+Aa-
    Zalo

    Các đại gia phải chi bao nhiêu để có được quốc tịch mới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chương trình nhập cư dành riêng cho giới đầu tư mang đến cơ hội có quốc tịch mới cho các đại gia siêu giàu.

    Các chương trình nhập cư dành riêng cho giới đầu tư mang đến cơ hội có quốc tịch mới cho các đại gia siêu giàu.

    Tỷ phú Nga Roman Abramovich – chủ sở hữu câu lạc bộ Chelsea đã có quốc tịch Israel - Ảnh: SCMP.

    Với giới tinh hoa chính trị hoặc kinh doanh của thế kỷ 21, quyển hộ chiếu thứ hai, thứ ba hoặc thậm chí thứ tư là một loại "đồ trang sức vô cùng thời thượng".

    Tỷ phú Nga Roman Abramovich – chủ sở hữu câu lạc bộ Chelsea nổi tiếng đã nhanh chóng có được quốc gia Israel sau khi thời hạn visa tại Anh kết thúc. Israel là quốc gia cấp quốc tịch miễn phí cho bất kỳ người Do Thái nào muốn định cư.

    Tuy nhiên, có tới hơn 20 quốc gia khác bao gồm một số nước ở EU, đã công khai mức giá thị trường để có được một hộ chiếu công dân chính thức theo chương trình đầu tư lâu dài (CIP).

    Cụ thể, chi phí dao động từ 100.000 USD đến 2,5 triệu USD với một số điều kiện cơ bản như đầu tư tiền vào bất động sản hoặc doanh nghiệp, mua trái phiếu chính phủ hoặc chỉ đơn giản là quyên góp tiền mặt trực tiếp để đổi lấy quốc tịch và hộ chiếu.

    Một số quốc gia không cung cấp quyền công dân chính thức nhưng chào mời các chương trình "thị thực vàng" cho các nhà đầu tư với giấy phép cư trú trong khoảng thời gian 5-10 năm cùng các quyền lợi tương đương công dân chính thức.

    Malta – đảo quốc từng thu hút hơn 800 nhà đầu tư giàu có trở thành công dân - đã bị Brussels và các quốc gia EU khác chỉ trích dữ dội với chính sách chào bán quốc tịch công khai.

    Vùng Ca-ri-bê

    Các quốc gia vùng Ca-ri-bê yêu cầu mức đầu tư khá thấp để có được quốc tịch chính thức - Ảnh: SCMP.

    Các chương trình CIP phổ biến và rẻ nhất nằm ở vùng biển Caribbe – nơi có khí hậu ấm áp, yêu cầu đầu tư thấp và các nghĩa vụ trong khi cư trú không quá phức tạp. Năm quốc gia hiện đang cung cấp chương trình CIP thậm chí tặng kèm dịch vụ du lịch miễn phí đến EU và đã giảm giá để thu hút các nhà đầu tư sau khủng hoảng tài chính vào giữa năm 2017.

    Tại St Kitts và Nevis, một người chỉ cần quyên tặng 150.000 USD cho quỹ cứu trợ thiên tai trong khi Antigua, Barbuda và Granada chỉ cần nộp 100.000 USD tiền mặt, ngang bằng với St Lucia và Dominica để có được hộ chiếu.

    Châu Âu

    Gần một nửa các quốc gia thành viên EU cung cấp các loại hình cư trú hoặc chương trình cấp quốc tịch theo dạng đầu tư, cho phép miễn visa tại 150 - 170 quốc gia.

    Tại đảo Síp, chi phí khoản đầu tư cần đạt mức 2,4 triệu USD vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu chính phủ hoặc doanh nghiệp nội địa. Tại Bulgaria, 590.000 USD sẽ giúp bạn có được visa cư trú và khoảng 1,2 triệu USD trong hai năm với thời gian cư trú một năm có thể đẩy nhanh quá trình có quốc tịch chính thức.

    Các nước khác trên thế giới

    Thái Lan cung cấp một số chương trình "nhập cư vượt trội" có giá chỉ từ 3.000 USD - 4.000 USD/năm cho 20 năm lưu trú, bao gồm khám sức khỏe, trị liệu spa và xử lý thủ tục hành chính nhanh chóng ở các cơ quan chính phủ.

    Thị thực EB-5 của Mỹ, đặc biệt phổ biến với các nhà đầu tư Trung Quốc, có chi phí từ 500.000 USD đến 1 triệu USD tùy thuộc vào loại hình đầu tư để cấp thẻ xanh hoặc hộ chiếu.

    Canada đã kết thúc chương trình nhập cư đầu tư liên bang trị giá 616.880 USD vào năm 2014 và khởi động một chương trình tương tự với chi phí hơn 1 triệu USD dành cho giới “khởi nghiệp sáng tạo” cũng như các dự án ở khu vực Quebec.

    Australia yêu cầu đầu tư 1,1 triệu USD cho visa cư trú và New Zealand – quốc gia nổi tiếng với các trung tâm nghiên cứu công nghệ cao – yêu cầu khoản đầu tư lên tới 6,9 triệu USD.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-dai-gia-phai-chi-bao-nhieu-de-co-duoc-quoc-tich-moi-a231836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan