+Aa-
    Zalo

    Anh chuyển đạn uranium nghèo tới Ukraine

    (ĐS&PL) - Anh được cho là đã gửi cho Ukraine hàng ngàn quả đạn dành cho xe tăng Challenger 2, bao gồm cả những quả có uranium nghèo, bất chấp cảnh báo trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Moscow sẽ có biện pháp đáp trả nếu điều này xảy ra.

    Theo Giáo dục thời đại, ngày 25/4, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh James Heappey cho biết, "chúng tôi đã gửi tới Ukraine hàng nghìn quả đạn cho Challenger 2, bao gồm cả đạn xuyên giáp uranium nghèo. Vì lý do an ninh, chúng tôi sẽ không bình luận về chỉ số sử dụng của các bộ được cung cấp".

    anh da chuyen dan uranium ngheo toi ukraine

    Binh sĩ Anh chuyển đạn thanh xuyên chứa uranium nghèo lên xe tăng Challenger 2 tháng 3/2003. Ảnh: PA

    Ông cũng chỉ ra rằng tất cả các thiết bị quân sự và đạn dược do London cung cấp đều nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) và Bộ Quốc phòng Anh không giám sát chúng được sử dụng ở đâu và như thế nào.

    Theo VnExpress, khi được hỏi liệu chính phủ có trách nhiệm "giúp làm sạch đạn uranium nghèo" được sử dụng ở Ukraine sau xung đột hay không, Bộ trưởng Anh cho biết họ "không có nghĩa vụ" phải làm như vậy, thay vào đó nhấn mạnh "nhu cầu cấp thiết của Ukraine".

    Đại sứ quán Nga tại Anh hôm nay ra tuyên bố nói rằng các câu trả lời của ông Heappey là "minh chứng nghiệt ngã cho sự tàn nhẫn trong chính sách của phương Tây về leo thang toàn diện cuộc xung đột ủy nhiệm mà chính họ gây ra ở Ukraine".

    Phát biểu tại New York, Mỹ ngày 25/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng "cần hiểu rõ trách nhiệm của mình" khi cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine.

    "Chúng tôi đã nhiều lần nói về đạn uranium nghèo. Bất kể họ nói rằng nó không chứa phóng xạ và không có trong danh sách cấm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), có những sự thật và cuộc phỏng vấn với các nạn nhân ở Nam Tư cũ về hậu quả của loại đạn này", ông Lavrov cho hay.

    Trước đó, Dân trí đưa tin, ngày 21/3, Anh nói sẽ chuyển đạn uranium nghèo cho Ukraine sử dụng trên xe tăng Challenger-2.

    Uranium nghèo là sản phẩm phụ của quá trình làm giàu uranium để sử dụng làm nhiên liệu hoặc vũ khí hạt nhân. Mức độ phóng xạ của uranium nghèo bằng khoảng 60% phóng xạ của uranium tự nhiên. Tuy nhiên, Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc mô tả đây là kim loại nặng độc hại về mặt hóa học và phóng xạ.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo: "Anh đã tuyên bố cung cấp cho Ukraine không chỉ xe tăng mà còn đạn pháo chứa thành phần uranium. Nếu điều đó xảy ra, Nga buộc phải đáp trả". Hiện chưa rõ Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp nào đối với động thái của Anh.

    Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh nhấn mạnh rằng, quân đội nước này đã sử dụng uranium nghèo trong các loại đạn xuyên giáp trong nhiều thập niên và những viên đạn này không liên quan gì đến vũ khí hạt nhân.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-chuyen-dan-uranium-ngheo-toi-ukraine-a573636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan