+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế trao kỷ niệm chương tôn vinh người hiến thận tự nguyện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng 16/11 Bộ y tế đã trao kỷ niệm chương cho những cá nhân hiến thận tự nguyện, nhân kỷ niệm 200 ca ghép thận thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.

    (ĐSPL) - Sáng ngày 16/11 Bộ Y tế đã trao kỷ niệm chương cho những cá nhân hiến thận tự nguyện, nhân kỷ niệm 200 ca ghép thận thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.

    Theo thống kê, từ năm 1992 đến nay các trung tâm ghép thận ở Việt Nam đã tiến hành khoảng 1.000 ca ghép thận; trong đó, bệnh viện Trung ương Huế chiếm 1/5 tổng số ca phẫu thuật dù bệnh viện triển khai chậm hơn gần 10 năm.

    Bộ Y tế trao kỷ niệm chương tôn vinh người hiến thận tự nguyện

    GS Bùi Đức Đức Phú phát biểu trong buổi lễ tôn vinh người hiến thận tự nguyện.

    Ghép tạng là lựa chọn cuối cùng của bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối, ở các nước phát triễn trình độ văn hóa cao, nguồn tạng hiến chủ yếu lấy từ người chết não, còn ở nước ta chủ yếu từ người sống. Luật hiến tạng ra đời chưa thật sự đi vào cuộc sống nên từ khi ban hành mới chỉ có 12 người chết hiến tạng.

    Người bệnh mòn mỏi, suy kiệt lấy bệnh viện làm nhà, thầy thuốc mặc dù sẵn sàng cứu chữa nhưng bất lực vì không có nguồn tạng hiến, sự chênh lệch quá lớn về cung - cầu là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cò mồi mua bán tạng xuất hiện trong xã hội khá phổ biến trên thế giới cũng như ở nước ta.

    Bộ Y tế trao kỷ niệm chương tôn vinh người hiến thận tự nguyện

    Bệnh viện Trung ương Huế chiếm 1/5 tổng số ca phẫu thuật ghép thận.

    Theo GS Bùi Đức Phú – GĐ Bệnh viên TW Huế cho biết: “Nguồn tạng từ người cho chết não là hết sức phong phú nhưng do nhiều vấn đề, quan niệm về tâm linh tôn giáo tín ngưỡng nên chưa được cộng đồng thông hiểu. Vấn đề đặt ra, nếu vận động được thân nhân của những người chết não hiến tạng, thì sẽ có nguồn tạng quý giá cứu sống cho biết bao người đang mắc những bệnh nan y hiểm nghèo. Nhưng việc động viên được người thân đồng ý hiến tạng của người chết não còn rất khó khăn. Thân nhân của người chết não có vai trò quyết định trong việc cho hay không cho tạng. Một người chết do chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông có thể cứu sống được 7 người bệnh với thận, gan, tim, phổi và tụy tạng của mình”.

    “Thật không dễ dàng cho lời đề nghị hiến tạng, nhất là vào những lúc gia đình người xấu số đang đau buồn nhất, đặc biệt đối với các trường hợp tai nạn giao thông. Thời gian để có quyết định của gia đình đồng ý hiến tạng cũng là yếu tố quan trọng không kém, với tạng người chết não đạt chỉ số kỹ thuật ghép, yêu cầu phải lấy ngay từ lúc chết não được chẩn đoán nghiêm ngặt theo quy trình, vì nếu lấy một thời gian sau chết thì sẽ không còn tác dụng” GS Phú trăn trở.

    Cũng trong buổi lễ tôn vinh người hiến thận tự nguyện, những cá nhân này đã được Bộ Y tế trao tặng kỷ niệm chương, vì sức khỏe nhân dân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-trao-ky-niem-chuong-ton-vinh-nguoi-hien-than-tu-nguyen-a69363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan