+Aa-
    Zalo

    Anh chuyển “sát thủ diệt chiến đấu cơ” AMRAAM cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Anh cho biết nước này sẽ tài trợ các tên lửa phòng không tiên tiến cho Ukraine. Các cam kết hỗ trợ từ  London theo sau các thông báo tương tự từ Mỹ và Đức trong tuần này.

    “Tôi đã phê chuẩn việc cung cấp tên lửa đối không AMRAAM cho Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết trong thông cáo hôm 12/10.

    AMRAAM sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong những tuần tới. Tên lửa này có thể dùng trong hệ thống phòng không NASAMS sắp được Mỹ chuyển cho Ukraine.

    Tên lửa AMRAAM có nhiều phiên bản, được thiết kế với động cơ rocket hiệu suất cao sử dụng nhiên liệu HTPB cho phép tên lửa đạt tốc độ tối đa Mach 4. Tùy từng biến thể mà tên lửa mà có tầm bắn khác nhau, riêng loại AIM-120C7 đạt tầm phóng tối đa tới 105km.

    Sau khi phóng, tên lửa sẽ được máy bay phóng gửi cập nhật dữ liệu mục tiêu cho phép tên lửa tự điều chỉnh hướng (bám mục tiêu). Tới khoảng cách nhất địch (tầm theo dõi mục tiêu của radar trên tên lửa) thì đầu tự dẫn radar chủ động kích hoạt và tìm, khóa, tấn công mục tiêu.

    Bên cạnh đó, tên lửa AMRAAM sử dụng đầu dò radar, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Đây là một trong những vũ khí đối không chính của tiêm kích Mỹ và đồng minh, cùng với tên lửa hồng ngoại tầm ngắn AIM-9 Sidewinder.

    anh hua chuyen ten lua phong khong cho ukraine
    Tên lửa phòng không AMRAAM. Ảnh: AP

    Ngoài tên lửa phòng không AMRAAM, fiới chức Anh cũng thông báo cung cấp thêm hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và 18 lựu pháo cho Ukraine. 64 khẩu lựu pháo đã được chuyển giao từ trước.

    Cam kết của London được đưa ra trước cuộc họp NATO tại Brussels, Bỉ. Một số quốc gia thành viên liên minh cũng cam kết tăng cường viện trợ cho Ukraine sau cuộc tập kích tên lửa của Nga.

    Canada cho biết họ sẽ cung cấp hơn 34,06 triệu USD viện trợ quân sự mới để hỗ trợ Ukraine đối phó với cuộc xung đột với Nga.

    Gói hỗ trợ mới nhất của Canada bao gồm 11 triệu USD trang thiết bị từ kho vũ khí của Lực lượng Vũ trang Canada, như đạn pháo 155 mm tiêu chuẩn NATO, ngòi nổ và túi nạp tương thích với lựu pháo M777.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cho biết Pháp đang tăng cường hỗ trợ Ukraine sau các cuộc không kích gần đây của Nga. Tuy nhiên, ông Macron không nêu chi tiết loại tên lửa phòng không hoặc số lượng tên lửa sẽ được chuyển giao tới Keiv. 

    Trong khi đó, hôm 10/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine những hỗ trợ cần thiết để tự vệ, trong đó có các tổ hợp phòng không tiên tiến, song không nêu chi tiết khí tài.

    Hôm 12/10, Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết Ukraine cần viện trợ từ bên ngoài từ 3 đến 4 tỷ USD mỗi tháng để đảm bảo chính phủ của họ không bị sụp đổ khi phải chiến đấu với lực lượng Nga.

    Theo bà Georgieva, viện trợ bên ngoài sẽ hướng tới các nhu cầu kinh tế cơ bản nhất của Ukraine, bao gồm các dịch vụ xã hội, cơ sở hạ tầng và chi phí năng lượng.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensk cũng đã kêu gọi các ngân hàng phát triển quốc tế hỗ trợ 55 tỷ USD để bù đắp thâm hụt ngân sách năm 2023 của Ukraine, cũng như giúp đất nước tái thiết sau cuộc khủng hoảng.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-chuyen-sat-thu-diet-chien-dau-co-amraam-cho-ukraine-a554107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan