+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiết lộ thông tin ban đầu về nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật

    (ĐS&PL) - Các nhà điều tra của Lầu Năm Góc cho rằng, kẻ đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật có thể là một công dân Mỹ.

    Dựa trên những chủ đề được đề cập trong các tài liệu bị rò rỉ, các quan chức Mỹ cho biết chúng có thể đã bị lấy cắp và đăng tải bởi một người Mỹ chứ không phải một nước đồng minh.

    Các tài liệu mật của Mỹ bắt đầu được nhiều tài khoản ẩn danh đăng tải trên các mạng xã hội từ tối ngày 6/4. Các tài liệu bị rò rỉ chủ yếu liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, tình hình các nước Trung Quốc, Trung Đông và Châu Phi. Đây được coi là một trong những vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất mà nước này phải đối mặt kể từ năm 2013.

    Lầu Năm Góc đã quyết định vấn đề này lên Bộ Tư pháp Mỹ. Sau đó, cơ quan này đã mở một cuộc điều tra hình sự để nhanh chóng có thể tìm ra thủ phạm.

    my tiet lo thong tin ban dau ve nghi pham vu ro ri tai lieu tuyet mat
    Thủ phạm đứng sau vụ rò rỉ tài liệu có thể là một công dân Mỹ. Ảnh:Reuters 

    Cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc Michael Mulroy nói với Reuters rằng: "Trọng tâm hiện nay là trường hợp rò rỉ tài liệu do Mỹ, vì nhiều tài liệu chỉ nằm trong tay Mỹ".

    Các nhà chức trách Mỹ cho biết cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu nhằm xác định động cơ của vụ rò rỉ. Họ cũng đang xem xét khoảng 4 đến 5 giả thuyết cho rằng vụ việc do một nhân viên bất mãn hoặc do các mối đe dọa nội bộ gây ra đồng thời sẽ không loại trừ khả năng các phần tử thân Nga đứng sau vụ rò rỉ.

    Phía quân đội và các cơ quan tình báo Mỹ hiện đang xem xét lại các quy trình điều tiết thông tin để biết tin tình báo được chia sẻ rộng rãi như thế nào trong nội bộ.

    Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng cho rằng các tài liệu này có khả năng đã được chỉnh sửa để đánh lừa các nhà điều tra về nguồn gốc của chúng hoặc để phổ biến thông tin sai lệch có thể gây hại cho lợi ích an ninh của Mỹ.

    Đại sứ quán Nga tại Washington và Điện Kremlin chưa đưa ra bất kì bình luận nào về cáo buộc đứng sau vụ rò rỉ tài liệu của Mỹ.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-lo-thong-tin-ban-dau-ve-nghi-pham-vu-ro-ri-tai-lieu-tuyet-mat-a571709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan