+Aa-
    Zalo

    Các loại thuốc tránh thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn an toàn, được nhiều nữ giới tin tưởng lựa chọn.

    Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn an toàn, được nhiều nữ giới tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, trên thực tế, thuốc tránh thai không chỉ có một loại và việc mua nhầm thuốc, dùng sai cách sẽ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nguy cơ mang thai rất cao. Vậy, hiện nay có các loại thuốc tránh thai nào? Cần lưu ý những gì khi dùng thuốc? 

    Tất cả những vấn đề sẽ được bác sĩ chuyên khoa Phụ sản I Nguyễn Thị Lan Hương, hiện đang công tác tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi chia sẻ ngay dưới đây.

    Các loại thuốc tránh thai phổ biến hiện nay

    Tại các hiệu thuốc trên cả nước, chị em có thể tìm mua được dễ dàng bất cứ loại thuốc tránh thai nào, ở mọi thương hiệu từ nổi tiếng đến “xa lạ” với người dùng. Tuy nhiên, tất cả được chia thành 2 loại: Thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. 

    Chúng hoạt động trên cơ chế chung là ngăn ngừa quá trình rụng trứng, đồng thời tạo ra môi trường không thuận lợi khiến trứng không thể bám vào niêm mạc tử cung, tinh trùng khó khăn trong việc tiếp cận trứng để thụ thai. Nữ giới hoàn toàn chủ động trong việc quyết định thời điểm mang thai  và khám thai phù hợp.

    Tham khảo các loại thuốc tránh thai phổ biến hiện nay được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn:

    - Thuốc tránh thai hàng ngày:

       + Thuốc tránh thai Rigevidon: giúp ức chế hiệu quả quá trình rụng trứng, ngăn cản quá trình thụ thai diễn ra ở tử cung. Thuốc cũng được bác sĩ chỉ định trong trường hợp cần điều hòa kinh nguyệt, đau bụng kinh,….

    Thuốc được dùng từ ngày thứ năm của chu kì kinh nguyệt, dùng liên tục theo kí hiệu mũi tên trên thuốc, gồm 21 viên màu trắng và 7 viên màu đỏ. Sử dụng hàng ngày và uống cố định vào một giờ trong ngày.

       + Thuốc tránh thai Marvelon: Gồm 21 viên và bắt đầu uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cho đến khi hết 21 viên. Sau đó, dừng lại 7 ngày và uống tiếp vỉ thuốc tiếp theo.

       Thuốc tránh thai Newlevo: Gồm 28 viên và bắt đầu uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, dùng mỗi ngày cho đến khi hết 28 viên.

    Lưu ý: Thuốc chưa phát huy hiệu quả trong khoảng 14 ngày đầu dùng thuocs, hãy sử dụng các biện pháp tránh thai dự phòng để không có tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

    - Thuốc tránh thai khẩn cấp:

       + Thuốc tránh thai Mifepriston có tác dụng tránh thai trong khoảng 120 giờ sau khi quan hệ tình dục, dùng càng sớm, hiệu quả càng cao. Chỉ nên dùng 2 lần/ tháng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

       + Thuốc tránh thai Happynorcó 2 viên, viên đầu tiên uống trong 72 giờ sau khi quan hệ và sau 12 giờ bạn sẽ uống viên thứ 2. Thuốc khiến nội mạc tử cung của nữ giới bị thay đổi và ngăn chặn sự làm tổ của bào thai trong tử cung.

    Những lưu ý giúp bạn sử dụng thuốc tránh thai an toàn, hiệu quả

    - Để phát huy tối đa hiệu quả của thuốc tránh thai, bạn nên uống đúng liều theo chỉ dẫn trên hộp thuốc. Tốt nhất hãy uống vào một giờ cố định trong ngày.

    Nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày vào ngày đầu tiên có kinh nguyệt, trong trường hợp dùng thuốc vào giữa hoặc cuối chu kỳ hãy dùng thêm các biện pháp tránh thai dự phòng khác.

    - Thuốc tránh thai chống chỉ định cho phụ nữ đang mang thai và không áp dụng như một biện pháp phá thai. 

    - Những phụ nữ đang cho con bú trước khi sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

    - Thuốc tránh thai không hoàn toàn vô hại, ở một số trường hợp dùng thuốc có thể xảy ra tác dụng phụ: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, căng tức ngực, tâm trạng bất thường, buồn nôn, chóng mặt, tăng cân, trầm cảm,…

    Hãy ngưng sử dụng thuốc nếu các triệu chứng bất thường xảy ra không có dấu hiệu thuyên giảm, lặp lại, hãy đến gặp các bác sĩ để có hướng can thiệp kịp thời, đúng cách.

    Với những chia sẻ vừa rồi, mong rằng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về các loại thuốc tránh thai và có sự lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

    Mọi thắc mắc về vấn đề này, cũng như các vấn đề về sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới, mời bạn đọc chat trực tuyến Tại đây hoặc gọi theo số Hotline: 03.59.56.52.52 – Website: Doctorx.com.vn để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời.

     Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-loai-thuoc-tranh-thai-a290353.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan