+Aa-
    Zalo

    Dân mạng nói gì về ông đồ quay cóp trong kỳ sát hạch?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong cuộc thi sát hạch ông đồ lần 2 tại Văn Miếu nhiều ông đồ không nhớ chữ đã giở từ điển, điện thoại, quay cóp và bị đánh dấu bài, tin tức này gây tranh cãi.

    (ĐSPL) – Trong cuộc thi sát hạch ông đồ lần 2 tại Văn Miếu nhiều ông đồ không nhớ chữ đã giở từ điển, điện thoại, quay cóp và bị đánh dấu bài, tin tức này gây tranh cãi trên cộng đồng mạng.

    Vào ngày 5/2, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức kỳ thi sát hạch chữ viết lần 2 nhằm tuyển chọn những ông đồ viết chữ đúng, đẹp vào hành nghề tại khu vực Hồ Văn (Văn Miếu, Hà Nội) dịp Tết Nguyên đán 2015.

    Đợt thi sát hạch lần 2 quy tụ gần 100 ông đồ trong khu vực Hà Nội dự thi. Cuộc thi gồm 2 lĩnh vực thư pháp Hán - Nôm và thư pháp chữ Quốc ngữ. Với hơn 50 đề thi xoay quanh các chủ đề mùa xuân, đạo đức giáo dục, danh ngôn...

    Xem video tham khảo:

    Cô gái có thể viết chữ xoay ngược 180 độ

    Hội đồng thi yêu cầu các ông đồ trình bày chữ trên giấy xuyến chỉ trong vòng 15 phút với 4-5 chữ Hán - Nôm hoặc Quốc ngữ mà không được quay cóp, sử dụng từ điển, điện thoại tra từ. Ông đồ nào vi phạm sẽ bị đánh dấu và hủy bài thi.

    Tuy nhiên, cũng theo như phản ánh trên báo chí, bất chấp quy chế kỳ thi, nhiều ông đồ thi viết Hán Nôm vẫn giở từ điển, điện thoại tra từ, hỏi người bên cạnh. Vì vậy, nhiều ông đồ đã bị đánh dấu bài. Trong số những người vi phạm, nhiều ông đồ có thâm niên cả chục năm vẫn phải quay cóp, sử dụng "phao".

    Nhiều ông đồ vẫn sử dụng phao thi, điện thoại để quay cóp gây xôn xao. Ảnh: Zing.

    Thông tin này thu hút sự quan tâm và nhận được ý kiến phản hồi nhiều chiều từ cộng đồng mạng.

    Facebooker Hoa Hoang bình luận: “Cũng không đáng trách các "cụ" lắm đâu, vì đây là chữ nho nên các cụ làm sao nhớ nổi? nhưng nếu nói ra đến đâu thì các cụ sẽ nhớ đến đó”.

    Nickname Huu Huy phân tích: “Đây nhé, không đơn giản như chữ Việt có gói gọn trong không quá 30 chữ.

    Chữ Hán - Nôm có hàng chục nghìn từ, chia làm nhiều bộ khác nhau nên khó ai có thể nhớ hết được, với những từ đặc biệt ít dùng thì lại càng khó. Theo mình thì Ban tổ chức nên phát cho các ông đồ một bộ đề cương trước để ôn tham khảo và đề thi chỉ nằm trong khuôn khổ đó thôi”.

    Fan Iu Na On thì tranh luận ngược lại: “Khó là phải làm như thế sao? Tâm lí như bạn thật không tốt chút nào”.

    Nickname Dang Nhat Minh thông cảm: “Nhiều ông đồ già rồi thì việc nhớ chữ có phần khó khăn”.

    Còn nickname Trung nghia nhận xét: “Công nhận chữ Hán khó thật. Cùng phiên âm nhưng nghĩa và chữ khác nhau, để nhớ hết cũng khó lắm chứ. Nhưng phải thi mới biết mình đến đâu, không lại cho nhầm chữ thì…”.

    Hiện cộng đồng mạng vẫn dành nhiều bình luận bày tỏ ý kiến trái chiều về cuộc thi sát hạch ông đồ lần 2 tại Văn Miếu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mang-noi-gi-ve-ong-do-quay-cop-trong-ky-sat-hach-a82774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan