+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ có thương vụ mua máy bay không người lái chiến đấu đầu tiên với Mỹ

    (ĐS&PL) - Ấn Độ quyết định mua 30 MQ-9B - máy bay không người lái có các tính năng nổi bật của chiếc UAV trinh sát-tấn công hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay.

    Bloomberg đưa tin, Ấn Độ đã thông qua việc mua 30 máy bay không người lái có vũ trang MQ-9B Predator từ Mỹ, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên biển và trên bộ, trong bối cảnh căng thẳng với các nước láng giềng Trung Quốc và Pakistan vẫn tiếp diễn. 

    an do dat lo hang may bay khong nguoi lai chien dau dau tien tu my dspl
    UAV MQ-9 Reaper trong một nhiệm vụ huấn luyện tại Căn cứ Không quân Creech. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

    Quyết định trên được đưa ra bởi Hội đồng Mua sắm Quốc phòng Ấn Độ vào ngày 15/6, ngay trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Mỹ vào tuần tới. Hiện chính phủ của ông Narendra Modi đang trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội trị giá 250 tỷ USD trong 10 năm.

    Việc mua MQ-9B Predator sẽ đưa Ấn Độ gia nhập “câu lạc bộ” của khoảng ba chục quốc gia đang sử dụng máy bay không người lái có khả năng chiến đấu. 

    Sau quyết định mua UAV, sẽ có những cuộc thảo luận toàn diện về giá cả và các yếu tố khác, bao gồm cả các mốc thời gian giao hàng dự kiện. 

    Ấn Độ đang nổi lên như một đối tác quốc phòng chiến lược của Washington, đặc biệt là khi nước này tìm cách đối phó với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

    Washington được cho là đang tìm kiếm sự hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với New Delhi nhằm giảm sự phụ thuộc của nước này vào khí tài quân sự của Nga, trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang năm thứ hai.

    Trước đó, New Delhi đã thuê hai máy bay không người lái từ Washington khi căng thẳng biên giới với Bắc Kinh bùng phát lần đầu tiên vào mùa hè năm 2020, nhưng các phương tiện này không có vũ khí và chỉ được sử dụng để giám sát và do thám.

    UAV MQ-9B  là biến thể không quân của dòng UAV MQ-9 (thường biết tới với tên gọi UAV Predator B bởi nó được phát triển dựa trên UAV MQ-1 Predator), vì vậy nó vẫn sở hữu được các tính năng nổi bật của chiếc UAV trinh sát-tấn công hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay.

    Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 480km/h, bay liên tục tới 40 tiếng, trần bay 15.000m, trang bị 7 giá treo để mang theo tên lửa hoặc bom, hay các thiết bị chuyên dụng để áp chế hệ thống điện tử đối phương... tùy vào nhiệm vụ.

    MQ-9B có thể mang theo trọng tải khoảng 1.700 kg. Chúng sẽ đem đến cho Hải quân Ấn Độ khả năng giám sát tốt hơn vùng biển Nam Ấn Độ Dương, cũng như khả năng tấn công các mục tiêu dọc vùng biên giới Ấn Độ-Pakistan đang xảy ra tranh chấp ở dãy Himalaya.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-co-thuong-vu-mua-may-bay-khong-nguoi-lai-chien-dau-dau-tien-voi-my-a579166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan