+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Belarus nói Ukraine tập trung 114.000 quân tới biên giới

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết Ukraine tập trung một lượng lớn binh sĩ ở biên giới 2 nước đồng thời cảnh báo sẽ bắn hạ mọi máy bay NATO vi phạm không phận.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với kênh tức Rossiya 24 của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin tuyên bố Ukraine đã triển khai đội hình quân sự gồm "112.000 đến 114.000 binh sĩ" ở biên giới giữa hai bên. Song, chỉ khoảng 17.000 binh sĩ trong số đó được Lực lượng vũ trang Ukraine triển khai để bảo vệ biên giới.

    Bộ trưởng Khrenin khẳng định Belarus hiện "không có nhu cầu" xây dựng lực lượng ở biên giới với Ukraine. Ông nói thêm rằng “các nhóm phá hoại và trinh sát đến từ Ukraine” đang gây ra mối đe dọa ngày càng lớn hơn đối với an ninh biên giới của Belarus.

    Ngoài ra, các quốc phương Tây cũng được cho là đang chuẩn bị các hành động quân sự và tiến hành trinh sát các cơ sở ở Belarus. Ông Khrenin cảnh báo bất kỳ máy bay NATO "không báo trước" nào có động thái vi phạm không phận Belarus đều sẽ bị bắn hạ.

    bo truong quoc phong belarus to ukraine tap trung 114 000 quan toi bien gioi1
    Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin. Ảnh: Pravda

    "Chúng tôi hiểu những hành động quân sự này nhắm vào ai. Họ liên tục tiến hành đủ loại trinh sát nhằm vào Belarus. Trinh sát vô tuyến điện và máy bay có người lái và không người lái trinh sát đang được sử dụng với 5- 9 phi vụ mỗi ngày. Trinh sát vệ tinh cũng đang được tiến hành. Phương Tây đang quan tâm tích cực đến các khu định cư chiến lược và căn cứ quân sự của chúng tôi”, ông Khrenin nói.

    Từ lâu, giới chức Ukraine đã luôn lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc tiến công của Nga từ ngả Belarus. Lo ngại này càng gia tăng sau khi lực lượng Wagner chuyển đến đóng quân ở Belarus và huấn luyện cho binh sĩ nước này theo thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin sau cuộc binh biến bất thành hồi cuối tháng 6/2023.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thời điểm trên đã ra lệnh tăng cường quân đội ở dọc biên giới với Belarus. “Theo quyết định của Bộ Tổng tham mưu, Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny và tướng Sergey Nayev được chỉ thị tăng cường an ninh ở phía Bắc để đảm bảo hòa bình. Điều này sẽ diễn ra trong những thời hạn thích hợp", ông Zelensky nói.

    Chỉ huy nhóm chiến đấu phía Bắc của quân đội Ukraine – tướng Sergey Naev sau đó cho biết quân đội đang củng cố các vị trí và cơ sở kỹ thuật ở các vùng Volyn, Zhitomir và Rovno cũng như khai thác các phương pháp tiếp cận chúng. Tính đến tháng 10/2023, mật độ phòng thủ mìn tại các khu vực này đã tăng 16 lần so với tháng 6/2022.

    Ông Vladislav Seleznev - cựu phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine cũng từng tiết lộ quân đội nước này đã đặt khoảng 500.000 quả mìn ở các khu vực giáp biên giới Nga và Belarus. Ông làm rõ rằng việc bố trí số lượng đáng kể các bãi mìn ở các vị trí chiến lược này là nhằm cản trở mọi khả năng tấn công từ phía Bắc của Nga.

    Phương Uyên (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-belarus-to-ukraine-tap-trung-114-000-quan-toi-bien-gioi-a611595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan