+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 26/1: Nga tuyên bố sẵn sàng giải quyết xung đột bằng ngoại giao

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Nga vẫn để ngỏ khả năng đàm phán giải quyết xung đột với Ukraine đồng thời muốn đạt được mục tiêu của mình bằng các biện pháp ngoại giao.

    "Tổng thống Putin từng nhiều lần tuyên bố Nga đã, đang và sẽ tiếp tục cởi mở đối với các cuộc đàm phán về Ukraine”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 25/1 trả lời hãng tin Bloomberg khi được yêu cầu bình luận về thông tin cho rằng Nga đang thăm dò về việc liệu các cuộc đàm phán giải xung đột ở Ukraine với Mỹ có khả thi hay không.

    "Chúng tôi quyết tâm đạt được mục tiêu của mình. Và muốn hoàn thành nó bằng các biện pháp ngoại giao. Nếu không, hoạt động quân sự sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu của mình", ông Peskov cho biết thêm.

    Ngược lại, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - bà Adrienne Watson chia sẻ rằng Washington đến nay vẫn không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong lập trường của Moscow liên quan đến việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. 

    “Chúng tôi không biết về những thay đổi trong quan điểm của Nga được mô tả. Việc có đàm phán với Nga hay không, khi nào và bằng cách nào sẽ tùy thuộc vào Ukraine", bà nhấn mạnh.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 26 1 2024 nga tuyen bo san sang giai quyet xung dot bang ngoai giao1
    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Getty Images

    Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

    Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine bao gồm cả bán đảo Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

    Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 đang diễn ra ở Davos (Thụy Sỹ) vào tuần trước, Tổng thống Ukraine thừa nhận rằng ông không muốn đóng băng cuộc xung đột với Nga. “Bất kỳ cuộc xung đột đóng băng nào cuối cùng cũng sẽ bùng phát trở lại”, ông giải thích.

    Ông Zelensky cho biết thêm rằng thỉnh thoảng ông cũng được hỏi về khả năng bắt đầu đàm phán với Nga. Song, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc xung đột ngay cả khi giao tranh tạm dừng trên các mặt trận rộng lớn.

    Tổng thống Zelensky kêu gọi các đồng minh phương Tây thắt chặt áp lực trừng phạt đối với Nga đồng thời tăng cường hỗ trợ Ukraine để đảm bảo đối phương không thể đạt được thành công trong cuộc xung đột. Ông cho rằng sự do dự của phương Tây trong ủng hộ Kiev có thể kéo dài cuộc xung đột kéo dài thêm nhiều năm.

    Phương Uyên (Theo Tass)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-26-1-2024-nga-tuyen-bo-san-sang-giai-quyet-xung-dot-bang-ngoai-giao-a608785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan