+Aa-
    Zalo

    Bé trai 4 tuổi bị "người cha đại bàng" bắt cởi trần chạy trong trời tuyết âm 18 độ C giờ ra sao?

    (ĐS&PL) - Sau nhiều năm cậu bé Đa Đa ngày ấy bây giờ đã trở thành nghiên cứu sinh tại ĐH Cambridge danh tiếng.

    Đa Đa (tên thật là Hà Nghị Đức, sinh năm 2008) là con trai của Hà Lý Sinh - giám đốc một công ty dệt may tư nhân ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc. Đa Đa sinh non, bác sĩ nói với bố mẹ rất có thể cậu bé sẽ bị bại não.

    Không chấp nhận thực tế, cha của Đa Đa tự xây dựng một giáo trình đào tạo riêng cho con trai mang tên "Giáo dục đại bàng". Trong cách giáo dục tự phát này, Hà Lý Sinh nhận mình là "người cha đại bàng" với triết lý: "Cuộc sống cần những chuyến phiêu lưu. Giống như một con đại bàng, tôi đẩy con mình tới giới hạn để nó học cách bay".

    be trai 4 tuoi bi bo bat coi tran chay trong troi tuyet am 18 do c gio ra sao 1
    be trai 4 tuoi bi bo bat coi tran chay trong troi tuyet am 18 do c gio ra sao 3
    Đa Đa bị bố bắt cởi trần, chỉ mặc quần cộc và chạy giữa trời tuyết rơi -18 độ C. Ảnh: Toutiao

    Nội dung bộ giáo trình ngoài kiến thức xã hội thông thường còn có các hoạt động thể chất mạnh như: leo núi, leo dây, đạp xe, võ thuật, thậm chí cả lái máy bay và lái thuyền buồm...

    Năm Đa Đa 4 tuổi, gia đình du lịch tới New York, Mỹ đón Tết nguyên đán. Tại đây, anh Hà bắt con cởi trần, chỉ mặc quần cộc và chạy giữa trời tuyết rơi -18 độ C.

    Trong video được chính người cha này đăng lên mạng, dù Đa Đa khóc lóc van xin nhưng anh Hà vẫn yêu cầu con tiếp tục chạy, không được nghỉ. Suốt chặng đường, ngoài lời cổ vũ, anh còn nói với con: "Khi đại bàng non đủ lớn, đại bàng mẹ sẽ ném con xuống vách đá để chúng phải tự đập cánh. Bố đang thử sức để con có thể tự bay trên đôi cánh của mình".

    Nhận lại vô số chỉ trích nhưng người cha vẫn kiên quyết giữ vững quan điểm và tin rằng sức khoẻ của con trai sẽ ngày một tốt lên. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi mới 2 tuổi, Đa Đa tự leo ngọn núi Tử Kim Sơn. Mới 4 tuổi, cậu bé có thể leo núi Phú Sĩ và khi lên 7 tuổi, cậu còn hoàn thành được chặng đường 3.000 km địa hình sa mạc.

    be trai 4 tuoi bi bo bat coi tran chay trong troi tuyet am 18 do c gio ra sao 2
    Cậu bé được bố cho lái máy bay khi 5 tuổi. Ảnh: Toutiao.

    Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hai bố con, đến bác sĩ cũng phải ngạc nhiên trước sự cải thiện sức khoẻ của cậu bé Đa Đa. Phương pháp dạy con kiểu đại bàng của Hà Nghi Đức cũng được áp dụng cho cô con gái út khi mới 9 tuổi, cô bé đã giành chức vô địch trong giải robot thế giới.

    Sau khi được cha giáo dục kiểu đại bàng, cậu bé Đa Đa không chỉ cải thiện cả về sức khoẻ mà còn đạt được một loạt thành tích học tập đáng nể.

    Ngay từ nhỏ, cha đã cho Đa Đa theo học lớp Olympic Toán học và các hoạt động ngoại khoá khác như CLB cờ vây, đấm bốc… Những hoạt động liên tục kéo dài khiến cho cậu không có thời gian nghỉ ngơi và vui chơi. Đa Đa từng tỏ ra ghen tỵ với bạn bè cùng trang lứa khi không thể có nhiều thời gian chơi đùa bình thường như các bạn.

    be trai 4 tuoi bi bo bat coi tran chay trong troi tuyet am 18 do c gio ra sao 4
    Lối giáo dục nghiêm khắc này đã khiến cuộc đời Đa Đa thay đổi hoàn toàn, ở tuổi 15, cậu trở thành nghiên cứu sinh của chương trình Tiến sĩ tại Đại học Cambridge (Anh) - ngôi trường nổi tiếng với chất lượng giáo dục thuộc top đầu thế giới. Ảnh: Toutiao.

    Mỗi lần Đa Đa hỏi cha về cách giáo dục quá nghiêm khắc, cậu chỉ nhận được câu trả lời: "Chỉ khi con làm việc chăm chỉ hơn người khác, con mới có được thành tựu giỏi giang hơn người".

    Dần dần, Đa Đa cũng quen với cách giáo dục và hoàn thành các bài tập lẫn mục tiêu mà cha cậu đưa ra. Khi mới 4 tuổi, Đa Đa có thể tự chèo thuyền và đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi. Lên 5 tuổi, cậu giành chức vô địch trong cuộc thi tính nhẩm và có thể lái chiếc máy bay nhỏ của riêng mình.

    6 tuổi, cậu tự viết một cuốn tự truyện và lên 8 tuổi, Đa Đa được nhận vào trường đại học Nam Kinh. Thành tích học của Đa Đa cứ thể tăng dần và hầu như cậu đều học vượt cấp với thành tích tốt.

    Khi mới 10 tuổi, cậu bé đã hoàn thành 20 khoá tự học và tốt nghiệp đại học khi mới 11 tuổi. Đặc biệt hơn, Đa Đa học bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ năm 12 tuổi. Sau đó, cậu xuất sắc trở thành nghiên cứu sinh chương trình Tiến sĩ tại Đại học Cambridge (Anh) năm 15 tuổi.

    Có thể thấy, mỗi dấu mốc về thành tích học tập của Đa Đa đều đi nhanh và phát triển hơn người. Song, cậu có thực sự hạnh phúc với cách giáo dục nghiêm khắc của cha?

    Trong một cuộc phỏng vấn, Đa Đa đã thẳng thắn trả lời: "Tôi không hiểu cha muốn gì khi yêu cầu tôi làm những điều này. Cha không lắng nghe ý kiến của bất kì ai hết. Tôi quá mệt, chỉ muốn nghỉ ngơi nhưng lại không dám".

    Vì hoàn cảnh đặc biệt, Đa Đa trở nên xuất chúng nhờ phương pháp dạy con đại bàng nhưng không đồng nghĩa đứa trẻ nào cũng phù hợp với kiểu giáo dục này.

    Cho đến hiện nay, cách dạy con này vẫn luôn gây tranh cãi. Nhiều người đánh giá phương pháp của Hà Nghi Đức chỉ phù hợp với Đa Đa. Bởi nếu không có những bài tập rèn luyện thể lực nghiêm ngặt, cậu nhóc không thể có đủ sức khoẻ để có thể sống và học tập như ngày hôm nay được.

    Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ huynh cho rằng Hà Nghi Đức dạy con có phần nghiêm khắc và ích kỉ, không quan tâm đến những niềm vui riêng của Đa Đa. Họ lo sợ rằng dù Đa Đa có thành tích xuất chúng nhưng cậu không thể sống hạnh phúc vì mải chạy theo những yêu cầu của bố.

    Thực tế, mỗi đứa trẻ lại cần có phương pháp giáo dục phù hợp cho riêng mình. Cách dạy trẻ đúng đắn nhất là dạy theo năng khiếu chứ không nên giáo dục kiểu mù quáng, nghiêm khắc, khiến con đánh mất đi tuổi thơ và sống không hạnh phúc.

    Điều quan trọng là các bậc cha mẹ cần quan tâm đến ý kiến và cảm xúc của con cái, cần biết cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi của bé.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-4-tuoi-bi-bo-bat-coi-tran-chay-trong-troi-tuyet-am-18-do-c-gio-ra-sao-a599730.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Cư dân mạng phát sốt trước bài tập làm văn viết về kế hoạch mua ô tô hạng sang trị giá gần 10 tỷ của cậu bé 11 tuổi

    Cư dân mạng phát sốt trước bài tập làm văn viết về kế hoạch mua ô tô hạng sang trị giá gần 10 tỷ của cậu bé 11 tuổi

    Bài tập làm văn của một học sinh tiểu học 11 tuổi ở Trung Quốc đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội nước này. Trong bài văn, cậu bé đã lập kế hoạch tài chính tỉ mỉ và thuyết phục để có thể kiếm đủ tiền nhằm mua một chiếc Bentley trị giá 3 triệu nhân dân tệ (gần 10 tỷ đồng) trong 7 năm tới.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cư dân mạng phát sốt trước bài tập làm văn viết về kế hoạch mua ô tô hạng sang trị giá gần 10 tỷ của cậu bé 11 tuổi

    Cư dân mạng phát sốt trước bài tập làm văn viết về kế hoạch mua ô tô hạng sang trị giá gần 10 tỷ của cậu bé 11 tuổi

    Bài tập làm văn của một học sinh tiểu học 11 tuổi ở Trung Quốc đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội nước này. Trong bài văn, cậu bé đã lập kế hoạch tài chính tỉ mỉ và thuyết phục để có thể kiếm đủ tiền nhằm mua một chiếc Bentley trị giá 3 triệu nhân dân tệ (gần 10 tỷ đồng) trong 7 năm tới.