+Aa-
    Zalo

    Ukraine: Nga không kích Mariupol bằng máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía Ukraine cho rằng Nga đã sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 để tấn công các vị trí của quân đội nước này ở thành phố Mariupol.

    Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 17/4 (giờ địa phương) cho biết, quân đội Nga đã sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 để tấn công các vị trí của quân đội nước này ở thành phố Mariupol.

    bo tong tham muu ukraine nga khong kich mariupol bang may bay nem bom chien luoc tu 22m3 01
    Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga. Ảnh: 19FortyFive

    Tu-22M3 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa hiện đang được biên chế tại Nga, với tốc độ bay tối đa 2.300km/h và tầm bay 7.000km.

    Khi được biên chế vào năm 1983, vũ khí chính của Tu-22M3 là 3 tên lửa hành trình diệt hạm hạng nặng Kh-22 có tầm bắn 600 km, hoặc 10 tên lửa chống hạm Kh-15 có tầm bắn 300 km.

    Năm 2018, dòng máy bay này được cải tiến sâu rộng, mở rộng bán kính chiến đấu và độ hiệu quả. Nga cũng đang dần loại bỏ tên lửa Kh-22, chuyển sang biên chế mẫu Kh-32 hiện đại hóa cho phép tăng tầm bắn đến gần 900 km.

    Liên quan tới tình hình ở Mariupol, bộ Quốc phòng Nga hôm 16/4 tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành phố cảng này và kêu gọi lực lượng của Ukraine đang cố thủ ở đây đầu hàng.

    Phía Nga cũng thông báo đã "xóa sạch" tất cả các lực lượng kháng chiến của Ukraine tại khu vực đô thị ở thành phố Mariupol. Số binh sĩ còn kháng cự, bao gồm cả người Ukraine và người nước ngoài, đang bị bao vây tại nhà máy thép Azovstal.

    Phía Nga cho biết thêm rằng hơn 1.400 quân nhân Ukraine đã đầu hàng "trong quá trình giải phóng Mariupol" và còn khoảng 2.500 binh sĩ khác của Kiev vẫn đang cố thủ bên trong nhà máy luyện kim Azovstal.

    Phản ứng lại, Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 16/4 cảnh báo rằng, nếu Nga loại các quân nhân cuối cùng của Ukraine đang cố thủ ở thành phố Mariupol, Kiev sẽ "ngừng mọi cuộc đàm phán hòa bình" với phía Moscow.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tong-tham-muu-ukraine-nga-khong-kich-mariupol-bang-may-bay-nem-bom-chien-luoc-tu-22m3-a534525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan