng, một hòa và một thua, có được 25 điểm, xếp trên Hàn Quốc (23 điểm). Trên BXH FIFA tháng 10/2022, ĐT Iran vẫn duy trì vị thế số 1 châu Á và xếp thứ 20 thế giới.

    Giờ đây, chiến lược gia người Croatia muốn tìm kiếm thử thách ở Việt Nam. Được biết, mức lương của ông Skocic ở Iran là 680.000 USD/năm (khoảng 17 tỷ đồng). Chưa rõ mức lương này là lương trước thuế hay sau thuế? Nếu là lương trước thuế, lương của ông Skocic không cao hơn HLV đương nhiệm của đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo.

    Hiện tại, lương của ông Park vào khoảng 50.000 USD/tháng, tương đương 600.000 USD/năm (khoảng 15 tỷ đồng). Tuy nhiên, đó là lương sau thuế, VFF chịu trách nhiệm chi trả tiền thuế cho nhà cầm quân người Hàn Quốc xung quanh khoản lương này.

    Nếu cộng số thuế nêu trên vào lương, mức thực trả mà VFF dành cho ông Park cao hơn rất nhiều con số 600.000 USD/năm.

    4 ung vien nop ho so thay the hlv park hang seo nhung cai ten dang cap the gioi 03
    Robert Prosinecki, cựu tiền vệ lừng danh một thời của Croatia.

    Ứng cử viên thứ 2 thậm chí còn nổi tiếng hơn cả ông Dragan Skocic, đó là cựu tiền vệ lừng danh Robert Prosinecki, cùng năm sinh và cũng đến từ Croatia.

    Thời còn thi đấu, ông Prosinecki từng khoác áo cả 2 đội bóng kình địch ở Tây Ban Nha là Real Madrid (1991 - 1995) và Barcelona (1995 - 1996). Ông từng đoạt Cúp C1 châu Âu năm 1991 trong màu áo Sao Đỏ Belgrade (Serbia).

    Về kinh nghiệm cầm quân, ông Robert Prosinecki từng làm trợ lý HLV đội tuyển Croatia, HLV của CLB Sao Đỏ Belgrade (Serbia), từ năm 2010 - 2012, ngồi ghế nóng đội tuyển Azerbaijan từ năm 2014 - 2017, sau đó dẫn dắt đội tuyển Bosnia & Herzegovina từ năm 2018 - 2019.

    4 ung vien nop ho so thay the hlv park hang seo nhung cai ten dang cap the gioi 04
    HLV Bozidar Bandovic.

    Cái tên thứ 3 ứng cử cho vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam là Bozidar Bandovic sinh năm 1969, mang quốc tịch Montenegro. Ông Bandovic là gương mặt khá quen thuộc với bóng đá Đông Nam Á khi từng dẫn dắt CLB Buriram United giành 2 chức vô địch Thai League. Trước đó, ông có nhiều năm làm trợ lý tại CLB Olympiacos (Hy Lạp).

    4 ung vien nop ho so thay the hlv park hang seo nhung cai ten dang cap the gioi 05
    HLV Slaven Skeledzic.

    Cuối cùng là Slaven Skeledzic sinh năm 1971 đến từ Bosnia. Kinh nghiệm huấn luyện của ông Skeledzic không ấn tượng bằng những ứng viên trên. Ông từng làm việc tại các đội trẻ của Đức và chỉ có thời gian ngắn làm HLV trưởng ĐT Afghanistan.

    Trên đây chỉ là 4 người đã hộp hồ sơ ứng cử. VFF còn phải cân nhắc thêm rất nhiều lựa chọn khác trước khi đưa ra quyết định.

    Theo khẳng định của một quan chức cấp cao VFF, tân thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ là HLV ngoại, có trình độ chuyên môn cao và lý lịch hoành tráng như HLV trưởng đội tuyển futsal nam Việt Nam hiện tại (HLV Diego Giustozzi, từng đưa đội tuyển futsal Argentina vô địch World Cup futsal 2016).

    Tuy nhiên, một HLV hưởng lương cao, sở hữu lý lịch đẹp, chưa chắc sẽ mang lại thành công ngay lập tức cho đội tuyển Việt Nam.

    5 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018, đồng thời cũng là đội tuyển Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA. Chiến lược gia 65 tuổi cũng rất thành công với đội U23 Việt Nam khi giành hạng nhì U23 châu Á 2018, hạng tư ASIAD và 2 huy chương vàng SEA Games.

    Để thành công như ông Park, ngoài năng lực chuyên môn còn cần có thêm vốn hiểu biết về bóng đá trong khu vực nói chung cũng như bóng đá Việt Nam nói riêng, phải hòa nhập được với văn hóa và am hiểu con người, am hiểu cầu thủ Việt Nam.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-ung-vien-nop-ho-so-thay-the-hlv-park-hang-seo-nhung-cai-ten-dang-cap-the-gioi-a555472.html
    Sự kiện: HLV Park Hang-seo
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan