+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Donald Trump nói gì khi được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ?

    (ĐS&PL) - Sau khi một số nghị sĩ đảng Cộng hòa thông báo sẽ đề cử ông Trump làm Chủ tịch Hạ viện, thay thế ông McCarthy bị bãi nhiệm, cựu Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng.

    Hôm 4/10, ông Donald Trump nói ông sẽ làm những gì có thể để giúp đảng Cộng hòa, không hoan nghênh ý tưởng đề cử ông vào ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đồng thời nhấn mạnh đảng Cộng hoà có những “người tuyệt vời” có thể đảm đương vị trí này.

    USA Today dẫn lời ông Trump: “Rất nhiều người đã gọi cho tôi về khả năng trở thành Chủ tịch Hạ viện. Tất cả những gì tôi có thể nói là chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì tốt nhất cho nước Mỹ và đảng Cộng hòa… Chúng tôi có một số người tuyệt vời".

    cuu tong thong donald trump noi gi truoc viec duoc de cu lam chu tich ha vien my
    Ông Donald Trump. Ảnh: ABC News.

    “Trọng tâm của tôi - toàn bộ trọng tâm của tôi, là trở thành tổng thống”, ông Trump nói trước khi bước vào phòng xử án ở Thành phố New York để lấy lời khai ngày thứ ba trong phiên tòa dân sự gian lận ngân hàng của ông.

    Theo quy định của Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ không bắt buộc phải là nghị sĩ đương nhiệm. Tuy nhiên, chưa từng có người nào không phải nghị sĩ được bầu giữ chức vụ này trong lịch sử Mỹ.

    Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, ứng viên phải nhận được sự ủng hộ quá bán của các nghị sĩ. Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện với 221 ghế, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 212 ghế.

    Ngay sau khi ông McCarthy bị bãi nhiệm, nghị sĩ Troy Nehls của Texas thuộc phe đa số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết ông đề cử cựu Tổng thống Donald Trump vào vị trí Chủ tịch Hạ viện và sẽ thúc đẩy điều này càng sớm càng tốt.

    “Khi Hạ viện Mỹ họp lại, công việc đầu tiên của tôi sẽ là đề cử ông Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện”, Troy Nehls, nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Texas, cho biết hôm 3/10.

    Nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Florida, Greg Steube, cũng tuyên bố trên mạng xã hội X (Twitter) rằng sẽ đề cử ông Trump làm Chủ tịch Hạ viện.

    Hạ nghị sỹ Gaetz đã từng bỏ phiếu bầu ông Trump làm Chủ tịch Hạ viện trong nhiều vòng bỏ phiếu hồi tháng 1 và nhấn mạnh với các phóng viên hôm 2/10 rằng người đảm nhận chức vụ này không cần phải là thành viên Quốc hội.

    Ngày 3/10, nghị sỹ Andy Ogles đã thăm dò ý kiến ​​những người theo dõi ông trên nền tảng truyền thông xã hội X (Twitter) để hỏi ai có thể trở thành tân hủ tịch Hạ viện và cũng nêu ông Trump là một trong những lựa chọn.

    Trước khi đảng Cộng hòa giành thế đa số tại Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, cựu tổng thống Trump từng tuyên bố ông không quan tâm tới việc đảm nhận chức chủ tịch Hạ viện.

    Đó không phải điều tôi muốn, dù rất nhiều người đã đề cập. Tôi muốn quan sát chuyện gì đang diễn ra và chúng ta sẽ tiếp tục làm việc khác”, ông Trump cho biết hồi tháng 3/2022.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-donald-trump-noi-gi-khi-duoc-de-cu-lam-chu-tich-ha-vien-my-a593889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan