+Aa-
    Zalo

    Cựu quan chức Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc lĩnh án tử vì tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cựu thanh tra cấp cao của cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc đã bị tuyên án tử hình treo vì nhận hối lộ 463 triệu nhân dân tệ (72,9 triệu USD).

    Ông Dong Hong, người giữ chức phó trưởng đoàn kiểm tra trung ương của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) - cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc đến năm 2018, đã thừa nhận hành vi tham nhũng của mình tại phiên toà ngày 28/1. Theo đó, ông Dong đã bị lĩnh án tử hình vì nhận hối lộ 463 triệu nhân dân tệ (72,9 triệu USD). 

    Tòa án nhân dân trung cấp Thanh Đảo ở phía Đông tỉnh Sơn Đông cho biết ông Dong được hưởng án treo vì đã tự đầu thú và tình nguyện khai báo chi tiết những sai phạm của mình. Tòa án cũng ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản của ông.

    cuu quan chuc trung quoc tham nhung
    Ông Dong Hong đã bị kết án tử hình treo vì nhận hối lội số tiền lớn. Ảnh: Xinhua 

    Theo SCMP, ở Trung Quốc, án tử hình được treo thường có nghĩa là bản án sẽ được giảm xuống thành tù chung thân khoảng 2 năm sau khi một đối tượng bị kết án.

    Theo phán quyết của tòa án, ông Dong đã nhận hối lộ rất nhiều từ đầu năm 1999 cho đến khi giữ chức vụ phó giám đốc đội thanh tra CCDI.

    Năm 1999, Dong là thư ký của ông Vương Kỳ Sơn, lúc đó là phó tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc và đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng phá sản của một số công ty nhà nước, bao gồm cả Quỹ đầu tư và Tín thác Quốc tế Quảng Đông. Ông Vương, hiện 73 tuổi, đang giữ chức phó chủ tịch Trung Quốc.

    Theo phán quyết của toà án, ông Dong đã nhận tiền mặt và tài sản trị giá 463 triệu nhân dân tệ cho đến khi bị điều tra vào năm 2020. Ông bị khai trừ khỏi đảng vào tháng 4/2021 vì "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật đảng".

    Ông Dong là quan chức cấp cao thứ hai bị tuyên án tử hình treo trong tháng này. Trước đó, ông Wang Fuyu, cựu Phó Chánh văn phòng tỉnh Quý Châu, đã bị tuyên mức án tương tự cách đây 2 tuần vì nhận hối lộ 450 triệu nhân dân tệ.

    Minh Hạnh (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-quan-chuc-uy-ban-kiem-tra-ky-luat-trung-uong-trung-quoc-linh-an-tu-vi-tham-nhung-a527244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan