+Aa-
    Zalo

    Cử tri Philippines đi bỏ phiếu bầu chọn tân tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân ở Philippines đã bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu tân tổng thống, tổng cộng có 37.211 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước.

    Các ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bỏ phiếu tổng thống ngày 9/5 (giờ địa phương) là cựu thượng nghị sỹ Ferdinand Marcos Jr, và Phó Tổng thống Philippines hiện tại là Maria Leni Robredo, theo Aljazeera. Hàng triệu cử tri đã bắt đầu bỏ phiếu để bầu chọn tân tổng thống Philippines. 

    Các cuộc bỏ phiếu được mở trên khắp quốc gia Đông Nam Á từ 6h sáng ngày 9/5, với kỷ lục 67 triệu người dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu tại tổng cộng 37.211 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Ủy viên bầu cử George Garcia nói với các phóng viên rằng ông dự kiến ​​sẽ có một lượng rất lớn các cử tri đi bầu. Theo thống kê có khoảng 65,7 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu cử.

    cu tri philippines di bo phieu bau chon tan tong thong1 copy
    Người dân Philippines xếp hàng dài trên đường phố bên ngoài một khu vực bỏ phiếu ở Tondo, Metro Manila, Philippines, ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

    Trong cuộc bầu cử lần này, các cử tri Philippines cũng sẽ tiến hành bầu các chức danh phó tổng thống, 12 thượng nghị sỹ, hơn 300 thành viên của Hạ viện và hơn 17.000 quan chức địa phương.

    Việc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào lúc 19h, thời gian bỏ phiếu kéo dài vì đại dịch COVID-19 do phải hạn chế xếp hàng và tụ tập đám đông. 

    Quy trình kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay lập tức và người chiến thắng có thể được biết đến trong vòng vài giờ khi ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử lộ diện. 

    Các nhà phân tích đã mô tả cuộc bỏ phiếu 9/5 là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử gần đây của Philippines vì ​​kết quả có thể dẫn đến các cải cách dân chủ hoặc tự do.

    cu tri philippines di bo phieu bau chon tan tong thong2 copy
    Tổng cộng có 37.211 điểm bỏ phiếu tại Philippines được mở cửa vào sáng ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

    Ứng cử viên tổng thống, cựu thượng nghị sỹ Ferdinand Marcos Jr, 64 tuổi, con trai của cố Tổng thống Ferdinand Marcos, sẽ đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở quê nhà thuộc tỉnh Ilocos Norte, phía Bắc đảo Luzon.

    Trong khi đó, đối thủ của ứng cử viên này là Phó Tổng thống Maria Leonor Robredo, 57 tuổi, sẽ đi bỏ phiếu ở thành phố Naga thuộc vùng Bocol, phía Nam đảo Luzon.

    Theo kết quả một cuộc khảo sát của hãng Pulse Asia công bố ngày 2/5, ông Marcos Jr có tỷ lệ ủng hộ ở mức 56%, cách biệt lớn so với tỷ lệ ủng hộ là 23% dành cho ứng cử viên Robredo. Dù vậy, giới phân tích cho rằng, ứng cử viên Robredo vẫn có thể làm nên bất ngờ bởi vẫn có khả năng cử tri thay đổi ý định vào phút chót, và các cuộc thăm dò có thể chưa phản ánh đầy đủ sự ủng hộ dành cho ứng cử viên này.

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-tri-philippines-di-bo-phieu-bau-chon-tan-tong-thong-a536886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan