+Aa-
    Zalo

    Cựu tổng thống Afghanistan lên tiếng giải thích lý do rời bỏ đất nước khi Taliban tiến vào Kabul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một năm sau khi Taliban tiếp quả thủ đô Kabul, cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên tiếng giải thích lý do ông rời bỏ đất nước.

    Ngày 15/8/2021, chỉ ít lâu sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây rút quân khỏi Afghanistan, lực lượng Taliban đã nhanh chóng tiến thế và giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul (Afghanistan). Thời điểm này, ngay khi Taliban tiến quân vào thủ đô, Tổng thống khi ấy là Ashraf Ghani được cho là đã rời bỏ đất nước. 

    Chia sẻ với hãng tin CNN về quyết định trên, ông Ghani cho biết vào ngày 15/8/2021, ông là người cuối cùng rời phủ tổng thống sau khi những vệ sĩ của ông biến mất. Sau đó, Taliban đã nhanh chóng tiếp cận và tiến vào thủ đô. 

    cuu tong thong afghanistan
    Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau vào tháng 6/2021. Ảnh: AP 

    Theo ông Ghani, Bộ trưởng Quốc phòng khi ấy đã nói rằng Kabul sẽ không thể trụ vững và khi ông tới Bộ Quốc phòng, văn phòng làm việc đã không còn bóng người. Bộ trưởng lúc đó đã lên máy bay và ông Ghani là người cuối cùng còn ở lại.

    Giải thích lý do rời bỏ đất nước, ông Ghani cho biết: "Tôi rời đi vì tôi không muốn Taliban và những người ủng hộ họ có cơ hội sỉ nhục Tổng thống Afghanistan thêm một lần nữa".

    Sự lựa chọn của Ashrag Ghani khi ấy được cho là đã phá hỏng thoả thuận của Mỹ nhằm giữ chân Taliban ở bên ngoài thủ đô Kabul trong ít nhất 2 tuần khi Washington hoàn tất việc rút quân. Năm ngoái, khi chia sẻ về quyết định chạy trốn khỏi đất nước, ông Ghani cũng từng nói nếu ông ở lại, sẽ có thêm nhiều người Afghanistan thiệt mạng và cảnh "đổ máu" sẽ xảy ra. 

    Minh Hạnh (Theo USA Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-ghani-len-tieng-giai-thich-ly-do-roi-bo-dat-nuoc-khi-taliban-tien-vao-kabul-a547905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan