+Aa-
    Zalo

    Ảnh hưởng vì dịch Covid-19, nhiều hãng hàng không sa thải hàng trăm nhân viên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng hàng không lớn nhất Philippines đã tuyên bố đã cắt giảm 300 nhân viên nhằm tái cấu trúc doanh nghiệp sau những tổn thất do dịch Covid-19.

    Hãng hàng không lớn nhất Philippines đã tuyên bố đã cắt giảm 300 nhân viên nhằm tái cấu trúc doanh nghiệp sau những tổn thất do dịch Covid-19.

    Máy bay của Philippine Airlines cất cánh từ Manila hồi tháng 3/2016. Ảnh: Reuters. 

    Ngày 28/2, Hãng hàng không Philippine Airlines (PAL) cho biết họ đã sa thải 300 nhân viên. Quyết định này này nằm trong kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp sau các tổn thất do sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

    Hãng hàng không lớn nhất Philippines cho biết họ đã thực hiện xong quyết định này dựa trên "sự tự nguyện" và "đúng quy trình" và động thái này nhằm tăng doanh thu và giảm chi phí.

    "Nhân viên bị ảnh hưởng do việc cắt giảm nhân sự sẽ nhận được lợi ích, đặc quyền phù hợp, được hỗ trợ dưới hình thức tư vấn nghề nghiệp cũng như hỗ trợ bên ngoài," đại diện PAL nói.

    Hãng hàng không cho biết thêm rằng "việc tinh giản sẽ củng cố công ty trong bối cảnh thua lỗ kéo dài từ năm 2019 và trở nên trầm trọng hơn bởi các hạn chế đi lại liên tục và các chuyến bay đến những khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bị hủy bỏ".

    "Các sáng kiến ​​khác nhằm thúc đẩy công ty vào lúc này bao gồm tạo doanh thu từ mạng lưới trực tuyến tối ưu hóa, các sản phẩm phụ trợ mới, nỗ lực quản lý chi phí mạnh mẽ hơn và đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số", PAL cho biết.

    PAL Holdings, công ty mẹ của PAL, trước đó đã thông tin với Sở giao dịch chứng khoán Philippine rằng tổng thiệt hại toàn diện trong 9 tháng đầu năm 2019 đã tăng 139,2%, lên tới 7,86 tỷ peso (hơn 3.500 tỷ đồng).

    Dịch Covid-19 khởi phát ở Trung Quốc từ tháng 12/2019, tới nay xuất hiện ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 83.000 người nhiễm bệnh, hơn 2.800 ca tử vong. Philippines ghi nhận ba trường hợp nhiễm bệnh, trong đó một người tử vong, hai người còn lại đã hồi phục.

    Không riêng Philippines, dịch virus corona đã ảnh hưởng nặng nề tới ngành hàng không tại nhiều quốc gia khác, khi các chính phủ liên tiếp áp đặt hạn chế đi lại nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan.

    Hong Kong Airlines hồi đầu tháng 2 cũng buộc phải cắt giảm 400 vị trí và yêu cầu các nhân viên còn lại nghỉ không lương trong bối cảnh hãng gặp khủng hoảng vì Covid-19 .

    Nhu cầu đi lại bằng hàng không tại Trung Quốc giảm tới 70% kể từ khi dịch virus corona chủng mới bùng phát. Ảnh: Nikkei.

    Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không châu Á có thể thiệt hại tới 27,8 tỷ USD doanh thu, trong đó riêng các hãng Trung Quốc - nơi bùng phát dịch bệnh - mất 12,8 tỷ USD.

    Năm 2019, ngành hàng không Trung Quốc phục vụ 671 triệu hành khách trên các chặng nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết nhu cầu bay tại nước này lao dốc tới 70% kể từ khi dịch virus corona chủng mới bùng lên từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

    Trước dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường này đã co lại và tụt xuống vị trí thứ 16, theo tính toán của giáo sư David Yu, thuộc Đại học New York ở Thượng Hải. Trước đó, Bloomberg xác định thị trường Trung Quốc đã tụt xuống vị trí thứ 23.

    Ngoài ra, công suất hàng không của Trung Quốc cũng sụt giảm trầm trọng khi hơn 60% máy bay của các hãng rơi vào cảnh "đắp chiếu". Nhiều đường bay nội địa và quốc tế chỉ còn lác đác vài chuyến mỗi ngày hoặc thậm chí không còn chuyến nào

    Giáo sư David Yu khuyên các hãng hàng không nên tận dụng khoảng thời gian vắng khách này để nâng cao năng lực tổ chức cũng như tập trung vào các vấn đề thường ít được quan tâm, đồng thời tạo động lực cho đội ngũ nhân viên trước khi tình hình phục hồi trở lại.

    Ông cho rằng không làm được những việc này đồng nghĩa với nguy cơ phá sản, trừ phi có sự can thiệp của chính phủ hoặc hãng hàng không được nhà đầu tư bơm tiền giải cứu.

    Theo IATA, sau dịch SARS hồi 2003, phải mất tới 9 tháng nhu cầu hàng không quốc tế mới phục hồi lại mức trước dịch. Với dịch Covid-19, kể cả khi các chính phủ có kế hoạch ứng phó nhanh hơn, nhiều khả năng thời gian phục hồi sẽ chậm hơn do mức độ hội nhập sâu rộng của các nền kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-huong-vi-dich-covid-19-nhieu-hang-hang-khong-sa-thai-hang-tram-nhan-vien-a313478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan