+Aa-
    Zalo

    Chất gây ung thư có trong ghế sô pha: Biết mà tránh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia cảnh báo rằng các hóa chất độc hại dùng làm vật liệu chống cháy cho ghế sofa và nệm đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

    Các chuyên gia cảnh báo rằng các hóa chất độc hại dùng làm vật liệu chống cháy cho ghế sofa và nệm đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

    Sau khi phân tích bụi trong các gia đình và lấy mẫu máu từ những người bị ung thư tuyến giáp, các nhà khoa học từ Đại học Duke, Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng bệnh nhân đều có tiếp xúc nhiều với chất chống cháy được gọi là polybrominated diphenyl ethers (PBDEs). 

    Chất này đã bị cấm vào năm 2004 nhưng trên thực tế nó vẫn tồn tại trong các gia đình có sử dụng đồ đạc mua từ trước thời điểm đó.

    Qua kiểm tra, các nhà khoa học còn phát hiện trong cơ thể các bệnh nhân ung thư cũng có lượng chất TCEP cao hơn bình thường, đây là một chất chống cháy bị cấm từ 16 năm trước.

    Trong những chiếc nệm, ghế sofa ở gia đình có chứa chất chống cháy là nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp.

    Cả hai chất hóa học trên đều có liên quan đến căn bệnh ung thư bởi vì chúng can thiệp vào các hóc môn của người và động vật. 

    DecaBDE, chất hoá học PBDE được sử dụng rộng rãi nhất, tuy không bị cấm nhưng nó cũng bị hạn chế rất nhiều.

    Tiến sĩ Heather Stapleton, tác giả của nghiên cứu này phát biểu với báo chí rằng: "Các hóa chất được thải ra dưới dạng bụi ở gia đình và xâm nhập cơ thể, thực phẩm, dính vào tay chân chúng ta và nhiều nhất là ở trẻ em.”

    Chất chống cháy là thủ phạm có ​​liên quan đến các vấn đề về học tập, số lượng tinh trùng thấp và khó khăn trong việc mang thai ở người. Chúng thường được sử dụng để làm các vật liệu sản xuất ghế sofa, nệm và thảm.

    Các trường hợp ung thư tuyến giáp đã tăng lên 74% ở Anh, Mỹ mà nguyên nhân là do các vật liệu chống cháy.

    Chính phủ nhiều nước đã liên tục đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của các hóa chất có trong các vật liệu chống cháy dùng là đồ nội thất. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo cho biết các biện pháp này còn chưa đủ.

    Terry Edge, cựu bộ trưởng Bộ Năng lượng, Thương mại và Công nghiệp, người đã từng đưa ra đề xuất hạn chế tất cả các loại chất chống cháy và bị từ chối, cho biết: "Chất chống cháy đã gây ra rất nhiều bệnh ung thư cùng các bệnh khác, và trẻ em chính là các đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương bởi chúng." 

    Các trường hợp ung thư tuyến giáp đã tăng lên 74% trong một thập kỷ qua ở Anh, Mỹ. Còn các nhà nghiên cứu Mỹ thì đổ lỗi điều này cho chất chống cháy.

    Theo Daily Mail

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chat-gay-ung-thu-co-trong-ghe-so-pha-biet-ma-tranh-a186897.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan