+Aa-
    Zalo

    Cô gái 21 tuổi suýt tử vong vì bỏ qua những nốt phát ban tưởng vô hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại bệnh viện, cô gái được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn - một chứng rối loạn máu hiếm gặp.

    Vào tháng 4/2020, Juliana Pascarella (21 tuổi, sống tại bang Virginia, Mỹ) bất ngờ nhận thấy những chấm đỏ nhỏ trên khắp cơ thể mình.

    Trong những tháng trước khi nhập viện, Juliana luôn cảm thấy mệt mỏi, da xanh xao và chán ăn. Ban đầu, cô không nghĩ đó là bệnh nhưng tình trạng lại xấu đi nhanh chóng. Dưới da cô xuất hiện những vết bầm tím lớn, mũi bắt đầu chảy nhiều máu, và một vảy xuất hiện trên môi dưới. "Tôi buồn nôn, chóng mặt, da tái xanh", nữ sinh nhớ lại.

    Khi tới bệnh viện, Juliana được chẩn đoán ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn (ITP) - chứng rối loạn máu hiếm gặp. Họ cũng cho biết những chấm lạ dưới da cô là những chấm xuất huyết.

    co gai tre suyt mat mang vi bo qua nhung not man do tuong chung vo hai 2
    Cô gái suýt chết khi các đốm phát ban kỳ lạ bùng phát khắp cơ thể.

    Cô cũng được các bác sĩ thông báo não có thể bị xuất huyết bất cứ lúc nào bởi lượng tiểu cầu trong cơ thể Juliana quá thấp. Xuất huyết não là một dạng đột quỵ gây chảy máu ở các mô xung quanh và tiêu diệt các tế bào não.

    "Tôi nghĩ rằng chứng phát ban của mình là vô hại nhưng chỉ trễ vài phút nữa là tôi đã chết rồi. Các bác sĩ cho biết não của tôi có thể xuất huyết bất cứ lúc nào. Nhưng may mắn sau khi thực hiện thêm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết tôi không bị chảy máu trong và nói rằng nếu tôi đến bệnh viện chậm chỉ vài phút thì khả năng cao là không thể được cứu được.

    Những đêm điều trị Globulin miễn dịch truyền tĩnh mạch đáng sợ nhất. Nhưng đó là liệu pháp cho những bệnh nhân bị thiếu hụt kháng thể", cô gái trẻ nói.

    Sau khi thoát khỏi "cửa tử", cô gái trẻ cho biết quan niệm sống của mình đã hoàn toàn thay đổi. "Là một phụ nữ trẻ bước vào tuổi 20, tôi nhận ra cuộc sống không chắc chắn và tôi phải tận dụng tối đa những gì cuộc đời cho mình. Tôi phải chăm sóc cơ thể, quan tâm đến bản thân cũng như những người khác.

    Trải nghiệm này khiến cuộc sống của tôi thay đổi. Mặc dù đó là một trong những điều tồi tệ nhất nhưng tôi rất vui khi đã được chữa khỏi bệnh. Tôi có thể chuẩn bị cho tương lai và giúp những người khác hiểu được tình trạng mà tôi từng không biết gì.

    Bạn nên ý thức về cơ thể của chính mình. Để ý tới những vết thâm và bầm xuất hiện đột ngột đồng thời quan tâm đến mọi cảm giác của bạn. Bởi bộ não của chúng ta báo cho cơ thể biết khi có điều gì đó không ổn. Nếu chúng ta không để tâm, có thể đe dọa đến tính mạng", Juliana tâm sự.

    co gai tre suyt mat mang vi bo qua nhung not man do tuong chung vo hai 1
    Juliana Pascarella.

    ITP - hay ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát là tình trạng số lượng tiểu cầu trong máu thấp một cách nguy hiểm. Số lượng tiểu cầu thấp làm mất khả năng đông máu của cơ thể, dẫn đến chảy máu nhiều.

    Nó gây ra vết bầm tím tự phát biểu hiện bằng ban xuất huyết nhỏ dưới da. Các triệu chứng khác bao gồm chảy máu cam kéo dài, kinh nguyệt ra nhiều, vết rộp rướm máu trong miệng và chảy máu nướu răng. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, ITP có thể gây chảy máu não, có thể gây tử vong.

    ITP thường được gọi là giảm tiểu cầu miễn dịch vì nó do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các tiểu cầu của chính nó. Các triệu chứng thường xảy ra sau khi nhiễm virus khiến kháng thể phản ứng chéo với tiểu cầu, bao gồm cả virus gây thủy đậu, viêm gan C và AIDS.

    Đây là một tình trạng hiếm gặp, trong 1 triệu người chỉ có 30 trường hợp. Trên toàn thế giới, ước tính có hơn 200.000 người mắc hằng năm.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-21-tuoi-suyt-tu-vong-vi-bo-qua-nhung-not-phat-ban-tuong-vo-hai-a555383.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan