+Aa-
    Zalo

    Bà Gina Haspel chính thức trở thành nữ "thuyền trưởng" đầu tiên của CIA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 17/5, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua việc bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) thay ông Mike Pompeo.

    Theo Reuters, ngày 17/5, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua việc bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) thay ông Mike Pompeo.

    Bà Gina Haspel là nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử Mỹ. - Ảnh: Time.

    Đề cử được thông qua với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống. Phe Cộng hòa có 2 phiếu chống trong khi phe Dân chủ có 6 phiếu thuận.

    Quyết định bổ nhiệm bà Haspel được thông qua, bất chấp nhiều tranh cãi xung quanh cáo buộc nữ điệp viên 61 tuổi có liên quan tới các phương pháp thẩm vấn "mạnh" của CIA trong thời gian sau khi xảy ra thảm họa tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

    Năm 2002, bà được bổ nhiệm vào chức trưởng đặc vụ CIA tại Thái Lan, cơ quan này được biết đến với các cuộc thấm vấn sử dụng hình thức tra tấn "trấn nước", tại một nhà tù bí mật.

    Trước đó, Thượng nghị sĩ kỳ cựu John McCain của đảng Cộng hòa đã bày tỏ quan điểm công khai phản đối việc bổ nhiệm bà Haspel. Hiện tại, ông đang điều trị bệnh ung thư não nên đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu. Ông McCain là người kêu gọi Thượng viện không ủng hộ bà Haspel và nói rằng bà đã can dự vào "một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử Mỹ".

    Thượng nghị sĩ kỳ cựu John McCain. - Ảnh: theguardian.com

    Ông Abd al-Rahim al-Nashiri, một người từng bị nghi có liên quan tới al-Qaeda và bị thẩm vấn ở nhà tù do bà Haspel điều hành, cho biết ông và nhiều nghi phạm đã phải chịu cảnh sống khắc nghiệt, bị ngược đãi và đánh đập.

    Năm 2005, bà Haspel được cho là đã ra lệnh tiêu hủy 92 băng video ghi lại cảnh "thẩm vấn" ông al-Nashiri và một nghi phạm khác, Abu Zubaydah.

    Thượng nghị sĩ bang Virginia Mark Warner, một trong 6 nghị sĩ Dân chủ đã ủng hộ quyết định bổ nhiệm, cho biết bà Haspel thừa nhận CIA lẽ ra không nên áp dụng các biện pháp tra tấn, hay được gọi với cái tên là "kỹ thuật thẩm vấn tăng cường". Ông Warner tiết lộ tân giám đốc CIA đã hứa sẽ không tái áp dụng các biện pháp này dù có bị Tổng thống Trump yêu cầu.

    "Tôi tin bà ấy (Haspel) là người có thể và dám đứng lên can gián tổng thống, người dám nói thẳng nói thật nếu tổng thống yêu cầu bà ấy làm những việc như tái áp dụng các hình thức tra tấn", ông Warner nói.

    Trước khi chính thức nhậm chức, bà Haspel đã giữ chức Phó Giám đốc CIA. Trong 30 năm công tác tại cơ quan tình báo hàng đầu nước Mỹ, bà Haspel đã nhiều lần nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao ở các cơ quan quan trọng như Cục Bí mật Quốc gia hay Trung tâm chống khủng bố. Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan tình báo hàng đầu nước Mỹ có một nữ giám đốc.

    NGUYỄN QUỲNH(theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-gina-haspel-chinh-thuc-tro-thanh-nu-thuyen-truong-dau-tien-cua-cia-a229948.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan