+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng về vụ rò rỉ tài liệu mật

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố Washington sẽ tiếp tục điều tra vụ rò rỉ các tài liệu mật cho đến khi tìm ra nguồn gốc và phạm vi vụ việc.

    Liên quan tới vụ vụ rò rỉ tài liệu tình báo, ngày 12/4,  Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và xem xét cẩn thận cho đến khi truy ra nguồn gốc và phạm vi của vụ việc". 

    vu tai lieu mat my tuyen bo lat tung tang da de tim nguon ro ri 1
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

    Ông Austin là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ bình luận về vụ tài liệu bị rò rỉ. Vị Bộ trưởng cho biết, Lầu Năm Góc phát hiện các tài liệu này đã được đăng vào ngày 28/2 và ngày 1/3, nhưng không chắc liệu có tài liệu nào khác đã lan truyền trên mạng trước đó hay không.

    Theo Reuters, 50 tài liệu - được đánh dấu "mật" và "tuyệt mật" được cho là tiết lộ chi tiết về năng lực quân sự của một số đồng minh và đối thủ của Mỹ.

    Một số thông tin nhạy cảm nhất được cho là có liên quan đến năng lực quân sự và những khuyết điểm của Ukraine trong xung đột đang diễn ra với Nga, cũng như một tài liệu đề cập đến số lượng nhỏ lính đặc nhiệm phương Tây ở Ukraine.

    Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ William Burns gọi vụ rò rỉ này là "vô cùng đáng tiếc". "Chúng ta (Mỹ) cũng cần rút ra bài học từ đó, về cách chúng ta có thể thắt chặt các thủ tục", ông Burns nói. 

    Washington đang tìm cách trấn an đồng minh và đối tác về vụ rò rỉ sau khi một số tài liệu cho thấy Washington dường như đã theo dõi các quốc gia như Hàn Quốc và Israel.

    "Chúng tôi đã trao đổi với các đồng minh và đối tác ở cấp cao trong những ngày qua, qua đó trấn an họ về cam kết của chính chúng tôi trong việc bảo vệ thông tin tình báo", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong cuộc họp báo. 

    Trong khi đó, các nhà điều tra Mỹ đang làm việc để xác định cá nhân hoặc nhóm nào có thể có khả năng và động cơ tiết lộ các báo cáo tình báo của Mỹ. Vụ rò rỉ có thể là vụ lộ thông tin gây thiệt hại lớn nhất cho chính phủ Mỹ, kể từ khi hàng nghìn tài liệu bị phát tán trên WikiLeaks vào năm 2013.

    Một số chuyên gia an ninh quốc gia và quan chức Mỹ nói họ nghi ngờ người phát tán thông tin có thể là người Mỹ, dựa trên mức độ phong phú của các chủ đề được đề cập trong các tài liệu. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết khác có thể xuất hiện trong quá trình điều tra.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-my-len-tieng-ve-vu-ro-ri-tai-lieu-mat-a572005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan