+Aa-
    Zalo

    Cuộc cách mạng thanh toán của Apple

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không quá nhiều đột phá trong thiết kế phần cứng mới nhưng Apple đang cố gắng để tạo nên cuộc cách mạng công nghệ mới.

    Không quá nhiều đột phá trong thiết kế phần cứng mới nhưng Apple đang cố gắng để tạo nên cuộc cách mạng công nghệ mới.

    Apple Pay thay đổi hệ thống thanh toán như thế nào?

    Apple có thể áp dụng những gì đã làm được cho nhiều sản phẩm tiêu dùng khác trên chiếc ví điện tử hay không? Các nhà phân tích cho là được, và việc đó có những ý nghĩa lớn lao dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ.

    Cuộc cách mạng thanh toán của Apple

    Apple Air 2 kèm thẻ sim mới của Apple.

    Đa số mọi người nghi ngờ lúc Apple công bố chiếc iPad mới, mảnh mai hơn vào ngày 17/10/2014, thì một sản phẩm mới nặng kí hơn đang im lặng chờ thời cơ là c, bắt đầu được ứng dụng sau đó vài ngày.

    Apple Pay là nỗ lực của Apple để thâu tóm thị trường ví điện thoại di động, thị trường đã khiến các công ty như Google và Paypal chật vật để thống trị trong nhiều năm. Lần này, điều khác biệt là Apple tập hợp được một số lượng ấn tượng các nhà cung cấp dịch vụ tham gia khiến thị trường thương mại điện tử có nhiều cơ hội lớn hơn. Các chuyên gia cho rằng khi các đại gia dịch vụ sử dụng công cụ này và thêm vào đó là những tiến bộ trong việc bảo đảm an toàn cho các giao dịch, sẽ đẩy mạnh các hoạt động thanh toán số.

    Các chủ doanh nghiệp nhỏ nên lưu ý, không chỉ bởi vì một thiết bị kiêm ví tiền sẽ sớm dẫn đường cho họ, mà còn vì công nghệ đằng sau Apple Pay sẽ định hình tương lai của thanh toán bằng di động.

    Về thực chất, “chiếc ví số” là ứng dụng giúp khách hàng lưu trữ và truy cập vào thông tin tài khoản tín dụng, ghi nợ, hay thanh toán ngân hàng thông qua thiết bị di động. Bắt đầu 21/10/2014, hơn 500 doanh nghiệp, bao gồm cả các ngân hàng lớn, các công ty thẻ tín dụng, và một số thương nhân tầm cỡ sẽ cùng với người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng Apple Pay tại hơn 200.000 địa điểm giao dịch, thanh toán.

    Các ngân hàng tham gia bao gồm Bank of America, Citibank, JPMorgan Chase, và Well Fargo. Các mạng lưới thẻ tín dụng lớn, bao gồm Mastercard, Visa, và American Express, cũng xếp hàng sau Apple Pay. Những nhà bán lẻ khổng lồ như Walgreens, Marcy’s, và McDonald’s cũng tham gia vào cuộc chơi này.

    Những người đã có iPhone 6 mới sẽ có thể lưu trữ lên đến 8 loại thẻ tín dụng khác nhau, cộng thêm các thẻ ghi điểm thưởng, vào ứng dụng Apple Pay. Và trong khi họ có thể thanh toán tại quầy tính tiền đơn giản chỉ bằng cách chạm nhẹ chiếc iPhone 6s mới, Apple Pay cũng cho phép họ thanh toán bằng các ứng dụng trên điện thoại.

    Điều này đặc biệt quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nhỏ nào đang thiết kế các ứng dụng dành cho người tiêu dùng, hay dùng chúng để cho phép người tiêu dùng mua hàng, bởi vì họ sẽ không còn phải dùng App để thanh toán.

    Các doanh nghiệp nói rằng họ thực sự rất thích những công cụ mang lại cho khách hàng trải nghiệp in-app (tính năng mua ứng dụng, game bằng tài khoản bằng tài khoản ATM, tín dụng trên điện thoại), bởi vì thể hiện được tính tiện lợi và mở rộng thương hiệu tốt hơn.

    Chế độ đảm bảo an ninh mà Apple đã mang lại cho chiếc ví điện tử cũng quan trọng không kém. Đầu tiên, Apple đang đảm bảo an toàn cho ứng dụng thanh toán với trình đọc vân tay sinh trắc học, một chương trình xác minh người đang giao dịch là chủ của chiếc điện thoại. Những chiếc điện thoại mới còn được gắn chip NFC (nearfield communication chip), thiết bị truyền tải thông tin thanh toán qua sóng vô tuyến ngắn trực tiếp tới máy tính tiền. Apple dùng NFC để gửi một tín hiệu với các chi tiết của giao dịch được mã hóa, thay vì các thông tin tài khoản thật của chủ thẻ.

    Những thông tin này không có gì mới nhưng đang giúp định vị Apple trên thị trường để nắm bắt được một trong số các phương thức thanh toán đang phát triển mạnh mẽ. Trong khi nền thương mại điện tử ở Mỹ thu được khoảng 260 tỷ USD doanh thu (trong một nền kinh tế trị giá 17 nghìn tỷ USD), thì doanh thu từ điện thoại di động chiếm gần một nửa số đó, vào khoảng 115 tỷ USD. Nhưng con số 115 tỷ USD có thể tăng gấp ba trong vòng 5 năm nữa, theo một vài ước tính.

    Tất nhiên, thử thách lớn ở đây là sự chấp nhận của người tiêu dùng. Danh tiếng của Apple về trải nghiệp tuyệt vời cho người tiêu dùng, cộng thêm yếu tố phong cách đáng nể của hãng, có thể giúp Apple đem lại cho ví điện thoại di động một dấu ấn thực sự. Và điều đó có thể giúp ích cho các công ty khác cũng đang theo đuổi ước mơ này.

    SIM Apple: không hẳn là một cuộc cách mạng

    Việc chiếc iPad Air 2 của Apple được bán kèm một thẻ SIM để người dùng lựa chọn giữa các mạng di động sẽ không thay đổi nền công nghiệp di động là mấy.

    Khi Apple giới thiệu iPad Air 2, không ai cho rằng nó sẽ thay đổi cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp di động. Nhưng chỉ ngay sau đó không lâu, iPad Air 2 đã được bàn tán rộng rãi bởi vì nó đi cùng với một thẻ SIM của Apple, cho phép người sử dụng lựa chọn giữa các nhà cung cấp mạng di động khác nhau . Apple lưu ý rằng thực tế, SIM Apple được cài đặt sẵn trên các model iPad Air 2 đã được trang bị Wi-fi và kết nối mạng di động.

    Hãng đưa thông tin trên website của mình là: “SIM của Apple mang lại cho bạn sự linh động trong việc chọn lựa từ đủ các phương án ngắn hạn khác nhau khi chọn nhà mạng ở Anh và Mỹ ngay trên chiếc iPad của mình... Vậy nên bất khi nào bạn cần nó, bạn có thể chọn phương án tốt nhất, thuận tiện nhất cho mình mà không cần phải cam kết lâu dài”.

    Các cam kết ngắn hạn có liên quan mật thiết với các nhà cung cấp mạng di động trong thời gian dài. Đổi lại cho việc kí kết các hợp đồng với nhà mạng, khách hàng có thể mua được smartphone cao cấp với mức phí không đáng kể, kèm theo cả các khoản thanh toán thêm vào phí thuê bao hàng tháng.

    Bằng cách mang lại cho khách hàng một sự lựa chọn phương án trong ngắn hạn mà không cần cam kết, SIM của Apple có thể làm mất đi quyền lực của các nhà mạng, làm xói mòn sự hấp dẫn của thương hiệu và khiến họ biến thành những nhà mạng vô tri. Mặc dù chúng ta thừa nhận rằng tốc độ đường truyền, sự tin cậy và sự sẵn có giữa Apple Sim và nhà mạng rất khó để phân biệt.

    Điều này có thể nếu SIM Apple cũng có sẵn trên iPhone và có đủ các nhà mạng tham gia. Hiện nay, chỉ có AT&T, Sprint, T-Mobile, và EE là tương thích với SIM của Apple. Có lẽ SIM này sẽ được phổ biến rộng rãi hơn trong tương lai, nhưng tại thời điểm này, nó chỉ có ở iPad Air 2.

    Gartner cho rằng Apple SIM không thay đổi được xu hướng di động theo cách tích hợpsẵn trên chiếc iPad. Máy tính bảng vốn dĩ có đặc trưng là hoạt động và truy cập không theo thời gian cố định. Hầu hết iPad dựa vào Wi-fi và ít khi dùng đường truyền mạng di động. Và những người mua iPad sử dụng mạng di động thường không thể kích hoạt các dịch vụ di động. Nếu SIM Apple dùng cho điện thoại iPhone thì đây sẽ trở thành một câu chuyện khác.

    Tóm lại, có vẻ còn hơi sớm để dự đoán về một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp di động, ngay cả nếu có động thái hay xu hướng mới. Liệu SIM của Apple có khả năng tạo được hiệu ứng như Apple đã mô tả trên website và sản phẩm này sẽ khiến cho việc sử dụng mạng di động trở nên dễ dàng hơn đối với những người hay di chuyển mang theo iPad?

    Nhưng ngành công nghiệp này đang thay đổi theo một hướng. Nó đang dần tách ra khỏi những chiếc điện thoại thuê bao, bởi vì việc thu tiền thuê bao ngày càng khó khăn hơn khi mà các cuộc gọi và tin nhắn không giới hạn lại thu hẹp khả năng trả phí. Các nhà mạng nên khai thác các cuộc gọi thông qua Wi-fi như một cách để cắt giảm tác nghẽn đường truyền và tránh tắc nghẽn mạng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-cach-mang-thanh-toan-cua-apple-a67876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan