+Aa-
    Zalo

    Afghanistan: Nổ lớn bên ngoài nhà thờ Hồi giáo, thêm một giáo sĩ thân Taliban thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ nổ tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Herat, miền Tây Afghanistan đã giết chết một học giả thân Taliban nổi tiếng cùng hơn 10 người dân.

    Một vụ nổ lớn đã xảy ra bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Guzargah ở Herat, miền Tây Afghanistan trưa 2/9 (giờ địa phương). Vụ nổ được cho là đã giết chết giáo sĩ Mujib Rahman Ansari, một học giả nổi tiếng thân với Taliban.

    Thông tin về vụ việc, ông Mahmoud Rasooli, phát ngôn viên cảnh sát Herat, cho biết: "Ông Mujib Rahman Ansari cùng lính canh và một vài người dân đã thiệt mạng trong vụ nổ trên đường tới nhà thờ".

    Ông Rasooli không tiết lộ con số thương vong cụ thể nhưng theo nguồn tin của Al Jazeera, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 21 người bị thương.

    Vụ tấn công diễn ra khi ông Ansari trên đường rời nhà đến nhà thờ. Ông Rasooli nói thêm: "Một kẻ tấn công đã cho nổ bom liều chết khí hắn lại gần và hôn lên tay ông Ansari".

    taliban
    Lực lượng Taliban tăng cương bên ngoài đường phố sau vụ nổ bom khiến một giáo sĩ thiệt mạng hôm 2/9. Ảnh: AFP 

    Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid đã lên án vụ tấn công và khẳng định những kẻ đứng sau vụ đánh bom sẽ bị trừng phạt. Trong bài đăng trên Twitter, ông Mujahid viết: "Vị học giả mạnh mẽ và dũng cảm của đất nước chúng ta đã tử vì đạo trong một cuộc tấn công tàn bạo".

    Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm sau vụ tấn công. Quan chức Taliban Abdul Nafi Takor xác nhận vụ nổ ngày 2/9 và nói rằng đã có thương vong nhưng không nêu thông tin chi tiết. 

    Trước đó, hồi tháng 6, ôngMujib Rahman Ansari đã lên tiếng bảo vệ Taliban tại một cuộc họp lớn gồm hàng nghìn học giả và người lớn tuổi do nhóm này tổ chức, đồng thời lên án bất kỳ ai chống lại chính quyền Taliban.

    Đáng nói, ông Ansari là học giả thứ hai ủng hộ Taliban bị sát hại bằng một vụ nổ bom liều chết trong chưa đầy một tháng qua. Trước đó, ông Rahimullah Haqqani cũng từng bị giết hại trong một vụ tấn công tương tự ở Kabul. Ông Haqqani được biết đến với những bài phát biểu gay gắt chống lại nhóm vũ trang của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (IS). Phía IS sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cái chết của ông. 

    Taliban đã giành lại quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái sau khi Mỹ và các nước phương Tây rút quân. Theo đó, nhóm này khẳng định họ đã cải thiện tình hình an ninh ở đất nước nhưng trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều các cuộc tấn công nghiêm trọng, nhằm vào các nhà thờ Hồi giáo vào thời điểm có đông người đến cầu nguyện.

    Trong đó, nhiều vụ tấn công đã được lực lượng IS nhận trách nhiệm. Tổ chức khủng bố này đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các tôn giáo và dân tộc thiểu số ở Afghanistan, cũng như các mục tiêu của Taliban trong thời gian qua. 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afghanistan-no-lon-ben-ngoai-nha-tho-hoi-giao-them-mot-giao-si-than-taliban-thiet-mang-a549773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan