+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị kết án 8 năm tù ngay sau khi về nước

    (ĐS&PL) - Tòa án tối cao Thái Lan vừa kết án 8 năm tù đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, tuy nhiên chưa rõ ông sẽ phải thụ án bao nhiêu năm.

    VietNamNet dẫn thông tin từ Reuters cho biết, ngày 22/8, Tòa án tối cao Thái Lan đã kết án cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra 8 năm tù, liên quan đến 3 bản án mà ông bị tuyên án vắng mặt trong thời gian lưu vong.

    Mức án của ông Thaksin liên quan đến 3 vụ án khác nhau, bao gồm cáo buộc lạm dụng quyền lực, ra lệnh bất hợp pháp cho ngân hàng nhà nước phát hành khoản vay nước ngoài và sở hữu cổ phiếu trái phép thông qua người được chỉ định.

    Bản án được đưa ra ngay sau khi ông Thaksin trở về Thái Lan và bị đưa sang Tòa án tối cao Thái Lan cùng ngày. Sau khi bị đưa đến tòa để nghe bản án, ông bị đưa tới nhà tù Bangkok với sự đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. Cựu Thủ tướng Thái Lan bị giam giữ trong lúc chờ các thủ tục pháp lý tiếp theo.

    Giới chức quản lý nhà tù chia sẻ, sức khỏe của ông Thaksin sẽ được theo dõi chặt chẽ trong thời gian bị giam do tình trạng sức khỏe hiện tại của ông, bao gồm gặp các vấn đề về huyết áp, phổi, tim và cột sống. Cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ được đưa vào một khu có trang bị y tế riêng để đảm bảo ông được điều trị kịp thời vì tuổi tác cao.

    Mặc dù bản án đã được đưa ra nhưng chưa rõ ông Thaksin sẽ phải thụ án bao nhiêu năm. Những người ủng hộ cựu Thủ tướng hi vọng ông sẽ được ân xá sau một thời gian và chuyển sang quản thúc tại gia.  

    cuu thu tuong thai lan thaksin bi ket an 8 nam tu ngay khi vua ve nuoc ava
    Bản án được đưa ra ngay sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về Thái Lan và bị đưa sang Tòa án tối cao.

    Trong diễn biến liên quan, báo Người Lao Động dẫn thông tin từ CNA cho hay, ông Thaksin đáp máy bay riêng xuống sân bay Don Meung (Bangkok) vào 9h ngày 22/8, chỉ vài tiếng trước khi Quốc hội nước này bỏ phiếu bầu thủ tướng mới.

    Hàng trăm người ủng hộ "áo đỏ" cầm biểu ngữ chào đón ông trở về nước sau 15 năm ở nước ngoài. Những người này còn đi theo đoàn xe chở ông tới Tòa án tối cao.

    Cựu Thủ tướng Thaksin nói rằng, ông sẵn sàng đối mặt với hành động pháp lý để có thể trở về quê hương và gặp các cháu của mình. Dù vậy, ông tuyên bố các cáo buộc hình sự chống lại mình mang động cơ chính trị.

    "Tôi muốn xin phép trở về, sống trên đất nước Thái Lan và hít chung bầu không khí với những người anh chị em Thái Lan của tôi", ông Thaksin đăng trên Twitter (hiện đã đổi tên thành X) hôm 21/8.

    XEM THÊM: Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan

    Trên mạng xã hội X, ông Srettha Thavisin chào đón ông Thaksin về nước bằng thông điệp: "Xin chúc mừng gia tộc Shinawatra và cựu Thủ tướng Thaksin. Trở về nơi sinh của ông với gia đình, không có hạnh phúc nào lớn hơn".

    Trong khi đó, con gái của ông Thaksin là Paetongtarn Shinawatra viết trên Instagram: "Chào mừng cha trở lại Thái Lan. Cha tôi đã đến Thái Lan an toàn và đã tham gia vào quá trình pháp lý. Cảm ơn tất cả mọi người đã chờ đợi cha tôi và cảm ơn sự ủng hộ của các bạn".

    Ông Thaksin là một tỷ phú và từng làm Thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn 2001 – 2006, trước lúc bị chính phủ quân đội Thái Lan lật đổ. Cựu Thủ tướng Thái Lan bị kết án tù 2 năm, sau khi bỏ trốn khỏi nước này vào năm 2008. Trong thời gian lưu vong, ông Thaksin đã bị tuyên án vắng mặt 10 năm tù với 4 cáo buộc hình sự, một vụ án trong số này hiện đã hết thời hạn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-thai-lan-thaksin-bi-ket-an-8-nam-tu-ngay-sau-khi-ve-nuoc-a587823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan