+Aa-
Zalo

Bác sĩ bị kiện khi bí mật sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ thai cho bệnh nhân

(ĐS&PL) - Một người phụ nữ đã nộp đơn kiện bác sĩ sản khoa lên Tòa án Thượng thẩm Quận Spokane, Sharon Hayes, Mỹ vì cho rằng ông này bí mật sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ thai cho bà cách đây 34 năm về trước.

Trong đơn kiện nộp ngày 25/10 lên Tòa án Thượng thẩm Quận Spokane, Sharon Hayes kể đã tìm đến sự giúp đỡ của David R. Claypool, một bác sĩ sản phụ khoa ở Spokane, Washington, vào năm 1989, khi vợ chồng bà không thể thụ thai.

Hayes muốn có tinh trùng từ một người hiến tặng ẩn danh, song người này sẽ được lựa chọn dựa trên những đặc điểm mà bà đưa ra, chẳng hạn như màu tóc, mắt, và sẽ được kiểm tra sức khỏe cũng như các vấn đề về di truyền.

Bác sĩ Claypool thời điểm đó đã yêu cầu 100 USD tiền mặt cho mỗi lần điều trị, nói rằng số tiền này dành cho các trường đại học hoặc sinh viên y khoa hiến tinh trùng. Tuy nhiên, năm ngoái, cô con gái 33 tuổi của bà, Brianna Hayes, đã biết cha ruột là ai sau khi gửi ADN của mình cho trang web xét nghiệm di truyền và tổ tiên 23andMe.

bac si bi kien khi bi mat su dung tinh trung cua chinh minh de thu thai cho benh nhan1
Bà Hayes cùng 2 cô con gái đều sinh từ thụ tinh nhân tạo. Ảnh: SH

"Điều này đã bị giấu kín suốt cuộc đời. Tôi cảm thấy tổn thương cho mẹ tôi và việc tôi là sản phẩm từ hành động của ông ấy thật khó chịu", cô nói.

Hayes cũng biết thêm một sự thật khác: Cô có ít nhất 16 anh chị em cùng cha khác mẹ trong khu vực. Hiện chưa rõ có phụ nữ nào khác đưa bác sĩ Claypool ra trước pháp luật không. 

Brianna chia sẻ cô vui khi biết những người anh chị em cùng cha khác mẹ nhưng cô chưa bao giờ gặp bác sĩ Claypool. Ban đầu, cô tìm kiếm thông tin di truyền để giải thích các bất ổn sức khỏe của mình, bao gồm bệnh bạch cầu mắc khi còn nhỏ. Gia đình bên ngoại không ai gặp những vấn đề giống cô. 

AP không thể liên lạc được với Claypool thông qua số điện thoại công khai. Luật sư của ông ta, Drew Dalton, từ chối bình luận vì “chưa có cơ hội nói chuyện với khách hàng của mình”.

Trong khi đó, luật sư Dalton nói với Seattle Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ kiện, vấn đề đã được hòa giải. Nhưng bác sĩ Claypool khẳng định ông ta không biết mọi chuyện và không biết bà Sharon Hayes. Ông ta ngừng hành nghề vào năm 2005.

Năm 2022, New York Times đưa tin hơn 50 bác sĩ sản ở Mỹ bị buộc tội gian lận liên quan đến tinh trùng hiến tặng. Bộ phim tài liệu của Netflix đề cập tới một chuyên gia sản ở bang Indiana bí mật làm cha của ít nhất 94 đứa trẻ trong khi thụ tinh cho bệnh nhân.

Tòa án ở Colorado đã trao gần 9 triệu USD cho ba gia đình cáo buộc một bác sĩ sản sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ tinh cho những bà mẹ yêu cầu người hiến tặng ẩn danh.

Thùy Dung(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-bi-kien-khi-bi-mat-su-dung-tinh-trung-cua-chinh-minh-de-thu-thai-cho-benh-nhan-a596976.html
Sự kiện: Đời sống 24h
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan