+Aa-
    Zalo

    Bác thông tin tàu chở 4.000 tấn bụi thép mất tích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, tàu Phương Nam 45 vẫn đang được neo đậu ở Bãi trước (TP Vũng Tàu) và bị vô hiệu hóa thông tin liên lạc chứ không mất tích.

    Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, tàu Phương Nam 45 vẫn đang được neo đậu ở Bãi trước (TP Vũng Tàu) và bị vô hiệu hóa thông tin liên lạc chứ không mất tích.

    Bác thông tin tàu chở 4.000 tấn bụi thép mất tích
    Tàu Phương Nam 45.

    Thông tin tàu Phương Nam 45 của Công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên chở 4.000 tấn bụi thép mất liên lạc trên vùng biển Vũng Tàu gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, lúc 17h chiều 24/4, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã bác bỏ thông tin này.

    Ông Chiến cho biết, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu có nhận văn bản của Công ty TNHH Kim loại màu Thái Nguyên về việc hỗ trợ tìm kiếm tàu Phương Nam 45 mất tích khi di chuyển đến vùng biển Vũng Tàu. Trong văn bản gửi các lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty này cho biết, từ ngày 23/4, công ty đã mất liên lạc hoàn toàn với thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu Phương Nam 45. Công ty đã cố gắng liên lạc qua nhiều kênh thông tin, huy động nhân lực tìm kiếm nhưng vẫn chưa liên lạc hoặc tìm thấy tàu, nên nhờ các lực lượng chức năng Bà Rịa – Vũng Tàu can thiệp.

    Nhận được công văn đề nghị của Công ty TNHH Kim loại màu Thái Nguyên, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã triển khai nhay lực lượng để phối hợp tìm kiếm. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thì tàu Phương Nam 45 không mất tích mà đang neo đậu tại khu vực A12 thuộc Bãi trước (TP. Vũng Tàu).

    Ông Chiến cho biết, tàu Phương Nam 45 có xin phép và hoạt động hợp pháp, không vi phạm gì. Tuy nhiên, không hiểu sao tàu vẫn bị Cục cảnh sát đường thủy thu giữ điện thoại, thiết bị liên lạc, vô hiệu hóa việc truyền, tiếp nhận thông tin. Phía Cảng vụ cũng đã đề nghị nối lại hệ thống VHF để đảm bảo hoạt động thông tin của tàu Phương Nam 45.

    Theo tìm hiểu, Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi sản xuất thép lớn nhất trong cả nước. Tuy nhiên, nơi đây không có nhà máy xử lý bụi thép. Trước đây, toàn bộ bụi thép được vận chuyển đến nhà máy ở Hải Dương để xử lý. Tuy nhiên, nhà máy xử lý bụi thép ở Hải Dương sau thời gian chạy thử nghiệm đã không được cấp phép, lại bị người dân địa phương phản đối về tình trạng ô nhiễm môi trường nên đang ngừng hoạt động. Chính vì vậy, lượng bụi thép tồn ở Bà Rịa - Vũng Tàu là rất lớn gây khó khăn trong hoạt động sản xuất thép của các nhà máy.

    Vì tình trạng trên, để giải quyết lượng bụi thép ùn ứ, mới đây, trên cơ sở thống nhất giữa Tổng cục Môi trường và các cơ quan chức năng của Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Thái Nguyên, Tổng cục Môi trường đã cấp phép để Công ty Kim loại màu Thái Nguyên thu gom và vận chuyển bụi lò thép trên địa bàn tỉnh bằng đường biển về tỉnh Thái Nguyên để xử lý.

    UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh theo chức năng, phạm vi quản lý có trách nhiệm hỗ trợ việc vận chuyển bụi lò, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Kim loại màu Thái Nguyên và các đơn vị liên quan trong quá trình thu gom, vận chuyển bụi lò ra tỉnh Thái Nguyên để xử lý.

    Theo lộ trình, từ ngày 20/4/2014, Công ty Kim loại màu Thái Nguyên tiến hành vận chuyển bụi lò thép từ nhà máy thép Phú Mỹ (thuộc Công ty thép Miền Nam, KCN Phú Mỹ I) và nhà máy thép FUCO, KCN Phú Mỹ II. Tàu vận chuyển neo đậu tại sông Thị Vải và tiếp nhận khoảng 4.000 tấn bụi lò của những nhà máy thép về cảng Hải Phòng rồi vận chuyển bằng đường bộ đến Thái Nguyên để xử lý. Tuy nhiên, ngày 23/4, công ty đã mất liên lạc với tàu Phương Nam 45 nên loan báo lực lượng chức năng tìm kiếm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-thong-tin-tau-cho-4000-tan-bui-thep-mat-tich-a30660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tàu cá gặp nạn, 8 ngư dân mất tích

    Tàu cá gặp nạn, 8 ngư dân mất tích

    (ĐS&PL) - Thông tin từ ông Trần Quang Vệ, chủ tịch UBND xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: vừa qua, trên địa bàn xã đã có một chiếc tàu cá không may gặp nạn khi đang trên đường trở về cảng khiến 8 ngư dân trên tàu mất tích.