+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 24/10: Hé lộ số tiền viện trợ "khủng" Ukraine sẽ nhận từ châu Âu

    (ĐS&PL) - Ukraine dự kiến sẽ nhận được ít nhất 18 tỷ euro (gần 19 tỷ USD) viện trợ nước ngoài từ Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2024.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal cho biết nước này dự kiến ​​sẽ nhận được ít nhất 18 tỷ euro (19 tỷ USD) viện trợ nước ngoài từ Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2024. Khoản tiền này khớp với số tiền mà Kiev nhận được vào năm 2023.

    “Hỗ trợ ngân sách của EU cho Ukraine vào năm 2023 đã lên tới 15 tỷ euro – đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp Ukraine có khả năng phục hồi và ổn định về kinh tế”, ông Shmigal viết trên Telegram hôm 24/10.

    Ông Shmigal tiết lộ thêm rằng, Ukraine gần đây đã nhận được khoản tiền 1,5 tỷ euro (1,59 tỷ USD) trong đợt hỗ trợ tài chính thứ 9 của EU. Theo Bộ tài chính Ukraine, hai khoản viện trợ nữa dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trước cuối năm nay nâng tổng số tiền viện trợ lên 18 tỷ euro.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 24 10 ukraine se don nhan dot vien tro khong lo tu chau au
    Ukraine sẽ nhận thêm gói viện trợ khổng lồ từ châu Âu. Ảnh: Sputnik

    Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Kiev đang ngày càng trở nên phụ thuộc vào nguồn viện trợ tài chính nước ngoài. Các chuyên gia tài chính cho biết nền kinh tế Ukraine đã suy giảm khoảng 1/3 vào năm 2022 - thời điểm nước này suy thoái kinh tế mạnh nhất trong hơn 30 năm.

    Đầu năm nay, từng có nguồn tin cho rằng vào đầu năm nay, Ukraine sẽ nhận được khoản viện trợ dài hạn từ Ủy ban châu Âu (EC), với tổng số tiền lên đến 50 tỷ euro trong giai đoạn 2024-2027. Đến tháng 6, bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết khoản tiền này sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga cũng như xây dựng một đất nước hùng mạnh. 

    Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko cho biết Ukraine vẫn sẽ gặp khó ngay cả khi liên tục nhân viện trợ từ châu Âu nếu xung đột tiếp tục kéo dài. Bên lề một hội nghị thượng đỉnh của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới tại Maroc hồi đầu tháng 10, ông Marchenko nhấn mạnh rằng nhiều thành viên của EU không muốn chiến tranh tiếp diễn, tuy nhiên điều này vẫn xảy ra bất chấp nhiều nỗ lực.

    Trong khi đó, Nga đã từng nhiều lần cảnh báo rằng những khoản viện trợ quân sự và kinh tế mà phương Tây gửi đến cho Ukraine sẽ chỉ góp phần khiến cho xung đột kéo dài thêm.

    “Mỹ và các đồng minh đang cố gắng kéo dài xung đột càng lâu càng tốt. Những động thái này chỉ đang kéo thêm nhiều thành viên NATO hơn vào cuộc xung đột và khiến cuộc xung đột leo thang đến mức khó có thể kiểm soát”, trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hồi tháng 2.

    Phương Uyên(Theo RT và Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-24-10-ukraine-se-don-nhan-dot-vien-tro-khong-lo-tu-chau-au-a596395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan